Xây dựng chỉ dẫn địa lý 'Ninh Thuận' cho sản phẩm thịt cừu

authorBảo Anh 07:06 17/07/2016

(VietQ.vn) - Dự án “Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Ninh Thuận” cho sản phẩm thịt cừu” vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) nghiệm thu.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

 Cừu Ninh Thuận được nuôi chủ yếu là để lấy thịt, thịt cừu Ninh Thuận nổi tiếng ngon và nhiều dinh dưỡng

Theo thông tin từ Sở KH&CN Ninh Thuận, hiện tỉnh Ninh Thuận có đàn cừu gần 87 ngàn con, theo quy hoạch của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đến năm 2020 lên 190.000 con. Thịt cừu Ninh Thuận được người tiêu dùng trong cả nước ưa thích và tiêu thụ ngày càng nhiều. Phát triển nghề nuôi cừu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần vào xóa đói, giảm nghèo tại địa phương. Xây dựng Chỉ dẫn địa lý là việc làm hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, giúp nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh, góp phần đưa thịt cừu đến các vùng miền trên cả nước, tạo tiền đề cho xuất khẩu.

Theo tiến sỹ Nguyễn Khắc Lâm, Phó Giám đốc Sở KH&CN Ninh Thuận, chủ nhiệm Dự án, Ninh Thuận có nhiều mặt hàng thực phẩm đặc thù, nhưng thịt cừu vẫn nổi trội hơn cả. Trải qua hàng trăm năm chọn lọc của tự nhiên, mới hình thành nên sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được người tiêu dùng nhiều nơi biết đến.

Việc “Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Ninh Thuận” cho sản phẩm thịt cừu” cùng với lập kế hoạch phát triển, quảng bá Chỉ dẫn địa lý là việc làm hết sức quan trọng trong giai đoạn hiện nay, giúp nâng cao giá trị kinh tế cho sản phẩm đặc trưng của tỉnh, góp phần đưa thịt cừu đến với các vùng miền trên cả nước, tạo tiền đề cho xuất khẩu trong tương lai.

Trong quá trình thực hiện dự án Xây dựng chỉ dẫn địa lý “Ninh Thuận” cho sản phẩm thịt cừu, Sở KH&CN Ninh Thuận đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các huyện, Hội Nông dân các xã tiến hành điều tra, thu tập thông tin liên quan tới vùng địa danh và uy tín, chất lượng của sản phẩm, đánh giá sơ bộ giá trị kinh tế cũng như xã hội sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận; hiện trạng chăn nuôi và cung cấp thịt cừu. Trên cở sở các thông tin thu thập được, Sở KH&CN đã xây dựng các loại bản đồ xác định vùng Chỉ dẫn địa lý, phân tích chất lượng cho xây dựng cơ sở khoa học và thực tiễn phục vụ đăng ký Chỉ dẫn địa lý.

 Xây dựng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận sẽ giúp nâng cao vị thế sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận trên thị trường trong và ngoài nước

Kết quả phân tích cho thấy, chất lượng sản phẩm thịt cừu ở Ninh Thuận có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn so với cừu ở nhiều nơi khác. Theo các nhà khoa học, yếu tố làm nên sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận đạt chất lượng cao đó là nhờ được chăn thả trong môi trường tự nhiên với đặc thù khí hậu nắng gió quanh năm mà nhiều nơi khác không có được. Đây là là ý tố quan trọng hàng đầu để Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) cấp Chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm.

Người dân Ninh Thuận chăn nuôi cừu từ lâu nhưng vẫn chưa nhận được nhiều sự quan tâm của cơ quan chức năng. Đầu năm, giá thịt cừu rớt, nhiều người phải bán tháo đàn cừu. Nguyên nhân do không đủ sức lo thức ăn cho cừu lúc khô hạn. Khoảng 1.500 gia súc, chủ yếu là cừu đã chết do thiếu thức ăn và nước uống. Do đó, dự án trên cho thấy sự quan tâm của các cơ quan quản lý với ngành nông nghiệp trọng điểm của tỉnh Ninh Thuận và giúp người chăn nuôi thêm vững tin tiếp tục phát triển nghề nuôi cừu khi sản phẩm được tạo dựng thương hiệu riêng.

Nói về triển vọng của Dự án, Tiến sỹ Phạm Khắc Lâm, tin tưởng: Dự án đang triển khai đúng theo kế hoạch, khi được nghiệm thu cấp bộ vào cuối năm nay kết quả nghiên cứu sẽ có tác động lớn, góp phần nâng cao vị thế sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận trên thị trường trong và ngoài nước, mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ chăn nuôi và các cơ sở kinh doanh, chế bến thực phẩm.

Dự án tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích nông dân tham gia thành lập các nhóm, các HTX, chi hội và hiệp hội sản xuất, kinh doanh sản phẩm, làm cơ sở ứng dụng tiến bộ khoa học và kỹ thuật mới vào phát triển sản xuất. Dự án cũng sẽ góp phần nâng cao danh tiếng, uy tín, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm thịt cừu Ninh Thuận trên thị trường; đồng thời, thiết lập được kênh tiêu thụ ổn định, đưa ngành nuôi cừu trở thành ngành mũi nhọn của tỉnh.

Phương thức chăn nuôi cừu chủ yếu hiện nay ở Ninh Thuận là chăn thả tự nhiên, cừu nuôi được chăn thả trên các sườn núi, đồi trọc, bãi tự nhiên, các ruộng lúa đã thu hoạch. Ở các bãi chăn thả cừu tự tìm kiếm thức ăn, cừu ăn được nhiều loại thức ăn. Chính phương thúc chăn thả một cách tự nhiên, cừu tự vận động tìm kiếm thức ăn và thức ăn của cừu là các cây cỏ tự nhiên, các loại thực vật, nên nhiều quan điểm đều cho rằng cừu là động vật “sạch, tự nhiên”. Bên cạnh đó, chất lượng thịt cừu ngon, bổ dưỡng và an toàn về vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, thịt cừu ngày càng được ưa chuộng. Đây cũng là đặc trưng làm nên danh tiếng cừu Ninh Thuận.

Hội nhập TPP: Việt Nam cần làm gì để phát triển chỉ dẫn địa lý?(VietQ.vn) - Trước thềm TPP, nhiều vấn đề pháp lý được đặt ra với vấn đề sở hữu trí tuệ, trong đó vấn đề cơ chế và định hướng bảo hộ đối tượng chỉ dẫn địa lý một cách hợp lý đang là một thách thức.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang