Xây dựng Trung tâm giống hươu lớn nhất Việt Nam

author 06:32 14/04/2015

(VietQ.vn) - Dự án trung tâm giống hươu đi vào hoạt động sẽ tập trung vào nghiên cứu, bảo tồn các giống hươu có chất lượng…

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Mới đây, Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Mitraco Hà Tĩnh đã khởi công Trung tâm Giống hươu lớn nhất Việt Nam. Dự án Trung tâm Giống hươu Việt Nam được xây dựng trên tổng diện tích gần 50ha, thuộc 2 xã Sơn Quang và Sơn Lĩnh. Trong đó, giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2015-2016 xây dựng trên diện tích 16ha, có tổng mức đầu tư gần 40 tỷ đồng với tổng đàn 1.000 con hươu giống và giai đoạn 2 từ năm 2016 - 2017 mở rộng khoảng 30ha, với khoảng 5.000 - 10.000 con gồm nuôi tập trung và nuôi liên kết hộ gia đình.

trung tâm hươu giống ở hà tĩnh

Khởi công dự án Trung tâm giống hươu tại Hà Tĩnh

Trước mắt, dự án tập trung triển khai hạng mục chuồng trại, các phân khu chức năng, văn phòng, năm 2016 hoàn thiện các hạng mục còn lại; từ năm 2017- 2018 mở rộng và nâng tổng đàn hươu giống. Được biết đến thời điểm này Hà Tĩnh là địa phương có tổng đàn hươu nuôi lớn nhất Việt Nam trên 39.000 con.

Trung tâm giống hươu Việt Nam với sự giúp đỡ tư vấn của TS. Nguyễn Huy Nam và nhóm các nhà khoa học trong thời gian qua đã cố vấn tham mưu giúp cho Tổng Công ty xây dựng một dự án tổng thể về chiến lược phát triển kinh tế từ ngành chăn nuôi hươu. Đây là một dự án chiến lược khép kín cho con hươu (từ chăn nuôi, sinh sản, cung cấp con giống, khai thác chế biến nhung hươu, chế biến thịt súc sản, chế biến cao nhung hươu, rượu bổ nhung hươu, thuốc bổ và thực phẩm chức năng từ nhung hươu…).

Dự án đi vào hoạt động sẽ tập trung vào nghiên cứu, bảo tồn các giống hươu có chất lượng, phát triển, nhân rộng đàn hươu giống, nuôi hươu lấy nhung, nuôi hươu lấy thịt và xương để chế biến thực phẩm và cao, sản xuất chế biến thực phẩm chức năng từ nhung hươu và các loại sản phẩm làm đẹp cao cấp chiết xuất từ hươu. Cùng với đó, trung tâm này sẽ thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu, bảo tồn quỹ gene giống hươu Hương Sơn, xây dựng quan hệ hợp tác quốc tế với Hiệp hội Nuôi hươu thế giới.

Bên cạnh đó thì khi dự án đi vào hoạt động sẽ tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn hộ nông dân ở Hà Tĩnh có truyền thống về nuôi hươu.

nuôi hươu ở Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở huyện Hương Sơn(Hà Tĩnh) thoát nghèo nhờ nuôi hươu (Ảnh: Đức Cảnh)

Theo TS. Nguyễn Huy Nam, Trung tâm Giống hươu Việt Nam sẽ là nơi triển khai tốt việc ứng dụng các công nghệ cao trong chăn nuôi hươu, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ gen, công nghệ sinh học tế bào sinh sản, công nghệ tinh đông lạnh và thụ tinh nhân tạo nhằm nghiên cứu và bảo tồn, lai tạo phát triển giống hươu Việt Nam. Nghiên cứu và nhân nhanh giống hươu cho năng suất và chất lượng nhung có nhiều hoạt chất sinh dược cao, ứng dụng các công nghệ cao trong việc chế biến các sản phẩm từ nhung hươu như Công nghệ hóa sinh enzyme, công nghệ hóa dược, công nghệ nano.

Sự ra đời của Trung tâm giống hươu sao Việt Nam sẽ đánh dấu một bước ngặt lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu nền nông nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh, sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn cũng như cuộc sống của bà con nơi đây.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Đình Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao sự nỗ lực, quyết liệt cao của Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh trong quá trình chuẩn bị thực hiện Dự án quan trọng này.

Trong thời gian qua Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Mitraco đã được chuyển giao công nghệ một số các sản phẩm từ nhung hươu như: Các dạng viên tăng lực, các sản phẩm rượu bổ được chiết xuất từ nhung hươu.

Trong thời gian tới, Công ty Cổ phần Công nghệ Y – Sinh học DNA Việt Nam sẽ chuyển giao toàn bộ quy trình công nghệ và bảo hộ thương hiệu nhiều sản phẩm chế biến bằng công nghệ sinh học từ nhung hươu sao Hương Sơn cho Tổng Công ty Mitraco Hà Tĩnh.

Hoàng Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang