Xăng E5 liệu có an toàn cho động cơ, chuyên gia nói gì?

author 15:46 13/12/2017

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/1/2018, các doanh nghiệp chỉ được phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95. Đến thời điểm này, người tiêu dùng vẫn còn hàng loạt những băn khoăn về loại xăng E5.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Xăng E5 an toàn với động cơ

Theo lộ trình, kể từ ngày 1/1/2018, xăng A92 sẽ bị “khai tử” để thay bằng xăng sinh học E5. Như vậy, sau hơn 2 tuần nữa, trên thị trường sẽ chỉ còn 2 loại xăng là xăng E5 và A95, buộc người dùng phải lựa chọn.

Xăng sinh học là loại nhiên liệu được tạo ra bằng cách pha trộn cồn sinh học ethanol khan với xăng thông thường. Trong đó, xăng E5 có 5% ethanol và 95% xăng thông thường, còn xăng E10 có 10% ethanol. Xăng sinh học có các tỷ lệ từ E5 đến 85 - hỗn hợp ethanol cao. Còn E100 là ethanol nguyên chất sau khi sản xuất.

Với xăng E5 có 5% ethanol, do trị số octan của cồn ethanol là 109, khi pha vào xăng A92 sẽ làm tăng trị số octan của hỗn hợp này lên từ 1 đến 2 đơn vị, vì vậy xăng E5 có trị số octan tương đương A93 - A94. Trị số octan biểu thị khả năng chống kích nổ. Trị số octan càng cao thì khả năng chống kích nổ càng lớn. Chính vì vậy, khi sử dụng xăng E5 sẽ hạn chế nguy cơ cháy nổ phương tiện khi lưu thông.

Bên cạnh đó tỷ số nén cũng là yếu tố quan trọng quyết định sức mạnh động cơ. Với những mẫu xe có tỷ số nén càng cao thì nên sử dụng nhiên liệu có trị số octan cao. Đối với xe có tỷ số nén trên 9:1, loại xăng phù hợp có trị số octan trên 92, với những chiếc xe có tỷ số nén dưới 9:1, chỉ nên sử dụng xăng A92 để đạt hiệu suất cao nhất.

TS Phạm Hữu Tuyến (Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách Khoa, Hà Nội) cho rằng, xăng E5, ngoài việc cải thiện được kỹ thuật động cơ, giảm chất lượng khí thải, xăng E5 giống như tác động của xăng khoáng trên phương tiện.

“Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia về cơ khí động lực đều nhận thấy rằng xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại. Xăng E5 sử dụng an toàn trên các phương tiện ô tô, xe máy đang lưu hành ở Việt Nam” - TS. Phạm Hữu Tuyến, Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định.

 

Các đại biểu thảo luận tại Tọa đàm sử dụng xăng E5 sẵn sàng trước giờ G

Chưa phát hiện xăng E5 kém chất lượng

Hiện trên thế giới có hơn 50 nước sử dụng nhiên liệu sinh học. Sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giá rẻ hơn...

Tuy nhiên, xăng khoáng là nhiên liệu truyền thống, đã quen sử dụng, được kiểm nghiệm thực tế qua thời gian. Trong khi đó, xăng sinh học mới đưa vào sử dụng tại Việt Nam, hiểu biết về xăng sinh học còn hạn chế, việc thay đổi thói quen của người tiêu dùng là một thách thức.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Nam Hải

Về vấn đề chất lượng xăng E5, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan đầu mối quản lý nhà nước các tổ chức chứng nhận, thử nghiệm xăng E5; thực hiện thanh tra chuyên ngành về chất lượng xăng E5 lưu thông trên thị trường. Theo đại diện đơn vị này, trong thời gian 3 năm sử dụng xăng E5 rộng rãi tại các địa phương, nhưng chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5. Nên Việt Nam hoàn toàn yên tâm về chất lượng khi xăng E5 đưa ra thị trường.

“Những năm qua, Tổng cục đã tiến hành thanh, kiểm tra chất lượng xăng E5 trên thị trường. Tuy nhiên đến nay chưa phát hiện trường hợp xăng E5 kém chất lượng cũng như khiếu nại về chất lượng xăng E5”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Nguyễn Nam Hải nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) Nguyễn Phú Cường khẳng định, từ khi xăng E5 triển khai tại 7 tỉnh (cuối năm 2014) đến nay không xảy ra trường hợp khiếu nại về chất lượng xăng E5 là do có sự kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt.

Hiện tại, về vấn đề thuế bảo vệ môi trường, phí của xăng E5 cũng như sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và A95 (hiện dao động trong khoảng 1.000 - 1.200 đồng/lít, đại diện Bộ Công Thương cho biết, vẫn đang tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để các mức thuế, giá tiếp tục có sự hấp dẫn hơn, giúp doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng ưu tiên hơn khi lựa chọn xăng sinh học E5.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang