'Xác ướp đầm lầy' lâu đời nhất thế giới

author 09:17 13/08/2013

(VietQ.vn) - Giới khoa học vừa tìm thấy một xác ướp thuộc Ireland có niên đại 4.000 năm, và được cho là “xác ướp đầm lầy” lâu đời nhất thế giới.

Xác ướp đầm lầy lâu đời nhất thế giới.
Xác ướp đầm lầy lâu đời nhất thế giới.

Xác ướp được phát hiện ở vùng Laois, Ireland năm 2011. Sau hai năm, giới chuyên gia mới chính thức hoàn thành việc nghiên cứu, xác định niên đại của xác ướp.

Nó có tuổi đời khoảng 2.000 năm trước công nguyên. Điều này khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi xác ướp niên đại lớn nhất thuộc loại này chỉ ở khoảng 1.300 năm trước công nguyên. Vì thế, đây được coi là một trong những phát hiện khảo cổ lớn nhất của Ireland nhiều năm trở lại đây.

Theo nhóm nghiên cứu, đó là xác ướp của nam thanh niên trẻ trong tư thế cúi. Khi được tìm thấy, xác ướp này bị bao phủ toàn thân bởi lớp than bùn. Nhưng đầu, cổ, ngực và cánh tay đều bị hư hại trong quá trình khai quật, khiến nguyên nhân dẫn đến cái chết của nam thanh niên này rất khó xác định. Tuy nhiên, phần lớn các nhà khoa học cho rằng, người đàn ông chết trong một nghi lễ hiến tế.

"Những vết thương trên cơ thể cho thấy, nhiều khả năng người này chết trong một lễ hiến tế. Tôi cho rằng sự việc xảy ra trong giai đoạn cuối của thời kỳ đồ sắt", Ông Eamonn Kelly, thuộc bảo tàng Quốc gia Ireland cho biết.

"Chúng tôi thực sự ngạc nhiên, không ngờ nghi lễ hiến tế được bắt đầu sớm đến như vậy. Chúng tôi thậm chí còn nghĩ rằng, những nạn nhân vụ hiến tế này là các vị vua đã mất ngôi trong quá khứ. Đây là hậu quả họ phải nhận sau khi để mất vương quyền", Ông Eamonn Kelly nói thêm.

Theo Dân việt

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang