Xây dựng sàn giao dịch trực tuyến dành cho các sản phẩm công nghệ, sáng tạo

author 06:43 02/07/2020

(VietQ.vn) - Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã tổ chức Hội nghị giới thiệu 3 nhiệm vụ khoa học và công nghệ đến với cộng đồng startup. Đó là 3 đơn đặt hàng cho các nhiệm vụ: Sàn giao dịch công nghệ, sáng tạo; Nền tảng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo; Số hóa dữ liệu công nghệ, sáng tạo.

Ông Võ Duy Thanh, Phó Trưởng phòng Thông tin Công nghệ, Trung tâm Thông tin và Thống kê - Sở KH&CN TP.HCM cho biết, hàng năm, Sở KH&CN Thành phố tiếp nhận khoảng 400 yêu cầu về công nghệ. Trong đó có những doanh nghiệp sản xuất đặt hàng cụ thể, về chuyển giao công nghệ, đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị để giải quyết vấn đề trong hoạt động sản xuất. Nhiều startup công nghệ đã có những giải pháp, công nghệ cụ thể và có nhu cầu quảng bá, thương mại hóa sản phẩm rộng rãi ra thị trường. Sở có một kho dữ liệu các nhà cung cấp giải pháp sáng tạo, do đó cần một sàn giao dịch để kết nối cung với cầu.

Chia sẻ của các starup tại Hội nghị cho thấy mối quan tâm rất lớn đến đơn hàng Sàn giao dịch công nghệ. Với đề tài này, Sở KH&CN Thành phố mong muốn kết nối các bên cung – cầu sản phẩm công nghệ, sáng tạo trên nền tảng một chợ online. Hai bên cung –cầu có thể tư vấn, mua bán như các sàn giao dịch thương mại điện tử hàng hóa thông thường.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN Thành phố cho biết, trách nhiệm của Sở là theo dõi quá trình chuyển giao và kết quả ứng dụng thực tiễn, giám sát, kiểm soát giao dịch thanh toán trên hệ thống. Khi sàn giao dịch lớn mạnh mới tính đến thu phí các giao dịch trên sàn. Ngoài ra, trên sàn giao dịch công nghệ, sáng tạo còn có sự tham gia của bên thứ 3, đó là các chuyên gia, tổ chức đánh giá, thẩm định khoa học, công nghệ, thậm chí là tổ chức tài chính cung cấp những sản phẩm phù hợp với các giao dịch trên sàn.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM. Ảnh: Kinh tế & Đô thị

Mong chờ sự ra đời của sàn giao dịch trên, đại diện một quỹ đầu tư startup cho rằng vai trò của Sở KH&CN Thành phố trên sàn này như một đơn vị bảo chứng, thẩm định uy tín của các bên cung và cầu. Vì các giải pháp công nghệ, sáng tạo có giá trị giao dịch lớn, độ tin cậy sẽ cao hơn nếu có sự bảo chứng của Sở KH&CN Thành phố.

TP.HCM hiện có trên 40 cơ sở ươm tạo, 109 trường đại học- cao đẳng đang có hoạt động về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trên 200 chuyên gia tư vấn, hơn 3.000 dự án đăng ký tham gia các cuộc thi và khoảng 10% trong số này được đưa vào chương trình ươm tạo, khoảng 40 quỹ đầu tư, gần 300 phòng thí nghiệm về CNTT và các lĩnh vực khác.

Tuy nhiên chưa có nền tảng online nào liên kết các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cùng hoạt động. Đây là lý do Sở HK&CN đặt hàng cộng đồng startup xây dựng một nền tảng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Nguyễn Việt Dũng cho biết thêm, việc đặt hàng 3 nhiệm vụ này nằm trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Trước đây Sở KH&CN đã có thử nghiệm kêu gọi đặt hàng theo đề bài của Sở Du lịch và Sở Xây dựng. Cụ thể trong chương trình phát triển các sản phẩm du lịch mới cho TPHCM năm 2018, đã có khoảng 100 doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tham gia.

Qua đó đã chọn được 21 sản phẩm du lịch có tiềm năng được các doanh nghiệp lớn trong ngành du lịch đầu tư phát triển thành sản phẩm mới. Trong khi đó, đầu năm 2020, Sở Xây dựng đã khởi động chương trình đổi mới sáng tạo trong ngành xây dựng. Sau đó, Sở KH&CN đã tổ chức buổi kết nối với các doanh nghiệp startup chia sẻ đặt hàng của Sở Xây dựng.

Trước đây, Sở KH&CN có đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ nhưng hình thức chỉ là những thông báo đề bài, nên mỗi người sẽ hiểu một cách. Năm nay, việc tổ chức những buổi gặp gỡ thường xuyên với các startup để đơn vị đặt hàng trình bày cụ thể vấn đề của mình, mong muốn gì ở cộng đồng. Những đơn vị startup quan tâm cũng có thể trao đổi trực tiếp để làm rõ hơn yêu cầu của bên đặt hàng.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, chương trình đổi mới sáng tạo trong khu vực công không chỉ thu hút cộng đồng startup tham gia giải quyết vấn đề quản lý nhà nước mà quan trọng hơn, chương trình này như một sự định hướng để các công trình, giải pháp của startup bám sát đời sống thực tiễn, tiếp sức cho hoạt động đổi mới sáng tạo trong cộng đồng khởi nghiệp.

Phong Lâm 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang