Xây dựng giá trần cho dịch vụ tại bệnh viện công lập

author 06:59 17/10/2013

(VietQ.vn) - Các bộ liên quan đang lên phương án xây dựng mức giá tối đa để có mức giá trần phù hợp cho dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu.

Đó là điểm mới trong Dự thảo thông tư về việc xiết chặt quản lý khám chữa bệnh theo yêu cầu tại các bệnh viện công lập mà Bộ Y tế đang lấy ý kiến các cơ quan chức năng.

Theo Bộ Y tế, việc mỗi bệnh viện đưa ra một phương án giá khác nhau, không phải trình Bộ Y tế, không có một mức trần quy định… đã xảy ra tình trạng, cùng một dịch vụ nhưng mức giá lại không thống nhất giữa các bệnh viện.

Vien phi tang gia

Nhiều dịch vụ tại bệnh viện được tính giá tối đa. Ảnh minh họa

Bộ Y tế và Bộ Tài chính đang hướng tới việc tính giá tối đa để có mức trần phù hợp cho mỗi dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Theo dự thảo thông tư này, mức trần giá khám bệnh và ngày giường sẽ được áp dụng đầu tiên. Dự thảo cũng đưa ra tiêu chí cụ thể về phòng bệnh, các trang thiết bị bên trong buồng bệnh, số lượng giường trong phòng bệnh.

Trước đó, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định đã có văn bản thông báo ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý lộ trình tăng viện phí từ năm 2014 do Bộ Y tế xây dựng.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Tài chính xây dựng định mức nhân lực từng ca phẫu thuật, thủ thuật, làm căn cứ để liên Bộ Y tế - Tài chính có hướng dẫn mức chi trả. Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội xây dựng định mức tiền lương cho thầy thuốc theo hạng bệnh viện.

Cụ thể, Bộ Y tế dự kiến viện phí sẽ được thu theo hướng bao gồm cả 7/7 yếu tố cấu thành chi phí (tiền lương, phụ cấp trực, phụ cấp phẫu thuật,…), hiện nay, viện phí mới chỉ tính đến 3/7 yếu tố cấu thành.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang