Xăng E5 thay xăng A92: Lên sẵn kịch bản tránh để 'vỡ trận'

author 10:00 10/12/2017

(VietQ.vn) - Từ ngày 1/1/2018, Xăng E5 thay xăng A92. Mọi phương án đều được Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan lên sẵn kịch bản tránh để "vỡ trận".

Từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ chính thức thay khoáng RON 92. Cũng muộn nhất từ ngày 15/12/2017, trên toàn hệ thống bán lẻ xăng dầu của Petrolimex, với khoảng 2.400 cửa hàng, sẽ chỉ kinh doanh hai loại là xăng E5 và RON 95. Mọi phương án đều được Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan lên sẵn kịch bản tránh để "vỡ trận".

Khó tiêu thụ nhiên liệu sinh học

TTXVN đưa tin, tại hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất nhiên liệu sinh học, Vụ phó Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương Nguyễn Phú Cường cho biết, do khó khăn về thị trường tiêu thụ trong nước, phần lớn các sản phẩm nhiên liệu sinh học của các nhà máy phải xuất khẩu với giá thấp, trong đó giá bán không đủ bù chi phí giá thành khi giá Ethanol thế giới xuống thấp còn giá nguyên liệu sẵn trong nước đạt tiêu chuẩn sản xuất nhiên liệu sinh học lại tăng thêm 2.000 đồng/kg.

Hệ quả là không chỉ nhà đầu tư của cả bảy dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Ethanol E100 trên cả nước đang “méo mặt” khi các nhà máy hoạt động với công suất cầm chừng 20%, thậm chí phải ngừng sản xuất như Công ty cổ phần Đồng Xanh hay tính đường rút khỏi dự án như trường hợp của Itochu (Nhật Bản).

Chỉ ra nguyên nhân chủ yếu cản trở tiêu thụ nhiên liệu sinh học, ông Cường nhấn mạnh, ngoài sự tham gia tích cực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và Saigon Petro, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác chưa chủ động tích cực đầu tư phát triển mạng lưới phân phối khiến tốc độ phát triển mạng lưới phân phối chậm chạp, không đáp ứng được tốc độ phát triển của các dự án sản xuất nhiên liệu sinh học.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Tổng Giám đốc PVN Nguyễn Sinh Khang chỉ rõ, hiện các chính sách ưu đãi của Chính phủ đối với nhiên liệu sinh học đã ban hành mới chủ yếu khuyến khích sản xuất, còn chưa có cơ chế hỗ trợ với lĩnh vực phân phối, kinh doanh và phát triển vùng nguyên liệu.

Lo ngại về nguồn cung, hàng tồn xăng A92 và giá bán

Theo Tuổi trẻ, Bộ Công Thương vừa có cuộc họp với các doanh nghiệp và sở công thương nhằm đẩy mạnh triển khai thực hiện lộ trình nhiên liệu sinh học.

Xăng E5 thay xăng A92: Lên sẵn kịch bản tránh để 'vỡ trận'

 Năm 2018 sẽ khai tử xăng RON92. Ảnh: Zing

Ông Nguyễn Quang Dũng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết sẽ triển khai bán đại trà xăng E5 tại hệ thống cửa hàng bán lẻ từ ngày 15-12. Tuy nhiên, với hơn 3 triệu mét khối năm được bán ra mỗi năm trong khi số lượng tiêu thụ chỉ ở mức 300.000m3, ông Dũng cho rằng ngoài cơ chế giá và phí, cần phải tăng cường, giám sát và kiểm tra các đại lý bán lẻ.

Ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho rằng, đã chuẩn bị đủ điều kiện cần thiết để thực hiện thay thế xăng A92, theo đó công suất pha xăng E5 của PVOil dự kiến khoảng 140.000 m3/tháng (1,68 triệu m3/năm), hoàn toàn đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ xăng E5. PVOil cũng thực hiện gia công, pha chế xăng E5 cho một số đơn vị khác với khối lượng khoảng 800.000 m3/năm.

Trong khi đó, ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, đơn vị đang cung cấp gần như toàn bộ nguồn nguyên liệu ethanol (E100) để pha chế xăng E5, cho biết nguồn cung không đáng lo ngại do công ty đang dư thừa công suất để phối trộn xăng E5 so với nhu cầu hiện tại, chưa kể sẽ có thêm các nhà máy sản xuất ethanol khởi động lại.

Các doanh nghiệp đầu mối cũng tính đến việc nhập khẩu E100 nếu trong nước không đảm bảo. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đầu mối khác lại bày tỏ lo lắng.

Ông Trần Văn Tiến, Công ty TNHH Petro Bình Minh cho biết, công ty đang triển khai xây dựng kho chứa tại khu vực Quảng Ninh nhưng chưa hoàn thành. Do cơ sở vật chất còn khiêm tốn, lượng xăng dầu tiêu thụ có công suất nhỏ nên dự tính mua lại của các đầu mối khác.

"Chúng tôi vẫn đang thuê kho chứa, việc xử lý hàng tồn (xăng A92) cũng là cả vấn đề lớn khi hệ thống các cửa hàng của Bình Minh có thể tồn vài khối, chưa biết xử lý thế nào", ông Tiến cho biết.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, dù tích cực tuyên truyền nhưng lượng tiêu thụ xăng E5 còn "nhỏ giọt", chỉ khoảng 110.000 m3/tháng do người tiêu dùng còn e ngại. Theo bà Lan, cần có nghiên cứu để hỗ trợ doanh nghiệp có lợi nhuận trong hai tháng đầu, ổn định kinh doanh để thực hiện thành công lộ trình trên. Đặc biệt, phải đảm bảo 100% nguồn cung mới triển khai từ ngày 1-1-2018, vì nếu có "trục trặc" dù chỉ một ngày cũng sẽ tác động đến sinh hoạt của người dân.

"Cần có văn bản từ bộ chốt lượng tồn kho A92 là đến bao giờ. Đề nghị các doanh nghiệp đầu mối không cung cấp A92 nữa, nếu hết sẽ không nhập thêm và chuyển sang E5, chứ không đợi đến ngày 1-1-2018. Nếu không có những đơn vị quyết tâm thực hiện thì sau ngày 1-1-2018 sẽ vỡ trận", bà Lan khuyến cáo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết hơn 4 năm qua đã có một số địa phương triển khai cung cấp xăng E5 ra thị trường như Hải Phòng, Quảng Ngãi, Cần Thơ... mang lại lợi ích kinh tế lớn và chưa có người dân nào khiếu kiện về chất lượng xăng. Nguồn E100 và E5 đã được các doanh nghiệp đầu mối đảm bảo về số lượng và chất lượng, công tác chuẩn bị bồn chứa tại các tổng đại lý, đại lý và cửa hàng xăng dầu đang được thực hiện. Do đó, ông Vượng khẳng định lộ trình thay thế hoàn toàn xăng E5 phải được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tháo gỡ nút thắt giá, tới đây sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tạo sự chênh lệch 1.000 - 1.200 đồng/lít", ông Vượng cho biết.

Dũng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang