Xăng sinh học E5, ngại gì mà chưa bán đại trà?

author 15:34 02/07/2014

(VietQ.vn) - Chuyên gia đánh giá sử dụng xăng sinh học an toàn, tiết kiệm tốt cho môi trường, nhà sản xuất khẳng định đảm bảo nguồn cung…Vậy phía DN còn lo ngại điều gì?

Vấn đề trên được đề cập tại buổi Tọa đàm trực tuyến với chủ đề : “Gỡ nút thắt cho sản xuất và tiêu thụ xăng sinh học E5”, diễn ra sáng 2/7.

An toàn, tiết kiệm, tốt cho môi trường

Theo Quyết định của Chính phủ, từ 1/12 tới, xăng sinh học E5 sẽ được sản xuất để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu. Sau đó sẽ chính thức sử dụng trên toàn quốc từ 1/12/2015.

Xăng sinh học E5 thực chất là hỗn hợp gồm 5% ethanol và 95% xăng A92 thông thường.

Đại diện cơ quan quản lý và doanh nghiệp tham dự buổi tọa đàm về xăng sinh học

Theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Tiêu Chuẩn Đo lường Chất lượng, từ năm 2009 Bộ KH&CN đã ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng dầu và nhiên liệu sinh học và  tiêu chuẩn TCVN 8063:2009 về xăng E5. Vì vậy, khi xăng sinh học E5 phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn cũng có nghĩa hoàn toàn được lưu thông trên thị trường và an toàn khi sử dụng.

“Hiện nay, trên thế giới, nhiều quốc gia xăng không gọi xăng E5 là xăng sinh học bởi chỉ có 5% lượng cồn được pha với xăng, chính vì thế xăng từ E5 tới E10  vẫn được coi là loại xăng thông thường, hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các động cơ hiện tại mà không cần phải hoán cải. Ngoài ra đây cũng là sản phẩm không  gây ảnh hưởng tới môi trường, rất cần được đẩy mạnh tiêu thụ”, ông Trần Văn Vinh phân tích.

Trước những lo ngại về điều kiện khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam, khi sử dụng xăng pha cồn sẽ gây ảnh hưởng tới động cơ, ông Vinh cho biết, hàm lượng cồn trong xăng E5 đến E10 là rất thấp, tới thời điểm này, cơ quan quản lý chất lượng cũng chưa ghi nhận trường hợp nào phản ánh hiện trạng trên.

“Khi đã phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép, người dân hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xăng sinh học. Kết quả nghiên cứu của nhà khoa học trong và ngoài nước đều cho ra kết quả: sử dụng xăng sinh học không những tiết kiệm mà còn giúp động cơ được ổn định, bền hơn so với sử dụng xăng khoáng hiện tại”, vị Phó Tổng  cục trưởng Tổng cục Tiêu huẩn Đo lường Chất lượng, nhấn mạnh.

Tại buổi đối thoại trực tuyến, người dân cũng đặt vấn đề: Liệu xăng sinh học có phải là nguyên nhân dẫn tới những vụ cháy nổ xe xảy ra liên tiếp hồi cuối 2011 đầu 2012 hay không?

Về vấn đề này, ông Trần Văn Vinh đã dẫn ra kết  quả nghiên cứu được phối hợp giữa các  Bộ KH&CN, Công Thương, GT-VT, Công an cho thấy 65% vụ do nguyên nhân cháy nổ được phát hiện là do chập điện, yếu tố kỹ thuật, còn lại 35% số vụ thì không rõ nguyên nhân.

“ Tới giờ chưa có khẳng định, kết luận nào chứng tỏ xăng E5 gây cháy nổ động cơ”, ông Trần Văn Vinh cho biết.

Hoàn toàn có cơ hội giảm giá so với xăng hiện tại

Ông Nguyễn Sinh Khang - Phó Tổng giám đốc PVN khẳng định, tập đoàn và các đơn vị thành viên đã cùng các đối tác khác hoàn thành xây dựng 2 nhà máy sản xuất cồn sinh học với công suất 200.000 m3/ năm đủ để pha chế 4 triệu m3 xăng E5/năm. Như vậy, nguồn cung E100 của PVN đối với lộ trình phối trộn xăng sinh học với nhiên liệu truyền thống của Thủ tướng Chính phủ là dư thừa và có thể cung cấp cho các DN khác hoặc xuất khẩu.

 

Xăng sinh học E5 cần được đẩy mạnh hơn nữa về tiêu thụ

Về cơ chế chính sách khuyến khích DN triển khai kinh doanh xăng sinh học, ông Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Chính phủ đã lên các phương án ưu đãi về đất đai, tài chính, thuế hoạt động DN… Theo đó, không hề có sự phân biệt giữa DN trong nước hay nước ngoài, DN nhà nước hay tư nhân, tất cả đều được ưu đãi như nhau khi triển khai kinh doanh sản phẩm sinh học.

Về giá bán, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng khẳng định, một khi đã được bán ra thị trường, mặt hàng xăng sinh học cũng phải tuân theo nguyên tắc thị trường.

“Theo tính toán, ban đầu giá thành E5 ngang bằng với xăng truyền thống. Tùy theo điều kiện kinh doanh, từng DN có thể giảm giá hay không để tạo điều kiện khuyến khích ban đầu cho người tiêu dùng. Nhà nước sẽ không bù giá, chịu lỗ thay cho DN xăng dầu”, Thứ trưởng cho biết.

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) bổ sung: Xăng E5 hay E10 thì giá xăng nền cũng đã  chiếm 90-95% và mang yếu tố quyết định. Tuy nhiên, khi kinh doanh xăng sinh học, DN sẽ không bị chịu thuế nhập khẩu, thuế môi trường.

“DN kinh doanh xăng sinh học hoàn toàn có cơ hội tạo ra giá giảm so với xăng khoáng hiện tại. Tỷ lệ phối trộn cao hơn thì giá càng giảm”, ông Cường nói.

Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Petrolimex,  yếu tố cơ bản nhất để giảm giá thành  nhiên liệu sinh học là phụ thuộc vào giá cồn ethanol.

“Cồn càng rẻ, tỷ lệ pha trộn trong xăng càng lớn giá xăng sinh học sẽ càng giảm. Giá thành của cồn sẽ giảm nếu sản lượng sản xuất tại các vùng nguyên liệu trong nước  tăng lên.”

Lo ngại khi thời gian từ nay tới tháng 12 không còn bao lâu, liệu lộ trinh thực hiện kinh doanh xăng sinh học có được đảm bảo? Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết: Việc triển khai bán xăng sinh học tại 7 tỉnh thành phố đang diễn ra khá tốt, một số địa phương còn đi trước kế hoạch.

“ DN đầu mối lớn đã triển khai đầy đủ. Nhìn chung không có gì khó khăn, cơ bản lộ trình sẽ đảm bảo thực hiện”, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

Không thể kinh doanh kiểu “xôi đỗ”

Theo kế hoạch từ 1/12 tới sẽ triển khai bán xăng sinh học đại trà tại 7 tỉnh, Thành phố lớn song tới thời điềm này nguồn cung sản xuất xăng E5 lại chưa thực sự đảm bảo. Chính vì vây, Chính Phủ đã quyết định tới thời điểm áp dụng vẫn cho phép bán đan xen. Đây cũng chính là điểm khó khi xăng sinh học không được bán đồng loạt tại tất cả các cây xăng trên cùng địa bàn.

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Petrolimex cho biết, để duy trì hoạt động hệ thống đại lý bán xăng đồng nhất, tất cả phải cùng được triển khai đồng loạt tại một thời điểm. “ Không thể cùng hệ thống phân phối mà DN này bán xăng sinh học, DN kia lại bán xăng khoáng . Chúng tôi quan niệm xăng E5 không phải thử nghiệm cũng là sản phẩm xăng bình thường  nên khi triển khai sẽ phải làm đồng loạt. Không thể kinh doanh trà trộn kiểu “xôi đỗ” được.

 

 

 


Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang