Những hiểm họa tiềm ẩn từ xăm mình

author 18:13 17/04/2015

(VietQ.vn) – Xăm mình đã có từ lâu, bên cạnh những lợi ích về thẩm mỹ, nó còn gây cho người xăm những hệ lụy cả về sức khỏe, như viêm gan, uốn ván hay HIV, lẫn biến dạng hình ảnh cá nhân.

Xăm mình là mốt thể hiện cá tính với các hình thức như xăm sữa, xăm phát quang, xăm 3D quen thuộc với giới trẻ, nhưng ít ai biết rằng khi những mũi kim đâm vào da có nghĩa là chúng đã phá hủy lá chắn bảo vệ cơ thể trước nguy cơ nhiễm khuẩn, đặc biệt là lây lan các bệnh truyền nhiễm như viêm gan B, C, uốn ván, lao, phong và HIV.

Các bệnh lây lan qua đường máu

Nếu không đảm bảo vệ sinh an toàn tuyệt đối cho các dụng cụ xăm, có thể dẫn đến truyền nhiễm một số bệnh như viêm gan siêu vi B-C, herpes, uốn ván, lao, phong, giang mai, HIV. Cách tốt nhất là tránh xăm ở những tiệm xăm bất hợp pháp, không uy tín bởi đó có thể là nơi tạo điều kiện để các bệnh truyền nhiễm lây lan rộng, theo báo Tuổi trẻ.

Viêm gan, hay HIV là những nguy cơ do xăm mình gây ra

 Xăm mình nghệ thuật cũng có thể là 'con dao hai lưỡi'

Nhiễm khuẩn da

Vị trí hình xăm có thể bị lây nhiễm ngay cả với một kim tiêm vô trùng. Điều này có nghĩa là khi tiếp xúc với mực bị ô nhiễm sẽ dẫn tới nhiễm trùng. Các triệu chứng của nhiễm trùng do xăm: phát ban đỏ, sưng và đau. Có thể mất 2-3 tuần thì triệu chứng này mới xuất hiện. 

Dị ứng với mực xăm

Phản ứng với mực xăm dù chỉ là một hình xăm tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nhiều người không biết họ bị dị ứng với mực xăm cho đến khi hình xăm được tiến hành. Các nghiên cứu chỉ ra rằng loại mực màu đỏ và màu vàng có nhiều khả năng gây ra các phản ứng dị ứng cho da. Còn các màu đen, tím và màu xanh lá cây được cho là ít gây dị ứng cho da. Những phản ứng này thường được kích hoạt do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, theo báo Giáo dục.

Biến dạng hình ảnh cá nhân

Những vết sưng và biến dạng do việc xăm hay xóa xăm có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh cá nhân, đặc biệt đối với những hình xăm ở nơi dễ nhìn thấy như mắt, môi, mặt. Một số trường hợp xăm mình ở những vị trí khá “phô trương” khi còn là sinh viên, đến khi ra trường, vào những môi trường khá nghiêm túc hay cơ quan nhà nước đã gặp không ít khó khăn trong giao tiếp, ảnh hưởng công việc.

Xăm mình nghệ thuật cũng có thể là 'con dao hai lưỡi'

Viêm gan, hay HIV là những nguy cơ do xăm mình gây ra

Xăm mình không có gì là xấu, pháp luật cũng không cấm đoán việc mọi người làm đẹp. Nhưng nếu cái đẹp đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân với những nguy cơ tiềm ẩn gây bệnh ung thư thì càng cần phải chú ý hơn, theo báo An ninh Thủ đô.

 Trang Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang