Tiêu chuẩn mới định lượng kim loại có trong dầu thô

author 10:33 16/07/2020

(VietQ.vn) - Nhằm đảm bảo phân tích đúng chuẩn lượng kim loại có trong các nhiên liệu dầu thô, dầu mỏ, hiệp hội ASTM đã đề xuất phát triển tiêu chuẩn quốc tế mới.

Một tiêu chuẩn quốc tế mới của ASTM sẽ được sử dụng để kiểm tra lượng kim loại cụ thể trong dầu thô. Các sản phẩm dầu mỏ, nhiên liệu lỏng và chất bôi trơn của ASTM ( D02 ) cũng sẽ được phát triển tiêu chuẩn mới. 

D8322 - Tiêu chuẩn định lượng mức kim loại trong nhiên liệu 

Tiêu chuẩn mới (sắp được công bố là D8322) mô tả phương pháp thử, sử dụng phép đo quang phổ phát xạ nguyên tử plasma bằng vi sóng (MP-AES) để xác định sự xuất hiện của các kim loại niken, vanadi, sắt và các nguyên tố khác trong dầu thô và nhiên liệu nặng khác.  

Những kim loại này thường có trong dầu thô, nhưng cũng có thể có trong quá trình chế biến tại các nhà máy lọc dầu ở vùng hạ lưu, ông George Gonzalez, thành viên quốc tế của ASTM cho biết. “Tiêu chuẩn sẽ đặc biệt hữu ích cho 700 nhà máy lọc dầu và phòng thí nghiệm toàn cầu sẽ sử dụng nó để kiểm tra các mẫu dầu thô hàng ngày”. 

Theo ông Gonzalez, tiêu chuẩn mới sẽ mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp bằng cách cung cấp một phương tiện phân tích nguyên tố an toàn hơn vì nó không yêu cầu acetylene cũng như argon với chi phí khá đắt đỏ để vận hành. Ngoài ra, quy trình mẫu không yêu cầu “tiêu hóa” axit thô hoặc chuẩn bị mẫu trước khi đưa vào MP-AES. 

Nếu như trước đây, có hai phương pháp: Lọc là một kỹ thuật chuẩn bị mẫu được sử dụng để phân hủy mẫu bằng axit. Sử dụng tro hóa là một kỹ thuật chuẩn bị mẫu được sử dụng để phân hủy mẫu dầu thô bằng cách sử dụng dầu đốt Bunsen làm giảm mẫu hàm lượng carbon và nguyên tố. Cả lọc và tro hóa đều cần một lượng thời gian đáng kể để hoàn thành và thực chất đây đều là các thủ tục nguy hiểm.

“Công nghệ mới này đã được ngành công nghiệp chấp nhận và đây sẽ là một tiêu chuẩn kiểm tra kĩ thuật chặt chẽ cho ngành công nghệ hóa dầu”. Ông Gonzalez nói.  

Bảo Linh

Cách mạng công nghiệp 4.0: Giáo dục chủ động chuyển mình(VietQ.vn) - Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi giáo dục phải thay đổi cả tư duy kiến thức, kỹ năng mới, khả năng sáng tạo, thích ứng… Vì thế, giáo dục cần chuyển mình thành hoạt động truyền cảm hứng và định hướng cho người học, thay vì chỉ chia sẻ giao lưu kiến thức như truyền thống.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang