Xăng rẻ hơn nước, Venezuaela nỗ lực tìm cách chống đỡ

author 15:27 28/01/2015

(VietQ.vn) - Trong bảng giá mới nhất do Bloomberg công bố, xăng Venezuela hiện ở mức 0,002 USD một gallon. Nếu quy ra lít và tiền Việt, giá này tương đương 11,3 đồng Việt Nam mỗi lít xăng.

Theo tin tức từ báo Vietnamplus, trong bài phát biểu công bố kế hoạch ứng phó với tình hình suy thoái và thiếu thốn hàng tiêu dùng của Venezuela, Tổng thống Maduro cho hay Caracas đang liên tục "tìm kiếm các nguồn tài nguyên" để giúp quốc gia Mỹ Latinh này vận hành ổn định. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này không đề cập chi tiết.

Tổng thống Maduro cho biết giá dầu mỏ xuất khẩu của Venezuela tại phiên đóng cửa ngày 27/1 ở mức 38,5 USD/thùng, giảm hơn 50% so với mức trung bình 88,42 USD/thùng trong năm 2014. Việc giá dầu thô tiếp tục đà giảm sâu đang gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế của Venezuela - quốc gia có tới 96% nguồn thu phụ thuộc vào việc xuất khẩu dầu thô. Những khó khăn này ngày càng gia tăng lên khi tỷ lệ lạm phát ở Venezuela hiện ở mức 63% và nền kinh tế suy giảm 3 quý liên tiếp.

Xăng Venezuela tính theo USD ngày càng rẻ, rẻ đến mức không tưởng khi so sánh với các nước khác

Xăng Venezuela tính theo USD ngày càng rẻ, rẻ đến mức không tưởng khi so sánh với các nước khác

Trước đó, báo Vnexpress đưa tin, cuối tuần trước, Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro phát biểu rằng ông đang cân nhắc tăng giá xăng. Theo nhiều nhà phân tích, điều này sẽ tốt cho nền kinh tế.  Trong bảng giá mới nhất do Bloomberg công bố, xăng hiện ở mức 0,002 USD một gallon, tính theo tỷ giá USD trên thị trường "chợ đen". Ở Venezuela, một đôla Mỹ mua được 1.824 lít, đủ để lái một chiếc xe bán tải đi 6 vòng quanh đất nước.

Với người dân Venezuela, giá xăng rẻ là một món quà. "Xăng rẻ hơn nước lọc", một người dân nói với tờ Washington Post. Theo người này, giá một chai nước nơi đây còn đắt hơn nhiều so với việc đổ đầy xăng chiếc xe máy của anh. "Rẻ hơn cả không khí" - tài xế xe tải khác phát biểu sau khi trả tiền bơm lốp. Còn một người lái chiếc xe thể thao đa dụng ví von rằng giá xăng ở Venezuela rẻ đến mức họ thoải mái rửa tay bằng xăng.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang