Xăng dầu đang lỗ, doanh nghiệp đòi tăng giá

author 06:43 18/09/2013

(VietQ.vn) - Liên bộ Công Thương và Tài chính vẫn chưa quyết định cho các doanh nghiệp xăng dầu tăng giá bán trong khi đó, theo các doanh nghiệp là họ đang lỗ tới gần 600 đồng/lít.

Trước diễn biến bất thường của thị trường xăng dầu thế giới, ngay từ những ngày đầu của tháng 9/2013, các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu và kinh doanh xăng dầu đã gửi đề nghị lên cơ quan chức năng xin tăng giá bán, tránh lỗ.

Theo Bộ Công Thương, tình hình bất ổn ở Syria đã khiến gia tăng hoạt động đầu cơ xăng dầu, đẩy giá xăng thế giới lên cao và dẫn đến tình trạng xăng dầu trong nước đang lỗ.

Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tăng cao, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong nước đang lỗ, đòi tăng giá. Ảnh minh họa

Bộ Công Thương cho biết, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng gần đây do tình hình bất ổn ở Syria. Giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 10 trên sàn giao dịch hàng hóa New York đã tăng được 1,04 USD, tương ứng với mức tăng 1%, lên 108,60 USD mỗi thùng.

Trên sàn hàng hóa London, giá dầu thô ngọt, nhẹ Brent Biển Bắc giao tháng 10 cũng tăng tới  1,13 USD, tương ứng với mức tăng 1%, lên 112,63 USD mỗi thùng. Diễn biến cùng chiều với giá dầu thô, giá xăng giao tháng 10 trên sàn hàng hóa New York tăng 5 cent, tương ứng 1,9%, lên 2,76 USD mỗi gallon.

Trước thực tế đó, Tập đoàn Petrolimex và một số đơn vị khác đã gửi báo cáo về mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở, cùng với đó là đề nghị xin tăng giá.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cũng xác nhận, các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ. Tính đến ngày 15.9 giá cơ sở mặt hàng xăng dầu ở mức 24.787 đồng/lít xăng, cao hơn giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex tới 517 đồng/lít.

Tuy nhiên, trong văn bản trả lời Petrolimex và Công ty TNHH MTV Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Bộ Tài chính yêu cầu các DN đầu mối tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa và giữ việc kinh doanh xăng dầu bình thường.  Theo Bộ Tài chính, hiện nay diễn biến giá xăng dầu thế giới vẫn khá thất thường nên tổ điều hành sẽ tiếp dục theo dõi trước khi đưa ra những điều chỉnh.

Về phía Bộ Công Thương, bộ này cũng khẳng định, liên bộ chưa có phương án tăng giá xăng dầu nhưng cũng không phủ nhận sắp có một đợt điều chỉnh giá mới.

Hiện giá bán xăng Ron 92 của Tổng Công ty Dầu Việt Nam, Công ty CP Dầu khí Đông Phương: 24.240 đồng/lít; Công ty TNHH MTV thương mại dầu khí Đồng Tháp, Cty TNHH MTV dầu khí TP. HCM: 24.250 đồng/lít; các doanh nghiệp còn lại: 24.270 đồng/lít. Giá bán dầu ma dút của Tổng Cty XD Quân đội: 18.513 đồng/kg; Công ty TNHH MTV TMDK Đồng Tháp: 18.450 đồng/kg; Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Nam Việt: 18.493 đồng/kg; các doanh nghiệp còn lại:18.510 đồng/kg

Đối với mặt hàng dầu diesel mức chênh là 611 đồng/lít dầu diesel; 1.218 đồng/lít dầu hỏa và 127 đồng/kg đối với dầu madut. Sau khi trừ đi mức trích sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu 300 đồng/lít xăng, 400 đồng/lít dầu diesel và 800 đồng/lít dầu hỏa thì mức chênh lệch giữa giá bán lẻ và giá cơ sở là 217 đồng/lít xăng, 211 đồng/lít dầu diesel và 418 đồng/lít dầu hỏa.

Nguyễn Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang