Giải mã xác ướp bí ẩn trên đỉnh núi băng cao nhất ở Mexico

author 15:32 10/06/2015

(VietQ.vn) - Một nhóm leo núi đã phát hiện xác ướp một người đàn ông chừng 25 tuổi trên đỉnh núi băng Pico de Orizaba, ngọn núi cao nhất Mexico. Giới khoa học hiện đang làm rõ lai lịch của xác ướp bí ẩn trên.

Hôm 6/6 vừa qua, xác ướp của một người đàn ông được tìm thấy trên đỉnh Pico de Orizaba -  đỉnh núi cao nhất Mexico (5610m), cách thành phố Mexico City 5 giờ lái xe. Xác ướp này được cho là của một hành khách trên chiếc máy bay bị rơi xuống núi những năm 90, ghi nhận trên báo VnExpress.

Theo BBC, các nhà leo núi đã tìm thấy di thể người đàn ông. Quan chức địa phương cho biết, người này khoảng 25 tuổi, chết cách đây khoảng 15 năm. Rất có thể, đây là một hành khách trên chiếc máy bay đâm vào núi những năm 90.

Xác ướp bí ẩn 'tắm mình' trong sông băng trên núi Mexico

Xác ướp bí ẩn 'tắm mình' trong sông băng trên đỉnh núi cao nhất Mexico

Xác ướp được phát hiện tại vị trí cách đỉnh núi khoảng 304,8m trong tình trạng bảo quản rất tốt. Ngay sau khi tìm thấy thi thể này, giới khoa học lập tức có nhiều tin đồn về mối quan hệ giữa xác ướp trên với các sự kiện trong quá khứ.

Ban đầu, người ta liên tưởng thi thể này với hai xác ướp được phát hiện cách đây vài tháng cũng tại Pico de Orizaba. Theo đó, người dân truyền tai nhau câu chuyện về ba nhà thám hiểm leo núi đã mất tích khi chinh phục đỉnh núi cao nhất Mexico hơn 55 năm về trước. Hai trong số ba xác ướp của họ đã được tìm thấy, nên rất có thể xác ướp mới này chính là người cuối cùng trong câu chuyện kể trên.

Giới khoa học đang nghiên cứu mối quan hệ xác ướp được tìm thấy với các sự kiện trong quá khứ

Giới khoa học đang nghiên cứu mối quan hệ xác ướp được tìm thấy với các sự kiện trong quá khứ

Tuy nhiên, giả thuyết này không được ủng hộ bởi thiếu nhiều căn cứ xác thực. Thực tế, vị trí phát hiện xác ướp mới và hai xác ướp cũ là hoàn toàn khác nhau. Nạn nhân mặc áo sơ mi trắng, quần tây, áo len màu xám nhưng không thấy đi giày. Cách ăn vận cho thấy anh không phải là một nhà leo núi. Mặt khác, với tình trạng quần áo như đề cập trên, xác ướp này nhiều khả năng không tới đây để leo núi. 

Đây là xác ướp trên sông băng thứ 3 được tìm thấy vài tháng gần đây tại đỉnh núi cao nhất Mexico. Hồi tháng 3, các nhà leo núi cùng tìm thấy thi thể hai người đàn ông được cho là mất tích hơn 50 năm trước trong một trận lở tuyết.

Câu hỏi được đặt ra là: Vậy xác ướp này từ đâu tới? Giả thuyết đáng tin nhất hiện nay, đó là xác ướp thuộc về một nạn nhân bị rơi máy bay năm 1990 cũng tại Pico de Orizaba. Hiện các thông tin khác về xác ướp vẫn đang được tiến hành xác định và làm rõ.

Được biết, các sông băng có thể bảo quản cơ thể nhiều năm, đôi khi là hàng nghìn năm, như trường hợp của người băng Tyrolean, được tìm thấy năm 1991 ở biên giới Áo và Italy, 5.000 năm sau khi ông bị trúng tên chết.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang