Xăng bẩn lọt ra thị trường: Khó xử lý vi phạm?

author 14:33 26/12/2012

(VietQ.vn) - Trong khi công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa kém chất lượng đang được các cơ quan liên ngành đẩy mạnh thì sự phối hợp trong xử lý hàng hóa kém chất lượng lại được cho là thiếu nhịp nhàng.

Cơ quan chức năng kiểm tra các trụ bơm cây xăng có nghi vấn gian lận ( Ảnh minh họa)
Cơ quan chức năng kiểm tra các trụ bơm cây xăng có nghi vấn gian lận (Ảnh minh họa)

Thực tế cho thấy, cơ quan kiểm tra giống như “có ngựa không roi” vì thiếu thẩm quyền xử phạt, khiến cho vụ hàng nghìn lít xăng, dầu “bẩn” mới phát hiện gần đây chưa kịp xử lý đã lọt ra thị trường.

Trao đổi với Chất lượng Việt Nam lý do Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội không xứ lý cây xăng Tiên Phương (Chương Mỹ, Hà Nội) khi cây xăng này đã có kết luận vi phạm rõ ràng, bà Chu Thu Hương - Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết việc xử lý không thuộc thẩm quyền của QLTT Hà Nội.

Như Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, ngày 20/12 Cục QLCLSPHH đã làm việc với cây xăng Tiên Phương, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Lưu cửa hàng trưởng vẫn không đồng ý với kết luận cửa cơ quan kiểm tra và cho rằng, cơ quan kiểm tra lấy mẫu không đúng vì không lưu mẫu đối chứng ở cửa hàng.

Ông Lưu cho rằng, việc lấy mẫu theo Thông tư 16 là áp dụng với tất cả các loại hàng hóa, còn việc lấy mẫu xăng dầu đi kiểm định được quy định cụ thể tại Quyết định 1518.

Về vấn đề này, ông trần Quốc Tuấn Cục trưởng Cục QLCLSPHH cho biết, việc lấy mẫu xăng dầu để đánh giá chất lượng, đoàn kiểm tra đã thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định. Đó là mẫu được chia làm 2 đơn vị: 1 đơn vị được đưa đi thử nghiệm, 1 đơn vị lưu tại cơ quan kiểm tra.

Về thắc mắc của ông Nguyễn Văn Lưu trong các văn bản quy định lấy mẫu, ông Tuấn cho biết, trong trường hợp các văn bản quy phạm pháp luật có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng văn bản có hiệu lực pháp lý cao hơn.

"Như vậy cơ quan kiểm tra đã làm đúng quy trình", ông Tuấn nói.

"Trong quyết định kiểm tra của cơ quan chủ trì là Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (QLCLSPHH) không ghi rõ vai trò của cán bộ QLTT khi tham gia đoàn kiểm tra, nên khi vụ việc xảy ra thì cơ quan QLTT không có căn cứ để xử lý vi phạm", bà Hương nói.

Trong khi đó, đại diện Cục QLCLSPHH lại cho rằng, theo quy định hiện hành nếu phát hiện hành vi vi phạm thì cơ quan kiểm tra chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết. "Tham gia đoàn kiểm tra có đại diện QLTT vì thế cơ quan này có chức năng xử phạt hành vi vi phạm", "Còn trong quyết định kiểm tra không ghi rõ vai trò của từng cá nhân tham gia đoàn kiểm tra mà tất cả cách thành viên tham gia đoàn phải chịu sự chỉ đạo của trưởng đoàn và thực hiện đúng vai trò của mình theo quy định", đại diện Cục QLCLSPHH cho biết.

Được biết, Thông tư số 16/2009/TT - BKHCN Hướng dẫn kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường quy định về biện pháp xử lý hàng hóa không đáp ứng yêu cầu về nhãn hàng hóa hoặc hàng hóa thuộc phải chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, áp dụng các quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến quá trình sản xuất nhưng chưa thực hiện.

Đoàn kiểm tra có thành viên là thanh tra viên, kiểm soát viên thị trường thì đoàn kiểm tra xử lý theo quy định. Nếu cần thiết phải xử phạt vi phạm hành chính thì thanh tra viên, kiểm soát viên thị trường xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, với sự tham gia đoàn kiểm tra liên ngành thì QLTT có đủ thẩm quyền để xử lý vi phạm của cây xăng Tiên Phương.

Qua tìm hiểu của PV, Nghị định số 104 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về kinh doanh xăng dầu cũng quy định rõ: Doanh nghiệp sản xuất xăng dầu có hành vi đưa xăng dầu vào lưu thông khi chưa được chứng nhận phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không bảo đảm chất lượng theo tiêu chuẩn công bố áp dụng; lưu thông xăng dầu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, tiêu chuẩn công bố áp dụng thì thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chi cục trưởng Chi cục QLTT phạt tiền đến 20.000.000 đồng.

Như vậy, với kết quả thử nghiệm mẫu xăng dầu không đạt chất lượng, Chi cục QLTT Hà Nội có đủ căn cứ để xử phạt hành vi sai phạm của cây xăng Tiên Phương. Tuy nhiên, cho đến nay sự việc vẫn chưa có hướng giải quyết thấu đáo. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu kém chất lượng vẫn chưa chịu một hành vi xử lý nào từ phía cơ quan chức năng.

Đại diện Cục QLCLSPHH cho biết, khi tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường, đơn vị này thường phối hợp với các cơ quan liên quan như QLTT, Chi cục TCĐLCL, Thanh tra sở KH&CN, tuy nhiên không phải đợt kiểm tra nào cũng có sự tham gia đầy đủ của các thành phần trên. "Trong đợt kiểm tra xăng dầu vừa qua, đoàn kiểm tra chúng tôi có sự tham gia của Chi cục TCĐLCL Hà Nội và QLTT Hà Nội, khi phát hiện sai phạm chúng tôi đã đề nghị QLTT phối hợp xử lý, tuy nhiên cho đến nay vụ việc vẫn chưa có kết quả", đại diện Cục QLCLSPHH cho biết.

Sự việc trên cho thấy, rõ ràng việc phối hợp xử lý của "người có gậy, kẻ không roi" vẫn chưa hiệu quả. Bên có thẩm quyền xử lý thì không xử lý, bên kiểm tra thì chỉ biết trông chờ, sự dùng dằng này đã tạo điều kiện cho hàng nghìn lít xăng dầu không đạt chuẩn lưu thông trên thị trường và không ai khác, người tiêu dùng vẫn là người chịu thiệt.

Hà Thủy

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang