Xăng dầu 'lãi khủng', người dân vẫn chịu thiệt

author 10:12 25/07/2014

(VietQ.vn) - Tin mới trên thị trường dầu mỏ thế giới cho thấy, giá xăng dầu thế giới đã giảm và các doanh nghiệp trong nước đang lãi khủng nhưng hiện giá bán lẻ xăng dầu tới tay người tiêu dùng vẫn không chịu giảm.

Giá xăng dầu trong nước lần điều chỉnh mới đây

Giá xăng dầu trong nước lần điều chỉnh mới đây. Ảnh: N. N

Các chuyên gia mách nước người tiêu dùng, hiện nay giá xăng dầu thế giới đã giảm và các doanh nghiệp trong nước đang lãi khoảng 160 đồng/lít đối với xăng RON A92. Tuy nhiên, chưa thấy cơ quan chức năng nào hoặc doanh nghiệp nào chủ động và nghĩ tới lợi ích của người tiêu dùng khi giá bán lẻ xăng dầu hiện nay đang chốt ở mức kỷ lục từ trước tới nay, ở mức xăng Ron 95 là 26.140 đồng/lít và xăng Ron A92 là 25.640 đồng/lít.

Không ít người tiêu dùng đã hoài nghi về sự ủng hộ của cơ quan chức năng với doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu còn người tiêu dùng thì thiệt thòi. Bác Lâm Đức Hùng ở Bùi Xương Trạch - Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng, hàng ngày chạy xe đón cháu đi học và đón về, có khi cả tuần với hết 1 bình xăng vì đoạn đường không xa. Nhưng nay, giá xăng lên tới gần 26 ngàn đồng/lít, một tuần phải đổ hai lần, mỗi lần cũng chỉ dám đổ 50 ngàn đồng.

"Nếu đúng ngày cơ quan chức năng cho doanh nghiệp tăng giá xăng thì cũng nên dúng ngày mà bắt họ phải giảm giá, thế mới gọi là công bằng với người dân", bác Hùng nói.

Chị Nguyễn Xuân ở Trường Chinh - Đống Đa (Hà Nội) cho biết, giá xăng tăng cao, ô tô gia đình chị không dám đi nữa, để gửi ở nhà người quen. Đi 2 cái xe máy vừa tiện vừa tiết kiệm nhưng mỗi tháng cũng phải chi phí khoảng từ 400.000 - 500.000 đồng tiền xăng. 

"Đó là khoản tiền tuy không lớn với nhiều người nhưng những người thu nhập thấp nó lại rất có ý nghĩa. Lương công nhân viên chỉ khoảng hơn 3 triệu, mất bằng ấy tiền xăng rồi cuộc sống sẽ khó khăn hơn. Cũng chỉ mong nhà nước điều hành đúng, yêu cầu doanh nghiệp giảm giá xăng dầu ngay", chị Xuân cho biết.

Trên thực tế, theo chu kỳ tính giá bình quân của 30 ngày cộng lại, hiện doanh nghiệp xăng dầu đang lãi 158 đồng/lít đối với mặt hàng xăng Ron A92.

Cụ thể, từ đầu tuần qua, theo biểu đồ diễn biến giá xăng được đăng trên trang web của Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam, giá xăng RON A92 tại thị trường Singapore đã xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng qua, đạt 117,02 đô la Mỹ/thùng.

Từ đầu tháng 7, giá xăng RON A92 trên thị trường Singapore đã liên tục giảm xuống. Bình quân giá 30 ngày tính đến 22-7 của mặt hàng xăng Ron A92 là 122.26 USD/ thùng, mặt hàng dầu DO 120.29 USD/thùng.

Thấy rõ ràng rằng doanh nghiệp xăng dầu đang có lãi. Giá cơ sở tính theo chu kỳ tính giá bình quân của 30 ngày cộng lại thì doanh nghiệp xăng dầu đang lãi 158 đồng/lít đối với mặt hàng xăng Ron A92, còn chu kỳ tính giá 15 ngày doanh nghiệp đang lãi đến 528 đồng/lít.

Các chuyên gia cho rằng, khi thị trường thế giới vừa tăng giá thì các doanh nghiệp kinh doanh trong nước đã kêu lỗ để đòi tăng giá, trích quỹ bình ổn. Còn khi giá xăng dầu trên thế giới giảm thì các doanh nghiệp này im lìm, không động đậy gì đến việc điều chỉnh giảm. Những động thái này khiến cho người tiêu dùng vô cùng bức xúc và cảm thấy họ bị đối xử một cách bất công.

Trước đó, 20h tối ngày 7/7, giá các loại xăng tại vùng 1 được điều chỉnh tăng 410 đồng/lít, vùng 2 là 420 đồng/ lít, với dầu Diesel giá được điều chỉnh tăng 290 đồng/lít, 420 đồng lít/dầu hỏa và 130 đồng/kg dầu mazut. Mức giá bán lẻ xăng Ron 95 là 26.140 đồng/lít và xăng Ron A92 là 25.640 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử.

Đến ngày 18/7, sau khi giá xăng dầu thế giới giảm thì trong nước giảm nhỏ giọt, không đáng kể. Mặt hàng dầu diesel giảm 140 đồng/lít, dầu hỏa giảm 140 đồng, dầu mazut giảm 180 đồng/kg. Trong khi đó, giá xăng giữ nguyên, song lại tăng mức chi quỹ bình ổn giá từ 500 đồng lên mức 670 đồng/lit.

 

 

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang