Xác minh đối tượng cho tiền, dụ dỗ biểu tình

author 15:32 18/05/2014

Ông Đinh Công Dụng – Trưởng công an huyện Thanh Oai cho biết, công an đang xác minh thông tin có kẻ xấu cho tiền, dụ dỗ người dân biểu tình.

Trong thời gian xác minh, ông Dụng nhắn nhủ người dân nên cẩn trọng, tránh bị kẻ xấu lôi kéo.

Ngày 15/5, thông tin từ Chủ tịch UBND xã Tân Ước, Thanh Oai (Hà Nội) - ông Nguyễn Đức Toàn cho biết có kẻ xấu sẵn sàng trả cho người dân 200.000-300.000 đồng để gây rối tại Hà Nội vào Thứ 7 và Chủ nhật (17-18/5).

Biểu tình ôn hòa
Tuần hành ôn hòa

Nhận được tin báo, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Ước đã quán triệt chỉ đạo của cấp trên, triển khai các biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình hình.

Ông Nguyễn Đắc Sơn, Chủ tịch ủy ban MTTQ xã Tân Ước, Thanh Oai (Hà Nội), cho biết xã Tân Ước đã triển khai tuyên truyền cho người dân ý thức, cảnh giác trước mưu đồ của một số đối tượng xấu.

Bà Nguyễn Thị Lịch - Thôn Chi Lễ, xã Tân Ước, Thanh Oai (Hà Nội), kiên quyết: "Chúng tôi không đi theo những kẻ xấu kích động chúng tôi, chúng tôi là người dân nên chỉ muốn hòa bình".

"Nếu đã đi theo đoàn người ta, đi theo ô tô thì hình thức xử lý về sau của người ta như thế nào mình cũng không biết. Nhưng lần đầu tiên mình biết tình trạng như thế xảy ra thì mình cũng không nên đi, không nên tiếp xúc với những người như thế", một người dân cho biết.

Ngoài xã Tân ước, nhiều xã khác của Thanh Oai cũng có những người lạ mặt đi từng nhà vận động người dân đi biểu tình. Những người này cũng được hứa hẹn mỗi người dân đi sẽ được 200 - 300.000đ/ngày. Ngoài ra họ cũng sẽ có ô tô về tận nơi đưa người đi lên Hồ Gươm.

Chị Ngọc – người dân ở xã Thanh Mai – Thanh Oai – Hà Nội cho biết, hiện tại khu vực chị ở đã có người lạ đến từng nhà, trong đó có nhà chị vận động. Những xã khác như Tân Ước, Liên Châu, Xuân Dương của huyện Thanh Oai cũng đều đã có người đến vận động.

Hiện, tình hình này đã được công an huyện Thanh Oai triển khai các biện pháp đồng bộ nhằm ngăn chặn diến biến xấu xảy ra.

Cho tiền, kích động, phát bản đồ cho người dân 

Ngày 13 và 14/5 ở Bình Dương đã xảy ra những vụ tuần hành của công nhân phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển Việt Nam, sau đó bị kẻ xấu kích động biến thành các vụ đập phá quá khích.

Ông Mai Đức Chính, Phó chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, cho biết theo phản ánh của công nhân và cán bộ công đoàn cơ sở tại Bình Dương, có một số trường hợp, một nhóm đối tượng dụ dỗ, trả tiền cho công nhân đi tuần hành gây rối. Khi hỏi, công nhân nói các đối tượng này đưa tiền để mua cờ và mua áo.

Đáng chú ý, chúng còn thuê cả đối tượng đầu gấu xăm trổ đầy mình đi biểu tình với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và có tổ chức.

Hầu hết được xác định không phải là công nhân ở các nhà máy. Ngoài photo bản đồ các doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, các đối tượng này còn sử dụng xe máy và bộ đàm liên lạc. Đồ nghề mang theo còn có dao, kiếm và bom xăng để đốt công ty.

Sau khi xúi giục, kích động công nhân biểu tình, nhóm đối tượng này đã lợi dụng quay lại cướp bóc, đập phá tài sản của các công ty.

Ở Bình Dương hiện đã bắt trên 800 người và phân loại trên 300 người có thể bị khởi tố.

“Chúng tôi vừa nhận thêm thông tin có một số đối tượng nhắn tin cho công nhân tập trung đi biểu tình vào ngày 18/5 và sẽ được trả từ 200.000 - 300.000 đồng. Điều đáng nói, chúng còn yêu cầu mang theo trẻ em tham gia biểu tình để các lực lượng không thể trấn áp. Chúng tôi đang xác định lại thông tin, đồng thời báo cáo cơ quan chức năng để có biện pháp kịp thời”, ông Chính nói.

Theo ông Chính, tình hình ở các KCN tại Bình Dương, Đồng Nai, TP.HCM đã tạm lắng. Tuy nhiên, vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tại KCN Vũng Áng (Hà Tĩnh) có 2 nhóm công nhân xô xát, có 1 người chết và 149 người bị thương. Ngày 15/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án và tạm giam 76 người.

Trong sáng nay, tuần hành đã lan ra các tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

 

Theo Đất Việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang