Xác nạn nhân thẩm mỹ viện đã bị vùi lấp hoàn toàn?

author 07:19 12/12/2013

Kinh nghiệm từ vụ tìm xác cán bộ trại giam Vĩnh Quang cho thấy, việc xác chị Huyền bị vùi lấp là hoàn toàn có thể xảy ra vì thế ông cũng khá lưu ý đến các khu vực bãi bồi.

Sự kiện:

 

 

 

 

Những thông tin dồn dập về khả năng tìm thấy xác nạn nhân vụ Thẩm mỹ viện Cát Tường hời gian qua của TS Vũ Văn Bằng đang tạo niềm tin nhất định đối với người nhà nạn nhân nhưng không ít người dân đang tỏ ra hoài nghi về phương pháp tìm kiếm của TS Bằng.

Tuy nhiên, trong buổi trao đổi gần đây với PV, TS Bằng khẳng định chị Huyền không phải là trường hợp đầu tiên và duy nhất mà ông tiến hành tìm kiếm bằng phương pháp này.

Những “thành công” từ phương pháp khoa học và máy bức xạ từ thứ cấp

Để minh chứng cho khẳng định của mình, TS Bằng đã chia sẻ với chúng tôi một số trường hợp điển hình mà ông trực tiếp tham gia tìm kiếm bằng máy bức xạ từ. Đây cũng là những vụ việc nhận được rất nhiều sự quan tâm của dư luận cả nước lúc bấy giờ.

Vụ tìm kiếm đầu tiên mà ông áp dụng phương pháp khoa học và máy tìm kiếm bức xạ từ chính là vụ xác định và phát hiện vị trí của chiếc xe khách chở gần 20 nạn nhân bị lũ cuốn trôi vào năm 2010 tại Hà Tĩnh.

Tại thời điểm đó, sau khi tham dự Hội thảo do công ty tổ chức tại Quảng Bình, trên đường về đến Bến Thủy, ông biết tin cơn lũ dữ đã cuốn phăng chiếc xe cùng gần 20 hành khách và việc tìm ra chiếc xe cũng như gần hai chục mạng người đã bước sang ngày thứ ba nhưng vẫn bế tắc. Ông cùng đoàn của mình tình nguyện quay trở lại tiến hành tìm kiếm.

Cuộc tìm kiếm xuất phát từ điểm chiếc xe bị lũ cuốn dọc theo sông Lam. Tín hiệu đầu tiên ông nhận được không mạnh song bằng cảm quan nghề nghiệp ông xác định chắc chắn tại vị trí đó có xác người. Thợ lặn ngay lập tức được triển khai song vì phương tiện kĩ thuật không có nên không mang lại kết quả. Để nhanh chóng tìm ra chiếc xe, ông giao cho đơn vị chức năng túc trực tại vị trí phát tín hiệu còn mình tiếp tục lên đường tìm kiếm những nạn nhân xấu số còn lại. Không nằm ngoài tính toán của ông, ngày hôm sau đơn vị túc trực báo cho ông biết một xác nạn nhân được xác định là người của nhà xe nổi lên đúng vị trí mà ông đánh dấu.

 

Không lâu sau đó một thuyền hút cát cũng thả móc câu tìm kiếm trên sông Lam báo lại móc câu mắc phải một vật thể nặng ở phía hạ nguồn nhưng do không có phương tiện kĩ thuật, nước lũ lại dâng cao nên không thể tiến hành kiểm tra được. Đội tìm kiếm của ông nhanh chóng di chuyển xuống phía hạ nguồn, qua máy quét bức xạ từ, tín hiệu phát ra cực mạnh. Ông khẳng định chắc chắn dưới đó là chiếc xe bị lũ cuốn vì theo ông, tín hiệu phát ra mạnh như vậy là do nhiều xác nạn nhân cùng nằm tại một chỗ. Đúng với dự đoán của ông, chiếc xe sau đó được vớt lên cùng với 14 nạn nhân vẫn nằm trong đó.

Một vụ phát hiện xác nạn nhân dưới nước khác mà ông sử dụng phương pháp khoa học và máy bức xạ từ để tìm ra là vụ cán bộ quản lý trại giam Vĩnh Quang (Tam Đảo – Vĩnh Phúc) năm 2012. Ông tiếp nhận vụ việc sau 20 ngày gia đình áp dụng đủ mọi phương pháp tìm kiếm kể cả nhờ đến nhà ngoại cảm nhưng không mang lại kết quả.

Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là cán bộ trại giam Vĩnh Quang, trên đường đi công tác cùng  ba đồng chí khác về phải qua một con suối. Bình thường mực nước ở đây tương đối thấp nhưng cơn lũ ngày hôm trước khiến mực nước dâng cao hơn và xoáy mạnh. Không may trong quá trình di chuyển, nạn nhân bị trượt chân và nước lũ cuốn đi. Mặc dù các đồng chí trong đoàn cùng đơn vị nhanh chóng tổ chức tìm kiếm nhưng suốt 20 ngày không mang lại kết quả.

Sau khi được người nhà nạn nhân liên lạc và đề nghị giúp đỡ. TS Bằng cùng các cộng sự nhanh chóng có mặt tại hiện trường tiến hành tìm kiếm. Cũng bằng phương pháp khoa học của mình, ông nhanh chóng xác định các điểm nghi vấn có trường từ xác nạn nhân. Phạm vi tìm kiếm được mở rộng ra cả khu vực hồ cách chỗ xảy ra tai nạn khoảng một km và kéo dài tới 20km sau đó.

 

 

Bằng phương pháp loại trừ và tiến hành tìm kiếm ở những điểm nghi vấn nhưng không mang lại kết quả. Ông quay lại phía đầu nguồn quan sát và nhận định xác nạn nhân nằm ở ngay điểm gần đó mà không ai nghĩ tới. Đó là một vị trí nằm trên một bãi bồi nhỏ cách chỗ bị nạn chưa đầy 300m. Khi ông đưa ra nhận định đó cũng không ít người đi theo và cả người nhà nạn nhân tỏ ra hoài nghi.

Tuy nhiên, có một điều mà ít ai ngờ tới là bãi bồi này mới chỉ được hình thành trong quá trình cơn lũ đổ về. Khẳng định chắc chắn suy nghĩ của mình, ông cho tiến hành dùng máy múc cát tại vị trí có tín hiệu. Quả nhiên chỉ đến gầu thứ 4 xác nạn nhân đã được đưa lên và đang trong quá trình phân hủy.

Bên cạnh đó, ông cũng là người tìm ra một chuyên viên của Bộ tài nguyên và Môi trường – nạn nhân bị chết đuối khi đi tắm ở bãi biển Thiên Cầm – Hà Tĩnh.

Cũng với phương pháp và máy móc của mình, ông đã tìm thấy nhiều nạn nhân khác trên cạn như vụ tìm thấy hai nạn nhân cuối cùng bị đất đá chôn vùi sau sự cố sập mỏ đá Lèn Cờ ở Yên Thành – Nghệ An; Tìm thấy 5 nạn nhận ở mỏ than Phấn Mễ thuộc Phú Lương – Thái Nguyên cùng hàng ngàn mộ liệt sĩ khác.

Lạc quan về khả năng tìm xác chị Huyền.

Theo TS Bằng, những kinh nghiệm trong các vụ tìm kiếm trước chính là cơ sở để ông tự tin trong lần tìm kiếm này. Ở vụ chiếc xe chở gần 20 hành khách bị lũ cuốn trôi tại Hà Tĩnh, có thể khẳng định tính chính xác trong kết quả mà máy bức xạ từ mang lại, vấn đề còn lại là phương tiện hỗ trợ đối với thợ lặn không đáp ứng được yêu cầu.

Đây là điều khiến ông băn khoăn trong đợt tìm kiếm này, bởi theo ông, lòng sông Hồng tương đối sâu và rộng, trường từ của nạn nhân cũng bị trôi theo lưu lượng dòng chảy theo dạng liễu rủ do đó trong quá trình tìm kiếm đòi hỏi phải phải mở rộng bán kính tìm kiếm và phải có đội thợ lặn chuyên nghiệp với các trang thiết bị hỗ trợ hiện đại.

 

 

Bên cạnh đó, kinh nghiệm từ vụ tìm xác cán bộ trại giam Vĩnh Quang cho thấy, việc xác chị Huyền bị vùi lấp là hoàn toàn có thể xảy ra vì thế ông cũng khá lưu ý đến các khu vực bãi bồi. Căn cứ theo lưu lượng dòng chảy, tốc độ chảy và các điểm cua, điểm góc thì phán đoán về việc nạn nhân có thể bị vùi lấp gần các bãi bồi là không thể loại trừ.

Ông cũng chia sẻ, mặc dù có nhiều sự hoài nghi đối với phương pháp tìm kiếm của ông song ông vẫn tỏ ra tin tưởng vào phương pháp này bởi thực tế hiệu quả mà nó mang lại là tương đối rõ ràng. Điều này cũng được nhóm phóng viên Đời sống pháp luật xác minh tính chính xác qua nhiều nguồn khác nhau.

Ông còn cho biết, việc tiến hành tìm xác nạn nhân của công ty ông mà ông là người trực tiếp tiến hành được thực hiện hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện, không đòi hỏi bất cứ gì từ gia đình nạn nhân. Cái cốt yếu với ông là làm sao nhanh chóng tìm ra nạn nhân Huyền để gia đình nạn nhân được yên lòng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo DSPL

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang