Đại gia năng lượng Nhật sắp bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam là ai?

author 09:41 20/04/2016

(VietQ.vn) - Idemitsu Q8 sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu Việt Nam.

Đại gia năng lượng của Nhật - Idemitsu Kosan và đối tác là Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait (KPI) vừa công bố thành lập Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 tại Việt Nam với mục tiêu phân phối các sản phẩm dầu khí. Theo Idemitsu, công ty này đã nhận được Chứng nhận Đăng ký đầu tư của Chính phủ Việt Nam và đang xin đăng ký doanh nghiệp, hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ các sản phẩm dầu khí, thông qua việc xây dựng các trạm dịch vụ trên cả nước.

Một cửa hàng xăng dầu của Idemitsu Kosan

Một cửa hàng xăng dầu của Idemitsu Kosan. Ảnh DNP

Theo Idemitsu tự giới thiệu, công ty liên doanh này sẽ có tên thương mại quốc tế là “Idemitsu Q8 Petroleum Limited Liability Company” (Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8), có trụ sở chính đặt tại Hà Nội và lĩnh vực kinh doanh là nhập khẩu, bán buôn và bán lẻ các sản phẩm xăng dầu thông qua các hoạt động tiếp thị tại Việt Nam.

Cũng theo Idemitsu, công ty này đã nhận được Chứng nhận Đăng ký đầu tư của Chính phủ Việt Nam và đang xin đăng ký doanh nghiệp. Idemitsu và KPI, có cổ phần tại Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tại Việt Nam nên muốn khởi động doanh nghiệp phân phối các sản phẩm dầu khí tại Việt Nam.

Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) là công ty liên doanh gồm Idemitsu, Mitsui Chemicals, KPI và PetroVietnam. Nhà máy Lọc dầu và hóa dầu Nghi Sơn đang được xây dựng và dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2017.

Nếu kế hoạch này được thực hiện Idemitsu Q8 sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. Trước đó, thương hiệu năng lượng Pháp - Total cũng đã xuất hiện trên nhiều cây xăng của Việt Nam song chủ yếu mang tính chất quảng bá, thử nghiệm và kinh doanh sản phẩm khác, trong khi thị trường xăng dầu nhiên liệu vẫn là "đất riêng" của các doanh nghiệp nội.

Như vậy, Idemitsu Q8 sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt đọng trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu Việt Nam

Như vậy, Idemitsu Q8 sẽ là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đầu tiên hoạt đọng trong lĩnh vực bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo VnExpress, nguồn tin từ Bộ Công Thương cho biết đơn vị đầu mối được giao xem xét và giải quyết thủ tục cho phía Idemitsu Q8 là Tổng cục Năng lương. Nguồn tin này cũng cho hay việc này là một phần nội dung trong cam kết của Chính phủ với nhà đầu tư khi Idemitsu và KPI tham gia thực hiện dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa).

Theo đó, để giúp tiêu thụ sản phẩm của Nghi Sơn, các nhà đầu tư được thực hiện một số quyền về nhập khẩu, phân phối tương ứng với tỷ lệ vốn góp vào dự án. Vị này cũng thừa nhận Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu chưa đề cập việc thương nhân nước ngoài tham gia làm đầu mối bán lẻ, song cũng để ngỏ bằng quy định nếu vấn đề gì mà Việt Nam tham gia vào điều ước quốc tế thì thực hiện theo Luật Tham gia ký kết các điều ước quốc tế.

Được biết, Idemitsu Kosan là doanh nghiệp lớn thứ 2 trong ngành xăng dầu Nhật Bản (sau Nippon Oil), hoạt động trong hầu hết các khâu của ngành này, từ lọc, sản xuất đến phân phối sản phẩm. Trong khi đó, KPI là một nhánh của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Kuwait. Hãng này sở hữu thương hiệu xăng dầu Q8 với lượng tiêu thụ tương đương hơn 450.000 thùng một ngày trên toàn cầu. KPI cũng có hệ thống gần 4.800 trạm xăng dầu tại châu Âu.

Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài được kỳ vọng có thể mang lại thay đổi cho thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam

Sự tham gia của doanh nghiệp nước ngoài được kỳ vọng có thể mang lại thay đổi cho thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam. Ảnh Bloomberg

Idemitsu Kosan thành lập ngày 30/3/1940 tại Chiyoda-ku, Tokyo, Nhật Bản. Hiện công ty có vốn hóa thị trường là 108,6 tỷ yên và đạt doanh thu 4.630 tỷ yên trong năm 2014. Idemitsu có mạng lưới doanh nghiệp rộng lớn ở khắp nơi trên thế giới từ châu Á tới châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Công ty có số lượng nhân viên lên tới 8.829 người (tính đến ngày 31/3/2015), báo Kiến Thức đưa tin.

Ngoài các hoạt động liên quan tới xăng dầu, Idemitsu còn sản xuất hóa chất nông nghiệp, vật tư nông nghiệp và các hóa chất khác; phát triển, sản xuất và bán các vật liệu điện tử chức năng; thiết kế, lắp đặt, chế tạo và bán các máy móc, các thiết bị cho sử dụng hóa chất công nghiệp và bảo vệ môi trường. Đồng thời công ty cũng kinh doanh, cho thuê và quản lý bất động sản; phát triển máy tính-phần mềm, bán hàng và tư vấn;…

>> Phẫn nộ với đề xuất nhập khẩu gà Trung Quốc của Cục thú y

Lan Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang