Xác ướp 1000 năm tuổi còn nguyên vẹn

author 16:16 15/12/2014

(VietQ.vn) - Xác ướp còn nguyên vẹn sau 1000 năm ngủ yên dưới lòng đất tại Peru, các nhà khảo cổ học dự định sẽ trưng bày xác ướp trong tư thế bó gối này tại một bảo tàng của Pháp.

Trang Daily Mail đưa tin, xác ướp còn nguyên vẹn trong tư thế bó gối của một người phụ nữ 50 tuổi đã được tìm thấy trong khu vực chôn cất rộng lớn, cách đền thờ bỏ hoang vài mét thuộc khu khảo cổ Pachacamac, gần Lima Peru. 

Các nhà khảo cổ học đã giữ nguyên tư thế bó gối của xác ướp để tránh mọi tổn hại và dự định sẽ trưng bày xác ướp còn nguyên vẹn sau 1000 năm ngủ yên dưới lòng đất này, tại bảo tàng Musee de Confluences, Lyon Pháp vào khoảng cuối tháng 12 năm nay.

Xác ướp còn nguyên vẹn của một phụ nữ 50 tuổi được tìm thấy tại Peru

Xác ướp còn nguyên vẹn của một phụ nữ 50 tuổi được tìm thấy tại Peru. Ảnh Daily Mail

Khu khảo cổ Pachacamac nằm ở vùng bờ biển Thái Bình Dương, cách thủ đô Peru 40km về phía Nam. Hơn 80 bộ hài cốt và xác ướp đã được tìm thấy trong một ngôi mộ 1000 năm tuổi từ năm 2012 tại khu vực này. Ngoài xác ướp còn nguyên vẹn của người phụ nữ, hơn 70 bộ hài cốt và xác ướp khác đều nằm yên nghỉ trong tư thế bó gối, phần lớn trong số chúng vẫn còn lớp bao cuốn bên ngoài. Khu Pachacamac được đánh giá là một trong những vùng dân cư cổ đại quan trong nhất của khu vực Nam Mỹ, ngang tầm với Machu Picchu và Nazca Lines. 

Xác ướp còn nguyên vẹn trong tư thế ngồi bó gối được trưng bày tại bảo tàng sau 1000 năm ngủ yên dưới lòng đất

Xác ướp còn nguyên vẹn trong tư thế ngồi bó gối được trưng bày tại bảo tàng sau 1000 năm ngủ yên dưới lòng đất. Ảnh Daily Mail

Những người dân sinh sống trong thành phố cổ đại này (tồn tại từ năm 800 đến năm 1450) đều thờ thần Pacha Kamaq, họ tin rằng đây là vị thần đã tạo ra người đàn ông và người phụ nữ đầu tiên. Cư dân thành phố đã xây dựng 17 công trình Kim tự tháp, rồi sau đó hợp nhất với người Inca và chiếm được phần lớn lãnh thổ của Nam Mỹ.

Xác ướp còn nguyên vẹn được tìm thấy khi các nhà khảo cổ học thuộc dự án Ychsma của trường Đại học Libre de Bruxelles Bỉ, tiến hành khai quật khu khảo cổ Pachacamac. Dự án bắt đầu khai quật Pachacamac từ năm 1999 cho đến nay. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang