Xây dựng khung phần mềm quản lý để tăng chất lượng bệnh viện

author 11:02 21/08/2015

(VietQ.vn) - Xây dựng phần mềm khung quản lý bệnh viện là định hướng quan trọng để phát triển, nhất quán việc chỉ đạo quản lý bệnh viện từ tuyến trên xuống tuyến dưới, giúp tăng năng suất, chất lượng bệnh viện.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo PGS.TS Lê Ngọc Trọng, trong phát triển CNTT Y tế, phần mềm quản lý bệnh viện giữ vai trò quan trọng nhất trong các phần mềm ứng dụng của Ngành Y tế, vì các hoạt động của bệnh viện chiếm một khối lượng lớn công việc của Ngành Y tế. Hiện nay việc ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện tại các bệnh viện trên toàn quốc còn mang tính tản mạn và tự phát.

Hậu quả của việc này là các phần mềm không đồng bộ, không có tính thống nhất, giá thành cao, gay lãng phí và tốn kém tiền của nhà nước. Để tránh những hậu quả đó tiếp tục xảy ra, việc định hướng có một phần mềm và dữ liệu khung (hay còn gọi là phần mềm cốt lỗi) dùng chung cho các bệnh viện trong toàn quốc là rất quan trọng và cần được thực hiện sớm, đó là bước đầu phát triển phần mềm quản lý bệnh viện để tiến đến nối mạng các bệnh viện trong toàn ngành.

Việc ứng dụng phần mềm khung quản lý bệnh viện cần đạt các yêu cầu sau: mang tính thống nhất cho toàn ngành, có khả năng mở rộng thêm, thích ứng với nhiều cơ sở, giao kết được giữa các bệnh viện trong toàn quốc, dễ quản lý, giá thành hợp lý. Sử dụng đơn giản và đào tạo để phổ biến sử dụng cho nhân viên y tế thuận lợi, nhanh chóng.

Định hướng của Lãnh đạo Bộ về việc khẩn trương xây dựng phần mềm khung trong quản lý bệnh viện và xây dựng ngân hàng dữ liệu trong quản lý bệnh viện thống nhất trong toàn ngành là hết sức cần thiết. Điều kiện thuận lợi cho phần mềm khung được thực thi khi các mô hình quản lý, quy trình hoạt động của các bệnh viện được thực hiện thống nhất theo đúng quy chế bệnh viện Bộ Y tế đã ban hành.

Khung phần mềm quản lý bệnh viện sẽ giúp tăng năng suất chất lượng làm việc

Khung phần mềm quản lý bệnh viện sẽ giúp tăng năng suất chất lượng làm việc. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, phần mềm khung sẽ không thể thoả mãn tất cả các yêu cầu của từng bệnh viện cụ thể, vì vậy mỗi bệnh viện phải tuỳ thuộc vào quy mô và tính chuyên khoa của mình mà mở rộng phần mềm khung cho phù hợp. Xây dựng phần mềm khung quản lý bệnh viện là định hướng quan trọng để phát triển, nhất quán việc chỉ đạo quản lý bệnh viện.

Việc phát triển phần mềm khung quản lý bệnh viện là rất phức tạp cho nên quá trình hoàn thiện, tối ưu, chuẩn hóa phần mềm cần phải có thời gian và cần phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị chức năng.

+ Phối hợp với Cục Dược xây dựng bộ mã thuốc theo chuẩn quốc tế (ATC) để thống nhất quản lý sử dụng thuốc trên toàn quốc. Hiện nay mỗi bệnh viện đều quản lý thuốc sử dụng trong bệnh viện theo theo danh mục hoặc theo mã riêng của mình gây hạn chế cho việc tổng hợp số liệu toàn ngành.

+ Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thống nhất và tích hợp quản lý thanh toán BHYT. Hiện nay việc quản lý thanh toán cho các đối tượng có thẻ BHYT là tương đối thống nhất về danh mục và biểu giá. Một số loại hình dịch vụ không được BHYT chi trả sẽ được thống kê riêng. Tại các bệnh viện có trang bị phần mềm quản lý thanh toán BHYT cho các nhân viên của bệnh viện sử dụng, sau đó in ra các mẫu báo cáo thường quy và kết xuất các báo cáo theo định dạng tin học để báo cáo cho các đơn vị chức năng của BHXH. Bộ Y tế sẽ đề nghị các đơn vị chức năng và đơn vị quản lý CNTT của BHXH cung cấp các biểu mẫu báo cáo và các định dạng tin học để kết xuất trực tiếp các báo cáo này từ phần mềm khung quản lý bệnh viện, tránh nhập lại thông tin bệnh nhân nhiều lần gây phiền hà cho người bệnh, lãng phí nhân lực bệnh viện tại các bệnh viện có ứng dụng phần mềm quản lý bệnh viện.

Việc xây dựng phần mềm dùng chung là một công việc hết sức lớn và khó khăn trong việc giới hạn khung phần mềm, chuẩn hoá dữ liệu, chuẩn hoá các chỉ số dữ liệu thu thập. Vì vậy, trước hết các bệnh viện có nhu cầu cấp thiết cần chủ động xây dựng phần mềm quản lí bệnh viện phù hợp, theo TS. Lý Ngọc Kính, Vụ trưởng vụ Điều trị, Bộ Y tế. 

Hạnh Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang