Xăng sẽ tăng giá sau kỳ nghỉ Lễ dài?

author 07:05 30/04/2015

(VietQ.vn) - Sau 15 ngày, nếu giá cơ sở xăng dầu có biến động, liên Bộ sẽ quyết định tăng hoặc giảm giá xăng dầu trong nước. Nếu ngày điều chỉnh giá trùng vào ngày nghỉ, trong ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ sẽ là ngày công bố và điều chỉnh giá xăng dầu.

Thời gian gần đây, giá xăng dầu thế giới diễn biến cực kỳ phức tạp.  Giá dầu đã có lúc tăng rất  cao, có lkhi giá dầu đã tăng thêm tới trên 4 USD/thùng so với phiên giao dịch trước đó. Việc này sẽ dẫn đến giá xăng dầu cơ sở trong nước chịu nhiều tác động. 

Trong cuộc họp báo vừa mới đây của Bộ Công thương, chia sẻ với PV  về khả năng có hay không điều chỉnh giá xăng dầu trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương cho biết, theo Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, cứ sau 15 ngày đầu tiên nếu giá cơ sở xăng dầu có biến động, liên Bộ Tài Chính - Công Thương sẽ quyết định tăng hoặc giảm giá xăng dầu trong nước. Nếu ngày điều chỉnh giá trùng vào ngày nghỉ, trong ngày làm việc đầu tiên sau ngày nghỉ sẽ là ngày công bố giá cơ sở và điều chỉnh giá xăng dầu. 

Xăng sẽ tăng giá sau kỳ nghỉ Lễ dài?

Sau kỳ ngỉ Lễ sẽ có đợt điều chỉnh giá xăng dầu vào ngày 4/5/ Ảnh: VTC

Ông Quyền cho biết, tính từ ngày 13/4 (là lần điều chỉnh giá xăng dầu gần nhất), chu kỳ tiếp theo của đợt điều chỉnh giá lần này là ngày 28/4. Tuy nhiên, ngày công bố và điều chỉnh giá lại trùng vào đợt nghỉ lễ kéo dài 6 ngày, do vậy giá cơ sở xăng dầu sẽ được công bố vào ngay sau kỳ nghỉ lễ (tức là ngày 4/5).

Nói về Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG), Vụ trưởng vụ Thị trường trong nước cho biết, đang được trích lập sử dụng bù cho giá xăng gần 1.000 đồng/lít. Sắp tới việc sử dụng quỹ BOG, thuế và phí vẫn phải tuân chỉ linh hoạt theo nguyên tắc có tăng có giảm, bám sát giá thế giới nhưng cố gắng điều chỉnh phù hợp, tránh tăng giá “sốc” và đặc biệt phải có tính toán đến các yếu tố về sản xuất, kinh tế, lạm phát… 

Liên quan đến câu hỏi giá xăng dầu  sẽ thay đổi như thế nào khi thuế bảo vệ môi trường được áp dụng từ 1/5 cho các mặt hàng này, ông Võ Văn Quyền cho biết,  việc thuế môi trường tăng lên 300%  đối với mặt hàng xăng từ ngày 1/5 tới, sẽ không ảnh hưởng tới quyết định điều chỉnh giá xăng dầu trong nước ngày 4/5 tới. 

Riêng về phương án xử lý khoản chênh lệch thuế theo quy định 30 ngày dự trữ,  việc này đã được liên Bộ Tài chính - Công Thương công bố công khai và có tham vấn của Hiệp hội xăng dầu. Đặc biệt, các doanh nghiệp tham gia thị trường xăng dầu đều nhận được sự chia sẻ và đồng thuận. 

“Trên quan điểm Nhà nước và doanh nghiệp cùng chia sẻ, trong chu kỳ dự trữ lưu thông 30 ngày lẽ ra doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn mức thuế môi trường. Tuy nhiên do 15 ngày đầu doanh nghiệp đã phải bán xăng dầu vào phần của 15 ngày tiếp theo, nên doanh nghiệp chỉ phải chịu thuế môi trường 35% trong 15 ngày đầu, mức thuế 35% này sẽ được giảm tương ứng trong 15 ngày tiếp theo, để đảm bảo phù hợp đúng với thời điểm giảm thuế nhập khẩu xăng dầu”, ông Quyền cho biết. 

Trả lời câu hỏi về những ý kiến của nhiều Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần phải chuyển dần thị trường xăng dầu sang vận hành theo cơ chế thị trường cạnh tranh, ông Quyền cũng khẳng định: “Lộ trình của nền kinh tế vẫn đang vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, hiện nay chúng ta đang tiến đến môi trường cạnh tranh. Nghị định 83 đang thiết lập các điều kiện để dẫn đến thị trường xăng dầu cạnh tranh, khi thị trường có nhiều thị phần có khả năng tham gia cạnh tranh thực sự, khi đó Nhà nước sẽ không phải quản lý giá, giá xăng dầu sẽ do thị trường tự quyết định”. 

Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền cũng chia sẻ, hiện nay, do tính chất của mặt hàng nhạy cảm và đang trong thời kì quá độ tiến tới thị trường cạnh tranh, buộc vẫn phải có sự quản lý và kiểm soát giá của Nhà nước.

Trà Phương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang