Xăng bẩn của BP Oil rúng động nước Mỹ

author 11:27 28/08/2012

(VietQ.vn) - Tập đoàn đầu khí Anh quốc BP phải thu hồi 2 triệu gallon xăng sau khi nhận được hàng nghìn khiếu nại của chủ xe ô tô trên khắp nước Mỹ.

Khách hàng trên miền Trung phía Tây nước Mỹ đang khiếu nại và đòi bồi thường thiệt hại cho xe ô tô của họ do sử dụng xăng pha trộn tại nhà máy lọc dầu của BP ở Whiting, bang Indiana, Mỹ.

Công ty này phải đối mặt với những hóa đơn trị giá hàng triệu bảng Anh từ hàng ngàn lái xe trên khắp nước Mỹ. Ước tính khoảng 100,000 người đã đổ xăng bị nhiễm bẩn và ô tô của họ đã bị chết máy, không thể khởi động hoặc hư hỏng động cơ. Những hóa đơn sửa chữa trị giá hơn 1.000 bảng Anh mỗi xe đã được gửi đến văn phòng của BP.

Văn phòng Tư pháp Mỹ ở bang Indiana hiện cảnh báo BP rằng công ty này sẽ bị theo dõi mọi động thái sau khi một số khách hàng cáo buộc công ty dầu này gây khó khăn trong việc bồi thường cho các lái xe.

Greg Zoeller, trưởng văn phòng tư pháp này cho biết: "Chúng tôi nhận được hàng trăm cuộc khiếu nại của khách hàng. Là cơ quan giám sát cho người tiêu dùng Indiana, chúng tôi có một nhiệm vụ đảm bảo quyền của người tiêu dùng được bảo vệ và không có sự chậm trễ trong việc bồi thường."

Các đại lý xe hơi cũng nhận được hàng trăm cuộc gọi cứu hộ từ các tài xế để kéo xe chết máy. Lee Stahr, một thợ cơ khí tại Merrillville, bang Indiana, cho biết họ đã sửa chữa hơn 100 xe ô tô với các vấn đề liên quan đến nhiên liệu.

Một trạm xăng của BP tại Mỹ
Một trạm xăng của BP tại Mỹ

Xăng bị nhiễm bẩn đã được vận chuyển từ ngày 13/8 đến 17/8 tới hơn 200 trạm xăng ở bang Indiana, bang Wisconsin và bang Illinois. Tờ Telegraph của Anh khẳng định loại xăng này chứa dư lượng cặn ở mức cao làm chậm hệ thống nhiên liệu khiến động cơ xe hơi không thể khởi động.

Trước thông tin này, BP đã tuyên bố rằng sản phẩm xăng của tập đoàn không hề pha chì, được sử dụng thường xuyên với các thông số kỹ thuật bình thường. Mặc dù vậy, các cửa hàng xăng đều tạm dừng việc phân phối nhiên liệu cho đến khi nhận được các kết quả thử nghiệm mới.

Scott Dean, phát ngôn viên của BP cho biết công ty đã nhận được hơn 10,000 cuộc gọi khiếu nại của khách hàng. Công ty này bán ra thị trường 50 triệu gallons xăng mỗi ngày và khẳng định rất ít khi sản phẩm của họ bị gặp vấn đề về chất lượng. BP này cam kết tôn trọng khiếu nại của khách hàng và bồi thường mọi thiệt hại do xăng của BP gây ra khi có kết qủa chính thức.

BP biết khách hàng sẽ được hoàn trả tiền mua xăng và có thể nhận được phiếu sửa chữa trị giá 1.200 đô la Mỹ để súc rửa thùng xăng, thông đường nhiên liệu và thay thế bugi. Trong chiều ngày 21/8, BP đã gửi đi 800 email và thực hiện 4.500 cuộc gọi để thông báo về sự việc tới khách hàng.

Dưới sức ép của khách hàng và các nhà quản lý, BP đã buộc phải thu hồi tổng cộng khoảng 50 nghìn thùng nhiên liệu, tương đương với 2,1 triệu gallon xăng hay hơn 7,5 triệu lít xăng và kiểm soát chặt chẽ các cửa hàng phân phối không tiêu thụ loại xăng này.

BP cho biết sẽ tiếp tục điều tra nguyên nhân loại xăng bẩn tồn tại trên thị trường. Trước đó, BP đã phải nộp phạt nhiều lần vì các cáo buộc gây ô nhiễm tại các nhà máy lọc dầu nhiều nơi trên thế giới.

Vào tháng 10/2011, một quan chức cấp cao của tập đoàn dầu khí BP của Anh cho biết tập đoàn này đã chi trả khoảng 7 tỷ USD bồi thường thiệt hại do thảm họa tràn dầu hồi năm 2010 tại Vịnh Mexico. Đây là thảm họa tràn dầu lớn nhất trong lịch sử. Vụ dầu loang ở Vịnh Mexico trở thành một thảm họa sinh thái có tác động lâu dài, đe dọa sự sống của nhiều loài động vật hoang dã, và sinh kế của người dân trong vùng.

Anh Trịnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang