Xanh ngắt biển trời Phú Quý

author 13:42 02/01/2013

(VietQ.vn) - Phú Quý là một đảo nhỏ giữa biển khơi, gồm 10 hòn đảo lớn nhỏ, rất yên bình, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp.

Đảo Phú Quý thuộc tỉnh Bình Thuận cách TP Phan thiết khoảng 120 km, có diện tích khoảng 17 km2, dân số khoảng 19.000 người và là nơi hội tụ của nhiều luồng dân di cư. Đó là các bãi tắm ở vịnh Triều Dương, bãi Doi Dừa ở Ngũ Phụng, bãi nhỏ Gành Hang, bãi Dộc Cái... ở các bãi này cát vàng mịn trải dài.

Đảo Phú Quý còn có tên là Cù Lao Thu, có khí hậu trong lành, nước biển xanh tới mức mắt thường có thể nhìn xuống đáy sâu từ 5 tới 7m.
Nước biển xanh ngắt
 
Bãi biển hoang sơ, yên bình
Chúng ta có thể thuê xe máy đi quanh đảo thăm quan chỉ mất 3~5 tiếng
Chùa Linh Quang nằm trên đồi cao nhìn ra biển

Trên đảo có nhiều chùa, nổi tiếng nhất là chùa Chùa Linh Quang hơn 250 năm tuổi, được xây từ thời vua Cảnh Hưng thứ 8, hiện còn lưu giữ các sắc phong của triều Nguyễn ban. – một di tích lịch sử quốc gia tại thôn Mỹ Khê xã Tam Thanh. Đình vạn An Thạnh, dinh mộ Thầy Nại, miếu bà chúa Bàng Tranh ở xã Long Hải; ngôi chùa cỗ Linh Sơn trên núi Cao Cát…

Trên đảo không có suối, nhưng có nhiều mạch nước ngầm nên ở đây nước ngọt không đến nỗi khan hiếm, trên đảo cũng có nhiều gò, cồn cát kéo dài, có đầy đủ cơ quan hành chính, nhà văn hóa, trường học, khu vui chơi... Ngư dân ở đây có chất giọng khá nặng, khó nghe, đặc chất “biển”, nhưng rất chất phác, hiền lành và thân thiện.

 
Hòn Hải là nơi xuất phát của những con thuyền làm nghề câu cá mập nổi tiếng Phú Quý và độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Ghe thuyền tấp nập neo đậu nhộn nhịp, người dân trên đảo lại vào đất liền bán “quà của biển” rồi mua thực phẩm, rau xanh mang ra đảo bán trên những con thuyền nhỏ. Những chợ cá sớm có đầy đủ các loại hải sản tươi ngon. Tôm, mực giá rẻ hơn cả thịt bò. Hai đặc sản ở đây là hải sâm và cua huỳnh đế,…

Một loài hải sản cực kỳ quý hiếm hầu như chỉ có trên đảo Phú Quý (Bình Thuận), đó chính là loài cua mặt trăng. Trên lưng cua có nhiều hình tròn màu đỏ đậm, màu hồng tươi được người dân ví như mặt trăng nên được đặt tên là cua mặt trăng. Các quán ăn trên đảo thi thoảng có loài cua này bán nhưng giá khá đắt, khoảng 500~600 000/kg nhưng không phải có tiền là mua được, thịt của nó rất săn chắc, nhiều đạm và thơm, ngon đến kỳ lạ. Nếu được thử món cua mặt trăng hấp hoặc nướng chấm muối tiêu chanh, bạn sẽ không thể nào quên.

 
 

Để ra đảo, bạn có thể đi theo tour du lịch của các đại lý hoặc tự đặt vé tàu nếu muốn một mình khám phá đảo Phú Quý từ Phan Thiết. Nếu đi tàu cao tốc sẽ mất khoảng 3 tiếng, còn tàu thường mất khoảng 6 tiếng là tới nơi. Việc đi lại và chỗ ở trên đảo cũng rất thuận tiện, tiện nghi nên bạn sẽ không phải lo lắng gì khi đến đảo.

Lê La (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang