Nghĩa trang chôn hàng triệu xác ướp Ai Cập

author 22:16 21/12/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khảo cổ học đã phát hiện xác ướp 1500 tuổi của một em bé tại khu nghĩa trang cổ đại, nơi an nghỉ của hơn 1 triệu xác ướp Ai Cập từ thời Đế chế La Mã thống trị Ai Cập.

Trang Live Science đưa tin, các nhà khảo cổ học thuộc trường Đại học Brigham Young, Provo, tiểu bang Utah Mỹ, đã tìm thấy xác ướp của một em bé được chôn từ 1500 năm trước tại khu nghĩa trang cổ đại, đây cũng là nơi an nghỉ của hơn 1 triệu xác ướp Ai Cập khác. 

Xác ướp của 1 em bé được tìm thấy tại khu nghĩa trang, nơi chôn cất hơn 1 triệu xác ướp Ai Cập

Xác ướp của 1 em bé được tìm thấy tại khu nghĩa trang, nơi chôn cất hơn 1 triệu xác ướp Ai Cập. Ảnh Live Science

Ngày nay, nghĩa trang cổ đại này được đặt tên theo con đường Fag el-Gamous (Lối đi của Trâu nước) gần đó. Các nhà khảo cổ học thuộc trường Đại học Brigham Young đã tiến hành hoạt động khảo cổ tại nghĩa trang Fag el-Gamous và một kim tự tháp gần đó trong suốt 30 năm qua. Tại đây, rất nhiều xác ướp thuộc về thời kỳ Ai Cập bị Đế chế La Mã và Byzantine (Đế quốc Đông La Mã) thống trị, trong khoảng thời gian từ thế kỉ I đến thế kỉ VII công nguyên. 

Giáo sư Kerry Muhlestein thuộc khoa Kinh cổ đại tại trường Đại học Brigham Young nhận định, nơi đây không phải là nghĩa trang dành cho vua chúa hay các nhà quý tộc. Những xác ướp Ai Cập được chôn trong nghĩa trang đều không được chôn cùng của cải hay quan tài, bên cạnh đó, các bộ phận nội tạng cũng không được lấy ra. Ông cho biết thêm, chính môi trường tự nhiên khô cằn đã biến những xác người được chôn cất trong nghĩa trang Fag el-Gamous thành xác ướp. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ học vẫn tìm thấy vài vật dụng tuyệt đẹp như vải lanh, ly và những chiếc bốt màu sắc dành cho trẻ em. 

Các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục khai quật khu nghĩa trang chôn hơn 1 triệu xác ướp Ai Cập

Các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục khai quật khu nghĩa trang chôn hơn 1 triệu xác ướp Ai Cập. Ảnh minh họa

Nguồn gốc của những xác ướp Ai Cập được chôn tại nghĩa trang Fag el-Gamous vẫn đang là câu hỏi chưa có lời giải đáp. Các nhà nghiên cứu phân tích rằng, ngôi làng gần khu nghĩa trang rất nhỏ và ít người nên những người dân ở đó sẽ không cần đến một nghĩa trang rộng lớn đến như vậy, ngoài ra, thành phổ cổ đại Philadelphia (được đặt tên theo vua Ptolemy II Philadelphus) gần đó cũng đã có khu vực chôn cất riêng.  

Trong số 1000 xác ướp Ai Cập mà các nhà khảo cổ tìm thấy tại nghĩa trang này, có một xác ướp cao đến 2 m. Đội nghiên cứu cho rằng đây là chiều cao hiếm có do những người sinh sống tại thời điểm đó không có đủ điều kiện dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, những xác ướp có màu tóc vàng và đỏ được chôn tại những khu vực riêng biệt khác nhau. 

Đôi bốt màu sắc được chôn cùng một trong số 1 triệu xác ướp Ai Cập tại khu nghĩa trang

Đôi bốt màu sắc được chôn cùng một trong số 1 triệu xác ướp Ai Cập tại khu nghĩa trang. Ảnh minh họa

Cho đến thời điểm này, đội khảo cổ vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể tìm ra nguồn gốc của xác ướp cũng như khu nghĩa trang rộng lớn này. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang