Tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa: Đảm bảo an toàn môi trường sống

author 06:50 23/02/2019

(VietQ.vn) - Cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển xây dựng, đặc biệt tại các đô thị lớn nhu cầu về khóa và phụ kiện cửa ngày càng tăng. Tuy nhiên trên thưc tế, việc kiểm soát chất lượng khóa và phụ kiện cửa hiện vẫn đang còn bỏ ngỏ.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tại Hội thảo quốc tế “Tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa” do Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) phối hợp với Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ Khoa học và Công nghệ) cùng Tập đoàn Allegion Plc (Mỹ) đồng tổ chức mới đây, vấn đề về tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa đã được các chuyên gia, nhà chuyên môn, nhà quản lý trong lĩnh vực tiêu chuẩn cùng trao đổi để hướng tới hoàn thiện bộ tiêu chuẩn xây dựng đảm bảo an toàn cho môi trường sống của người Việt Nam.

 Ông Nguyễn Hoàng Linh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại hội thảo.

Nhu cầu về khóa và phụ kiện cửa tăng cao

Theo ông Trần Văn Học, Hội Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam, hiện nay cùng với quá trình đô thị hóa và phát triển xây dựng, đặc biệt tại các đô thị lớn nhu cầu về khóa và phụ kiện cửa ngày càng tăng.

Tại thị trường Việt Nam, khóa và phụ kiện cửa được sử dụng ngày càng đa dạng, các sản phẩm khóa và phụ kiện cửa chủ yếu được nhập khẩu từ nước ngoài. Sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ và mới chỉ sản xuất được khóa và phụ kiện khóa cơ.

Về phụ kiện cửa, một số doanh nghiệp trong nước đã đáp ứng yêu cầu cửa các loại cho xây dựng, tuy nhiên theo nhận định của các nhà chuyên môn, các nhà sản xuất trong nước chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghệ hạn chế dẫn đến chất lượng các phụ kiện cửa chưa cao.

Theo thống kê, rất nhiều khóa và phụ kiện (chủ yếu là khóa điện tử) của các công ty nước ngoài được nhập vào Việt Nam theo các đường khác nhau, chủ yếu là từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Thụy Điển…Sự đa dạng về nguồn cung đang khiến cho thị trường khóa và phụ kiện cửa khó kiểm soát được xuất sứ, nguồn gốc sản phẩm.

Đặc biệt, hầu hết các sản phẩm được bán trên thị trường đều thiếu công bố tiêu chuẩn áp dụng, theo đó, khó kiểm soát chất lượng sản phẩm, chưa kể tình trạng hàng giả, hàng nhái vẫn diễn ra khá phổ biến.

Ông Trần Văn Học, Hội Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam trình bày thực trạng tiêu chuẩn về khóa và phụ kiện cửa tại hội thảo.

Khó kiểm soát vì còn thiếu tiêu chuẩn

Theo đánh giá của ông Trần Văn Học, hiện nay, số lượng và chủng loại tiêu chuẩn về khóa, phụ kiện cửa đi và cửa sổ nói chung còn nghèo nàn, chưa đầy đủ. “Tổng số khoảng 22 tiêu chuẩn, bao gồm TCVN, TCXD, TCXDVN, trong đó tiêu chuẩn về khóa và phụ kiện cửa chỉ có 5 tiêu chuẩn”, ông Học cho biết.

Cũng theo ông Học, các tiêu chuẩn đã ban hành chưa đồng bộ, việc nghiên cứu, chấp nhận tiêu chuẩn quốc tế và nước ngoài về khóa và phụ kiện cửa cũng như áp dụng các tiêu chuẩn này trong thực tế chưa được quan tâm.

Trong khi đó, tiêu chuẩn cơ sở về khóa và phụ kiện cửa dù chưa có số liệu thống kê, tuy nhiên trên các sản phẩm lưu thông trên thị trường, hầu hết đều không ghi tiêu chuẩn áp dụng. Việc chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn cho sản phẩm khóa và phụ kiện cửa chưa được các doanh nghiệp thực hiện.

Cũng theo chuyên gia này, đến năm 2017, hệ thống tiêu chuẩn quốc gia của Việt Nam (TCVN) mới có 2 tiêu chuẩn về khóa (TCVN 5761:1993 Khóa treo-Yêu cầu kỹ thuật; TCVN 5762: 1993 Khóa cửa có ty nắm-Yêu cầu kỹ thuật), chưa có TCVN về phụ kiện cửa.

“Bộ xây dựng đã ban hành 3 tiêu chuẩn về phụ kiện cửa (TCXD92:1983 Phụ tùng cửa sổ và cửa đi - Bản lề cửa; TCXD93:1983 Phụ tùng cửa sổ và cửa đi - Ke cánh cửa; TCXD94:1983 Phụ tùng cửa sổ và cửa đi - Tay nắm chốt ngang). Thế nhưng tiêu chuẩn được ban hành từ 1983 - có thể đã lạc hậu, không phù hợp với nhu cầu và hệ thống cửa hiện tại”, ông Học nói.

Hội thảo quốc tế “Tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa” có sự tham dự của nhiều vị khách quốc tế và các chuyên gia, nhà chuyên môn trong lĩnh vực tiêu chuẩn xây dựng

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhấn mạnh, trước yêu cầu thực tế đặt ra và với mục tiêu đẩy mạnh công tác xã hội hóa về xây dựng TCVN, Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam hiện đã và đang phối hợp với rất nhiều doanh nghiệp cùng xây dựng tiêu chuẩn cho các sản phẩm, hàng hóa.

“Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam là đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực tiêu chuẩn, là tổ chức Khoa học công nghệ trực thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Do đó, việc phối hợp với các doanh nghiệp, cụ thể là Tập đoàn Allegion Plc xây dựng tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa là rất cần thiết. Nhu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp là nhu cầu khách quan thúc đẩy sự phát triển tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa trong thời gian tới”, ông Linh nhấn mạnh.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cũng mong muốn, ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm hơn nữa đến chất lượng, có những nghiên cứu, đánh giá bài bản cụ thể về những sản phẩm do doanh nghiệp mình, công ty mình sản xuất nhập khẩu, đóng góp tích cực cho lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng.

Tại Hội thảo quốc tế “Tiêu chuẩn cho khóa và phụ kiện cửa” với mục tiêu mang lại an ninh và an toàn tới cho tất cả người dân Việt Nam, đồng thời hướng tới có một bộ tiêu chuẩn về khóa và phụ kiện cửa mang tính đồng bộ và hiệu quả. Đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động thiết kế, xây dựng nhà ở và công trình công cộng, công tác hoàn thiện lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn cho lĩnh này cần được đặt ra và thực hiện.

Hội thảo có sự tham gia thảo luận của các diễn giả và nhiều chuyên gia quốc tế đến từ Tập đoàn Allegion Plc - Một trong những tập đoàn hàng đầu của Mỹ cùng các chuyên gia, nhà quản lý trong nước đến từ Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng), Tổng cục Tiêu chuẩn Chất lượng Đo lường Chất lượng, Hội Tiêu chuẩn và Chất lượng Việt Nam…

Bên cạnh các bài giới thiệu hiện trạng tiêu chuẩn tại Việt Nam, các chuyên gia quốc tế cũng sẽ giới thiệu bộ tiêu chuẩn gốc của Úc; Tiêu chuẩn Mỹ (ANSI) và tiêu chuẩn châu Âu (EN) để đối sánh và rút ra được những tiêu chuẩn nào sẽ cần và thích ứng với những yêu cầu thực tiễn tại Việt Nam.

 

Sắp ban hành tiêu chuẩn về đô thị thông minh tại Việt Nam(VietQ.vn) - Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Khôi - Quyền Vụ trưởng Vụ Tiêu chuẩn (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết khi đề cập đến xây dựng kế hoạch nền tảng phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang