Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp để thúc đẩy nông nghiệp phát triển

author 06:01 28/12/2016

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho biết, để phát triển nông nghiệp cần phải có hệ sinh thái để thúc đẩy khởi nghiệp.

Phát triển nông nghiệp là định hướng quan trọng trong phát triển kinh tế

Sáng 27/12, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục phát triển thị trường doanh nghiệp (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn với chủ đề: “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp”.

Đây là một trong những sự kiện nhằm khép lại các hoạt động của chuỗi Chương trình Khởi nghiệp 2016. Tham dự Diễn đàn ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng các khách mời đến từ các cơ quan trung ương và địa phương, các Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, các trường đại học, các bạn thanh niên – sinh viên..

Diễn đàn xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Tiến Lộc cho biết, trong suốt 30 năm qua, nông nghiệp Việt Nam mới chỉ dừng lại ở nền kinh tế hộ gia đình, manh mún, không gắn kết nên không phát triển được. Ông Lộc cho rằng, vấn đề khởi nghiệp trong nông nghiệp trước hết nhằm vào đổi mới mô hình kinh doanh trong nông nghiệp từ các hộ cho đến người kinh doanh và cả nền kinh tế.

“Việc Việt Nam có thể trở thành cường quốc về nông nghiệp và sự cộng sinh giữa du lịch và nông nghiệp sẽ là lợi thế rất quan trọng của Việt Nam. Đối với nước ta, phát triển nông nghiệp nông thôn không chỉ là kinh tế mà còn liên quan đến vấn đề chính trị xã hội. Do vậy, phát triển nông nghiệp sẽ là định hướng quan trọng nhất trong phát triển kinh tế của Việt Nam”. – Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn, ông Lộc bày tỏ vui mừng vì càng ngày càng có nhiều DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, thậm chí có nhiều sinh viên vừa ra trường đã về nông thôn để khởi nghiệp từ trồng rau, nuôi lợn… Sự thức tỉnh của giới trẻ là tín hiệu đáng mừng cho đất nước.

Theo ông Lộc, để phát triển nông nghiệp cần phải có hệ sinh thái để thúc đẩy khởi nghiệp. Chúng ta chỉ thành công khi xây dựng được một hệ sinh thái hoàn chỉnh, tất nhiên phải đảm bảo nhiều cách tiếp cận khác nhau

“Diễn đàn “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới, sáng tạo trong nông nghiệp” là hội nghị rất tốt để giúp các DN khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. VCCI trong nhiều năm qua là một tổ chức đầu tiên thúc đẩy, trở thành bệ đỡ cho DN khởi nghiệp ở Việt Nam” - Ông Lộc khẳng định.

Khuyến khích, hỗ trợ khởi nghiệp nông nghiệp

Ông Phạm Quang Hiển – Vụ trưởng Vụ Quản lí Doanh nghiệp – Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, trong những năm qua, nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đã được tổ chức như: Giao lưu khởi nghiệp năm 2013 do VCCI cùng các bộ, ngành phối hợp với ĐH Nông nghiệp Hà Nội tổ chức với sự tham gia của gần 1000 sinh viên. Năm 2015, “Khởi nghiệp Nông nghiệp” của trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội có sự tham gia của 9 trường đại học, cao đẳng. Các cuộc thi “Khởi nghiệp quốc gia” năm 2013, 2014, 2015, 2016.

Về định hướng cho DN trong nông nghiệp, theo ông Hiển, trước hết cần cụ thể hóa các chủ trương, chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư tư nhân trong nước và ngoài nước. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức về chủ trương, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút đầu tư tư nhân vào nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cần tập trung cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 19/NQ-CP; nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng…; Thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính và tiết kiệm thời gian, kinh phí từ các TTHC, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN đầu tư vào nông nghiệp.

Ngoài ra, để cải thiện môi trường kinh doanh, chúng ta phải đẩy mạnh đối thoại với DN, tháo gỡ khó khăn và hoàn thiện chính sách thu hút đầu tư tư nhân vào nông nghiệp, nông thôn; Nâng cao chất lượng quy hoạch sản xuất nông, lâm, thủy sản; nâng cao hiệu quả quản lý quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp.

Cùng với đó, phải rà soát, đề xuất hoàn thiện cơ chế, chính sách và đổi mới hình thức quản lý các dịch vụ công trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại và đầu tư, mở rộng trường, hỗ trợ đào tạo và pháp lý cho DN ngành nông nghiệp; Rà soát các Hiệp định thương mại tự do (FTAs) và đánh giá khả năng cạnh tranh các ngành hàng nông, lâm, thủy sản và khả năng đàm phán thuế quan đối với khu vực tự do thương mại khi Việt Nam tham gia.

Các đại biểu cũng chia sẻ vấn đề làm sao để khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp thành công. Đó là cần chú trọng đến giải pháp tổ chức sản xuất, bởi nếu không có tổ chức sản xuất khoa học và hợp lý thì doanh nghiệp rất khó để tiếp cận được những tiến bộ.

Ngoài ra, cần phải đổi mới sáng tạo trong quy trình sản xuất, chế biến; cung ứng sản phẩm ra thị trường; sáng tạo trong ứng dụng công nghệ, công nghệ cao… để sản phẩm có thị trường riêng và ổn định.

Đẩy mạnh hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, sản xuất kinh doanh(VietQ.vn) - Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2027" có mục tiêu là 35% doanh nghiệp do nữ làm chủ trong tổng số 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

Hùng Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang