Xăng RON 95 và xăng E5 không cùng hệ nên đừng so sánh

author 14:43 10/01/2018

(VietQ.vn) - Đó là quan điểm của ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Công Thương) nói về sự chênh lệch giữa giá xăng RON 95 và xăng E5 tại tọa đàm “Để người dân không còn e dè với nhiên liệu ethanol” vừa tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Lộ trình đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

Chia sẻ trong tọa đàm trực tuyến “Để người dân không còn e dè với nhiên liệu ethanol” do báo Giao Thông tổ chức sáng nay tại Hà Nội. Ông Nguyễn Phú Cường – Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Công Thương) khẳng định, lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng E5 đã được chuẩn bị trong thời gian dài.

“Lộ trình này không phải mới mà đã được chuẩn bị rất kỹ lưỡng. Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình và đã có thời gian chuẩn bị từ năm 2007. Các đơn vị cũng có hơn 2 năm chuẩn bị triển khai”, ông Cường cho biết.

Ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ Công Thương: Chưa có phàn nàn nào về chất lượng xăng E5

Trước ý kiến cho rằng việc tăng giá xăng RON 95 lên cao thời gian qua như một cách bắt buộc người dân chuyển sang dùng xăng E5. Ông Cường cho rằng, chủ trương của Chính phủ là khuyến khích sử dụng loại nhiên liệu mới với mục tiêu bảo đảm an ninh năng lượng, bảo đảm môi trường, thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Do đó, Nhà nước áp dụng ưu đãi về thuế, phí để khuyến khích sản phẩm thân thiện môi trường.

“Giữa xăng khoáng RON 92 và xăng E5 trên cơ sở xăng RON 92 trước kia, Chính phủ dùng chính sách thuế phí để tạo độ chênh. Thời điểm chênh cao nhất là khoảng 1.000 đồng, có lúc chỉ còn 300 đồng… Bình quân là chênh 500 đồng. Khi giá xăng khoảng 15 nghìn đồng/lít, nếu giảm 500 đồng thì giảm được khoảng 3,3%. Như vậy, chúng ta phải sử dụng 95% xăng nền (xăng khoáng 92), đưa thêm 5% Ethanol vào và giá giảm 3,3%", ông Cường cho biết.

Thực chất, nhà nước đã dùng công cụ chính sách để tính 3,3% Ethanol đưa vào không được tính vào giá. Ngoài ra, kể cả trong thời điểm tồn tại giữa xăng RON 92 và xăng RON 95 thì khoảng chênh giữa RON 92 và RON 95 đã là 700 – 800 đồng. Nhưng đây là xăng cùng loại xăng đạt tiêu chuẩn EURO 2.

Nhưng hiện tại, xăng RON 95 mà mọi người đang cho rằng giá cao đột biến là xăng tiêu chuẩn EURO 3, và 4. Đây là xăng có tiêu chuẩn khắt khe hơn. Nhiên liệu này ở các nước khác họ cũng bán giá cao hơn vì đòi hỏi công nghệ lọc hoá dầu tốt hơn. Nếu so sánh xăng RON 95 của EURO 2 và 4 thì trên thị trường thế giới đã chênh khoảng 100 - 200đ/l.

“So sánh xăng RON 95 hiện nay và xăng E5 là không cùng hệ và không hợp lý. Chính phủ không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và thuế. So sánh như thế không khác gì so sánh vận động viên lặn và bơi ông nào nhanh hơn”, ông Cường bình luận.

Chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5

Đề cập về quy trình giám sát chất lượng xăng E5, ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Tiêu chuẩn - Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, về quản lý, hiện nay có 19 tiêu chuẩn. TCVN 8063 là tiêu chuẩn quốc gia về quản lý về kiểm định chất lượng bên cạnh đó còn có những tiêu chuẩn đối với lượng ethanol được pha vào xăng. Ngoài ra còn có các tiêu chuẩn khác liên quan...

Toàn bộ hệ thống tiêu chuẩn này đã áp dụng theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ - tiêu chuẩn phổ biến nhất hiện nay. Toàn bộ quá trình xây dựng, biên soạn, tiêu chuẩn đều triển khai trên cơ sở, có sự tham gia của rất nhiều bên từ đại diện doanh nghiệp, cơ quan quản lý, hiệp hội, Bộ Giao thông vận tải, qua đó đã ghi nhận rất nhiều ý kiến, phản hồi…

"Ngay từ những năm 2010 đã có nhưng biện pháp triển khai, thí điểm áp dụng thử ở Vũng Tàu trong đó, một số hãng taxi đã xin phép thử nghiệm. Khi áp dụng thí điểm ở 6 thành phố lớn, chúng tôi tăng cường công tác quản lý thị trường, kiểm tra, test nhanh... Theo báo cáo hiện nay, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5. Quy định về hàm lượng E5 đã có từ năm 2015 ở mức khoảng 3%. Quy định hiện nay bắt buộc là 4-5% ethanol", ông Khôi cho biết.

Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, từ giữa năm 2017, dựa trên tất cả các kết quả thử nghiệm triển khai ở Đà Nẵng, Quang Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ đã thay thế 100% xăng RON 92 bằng xăng E5, không xảy ra phàn nàn nào của người tiêu dùng về chất lượng.

“Còn về quản lý chất lượng, chúng tôi là đơn vị phối hợp, nhưng xăng dầu nói riêng và nhiên liệu nói chung được quản lý chặt chẽ theo Luật Tiêu chuẩn Quy chuẩn kỹ thuật, đánh giá hợp quy chặt chẽ theo lô, hoặc đánh giá theo quá trình tại cơ sở sản xuất. Việc quản lý là nhiệm vụ của Bộ KH&CN để đảm bảo tính độc lập khách quan trong quá trình đánh giá sự phù hợp của nhiên liệu vì nhiên liệu là rất đặc thù”, ông Cường nói.

Chia sẻ về quá trình phối trộn xăng E5, ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật xăng dầu Petrolimex cho biết, Petrolimex đã căn cứ trên tiêu chuẩn, quy chuẩn của nhà nước để xây dựng tiêu chuẩn, cơ sở riêng của mình.

“Chúng tôi có yêu cầu kỹ thuật về tạo nguồn riêng với xăng E5 trong quá trình pha chế. Đối với quá trình pha chế, chúng tôi chịu sự giám sát của các tổ chức được chỉ định của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng trên toàn quốc”, ông Tạo nói.

Từ 2014 -2015, Petrolimex đã tổ chức phối trộn và cung cấp cho 7 thị trường. Một số thị trường Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Petrolimex cung cấp 100%. Một số thị trường khác được cung cấp theo lộ trình.

“Xăng E5 đã được chúng tôi cung cấp từ năm 2014 đến nay, chứ không phải mới được đưa ra thị trường. Suốt quá trình đó, chúng tôi chưa nhận thấy bất cứ phản ánh, phàn nàn nào về động cơ sau khi sử dụng nhiên liệu xăng E5 trên toàn quốc”, ông Tạo cho biết thêm.

Người dân yên tâm về chất lượng xăng E5(VietQ.vn) - Bắt đầu từ 1/1/2018, xăng sinh học E5 đã thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 trên toàn quốc, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng xăng E5.

Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang