Xây dựng tương lai bền vững với ISO 21930

author 06:04 13/03/2021

(VietQ.vn) - Với sự gia tăng dân số đô thị trên toàn thế giới, nhu cầu cấp thiết phải tính toán hiệu suất bền vững của các tòa nhà mà chúng ta đang sống và làm việc. Nhưng sự đa dạng và phức tạp của các phương pháp hiện có có thể dường như quá tải. Đây là lúc ISO 21930 phát huy tác dụng.

Phiên bản mới nhất của ISO 21930, Tính bền vững trong các tòa nhà và công trình xây dựng dân dụng - Các quy tắc cốt lõi về công bố sản phẩm môi trường của các sản phẩm và dịch vụ xây dựng, sẽ giúp đánh giá mức độ thân thiện với môi trường của một tòa nhà hoặc các dự án cơ sở hạ tầng bằng cách sử dụng phương pháp chung để thể hiện sản phẩm môi trường khai báo (EPD).

EPD cho một sản phẩm xây dựng là một tuyên bố minh bạch về tác động trong vòng đời của nó (bao gồm sản xuất nguyên liệu thô, xây dựng, vận hành, bảo trì và ngừng hoạt động). Điều này lại cung cấp thông tin cần thiết để đánh giá các tác động môi trường của toàn bộ tòa nhà hoặc các công trình kỹ thuật dân dụng. Điều quan trọng của EPD là chúng cung cấp phân tích minh bạch, độc lập và có thể tái tạo về các tác động môi trường của các sản phẩm xây dựng và cung cấp thông tin chi tiết với dữ liệu và số liệu rõ ràng. Như một “giấy thông hành bền vững”, EPD là cơ sở để thiết kế các công trình xanh và các công trình kỹ thuật dân dụng khác.

EPD được phát triển theo ISO 21930 đóng vai trò như một công cụ “xây dựng xanh” sử dụng quy trình đánh giá công bằng, cởi mở và dựa trên khoa học cho phép tất cả các vật liệu và sản phẩm cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng. Nó sẽ giúp tạo ra sự đồng nhất và nhất quán trong cách thức thực hiện công bố sản phẩm môi trường đối với các sản phẩm và dịch vụ xây dựng (ví dụ như hầu hết các vật liệu xây dựng, sàn và cửa sổ, chỉ nêu tên một số).

Ông Anne Roenning, người đứng đầu nhóm chuyên gia đã phát triển tiêu chuẩn mới cho biết: “Trong thế giới xây dựng, ISO 21930 có khả năng đóng góp lớn vào việc xây dựng một tương lai bền vững hơn cho hành tinh của chúng ta. Nó sẽ góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu biến đổi khí hậu và các tác động môi trường khác do lĩnh vực xây dựng và môi trường xây dựng gây ra”.

Định lượng tính bền vững của một tòa nhà bằng cách sử dụng ISO 21930 có những ưu điểm sau:

Khả năng so sánh: Đảm bảo rằng thông tin môi trường có thể so sánh được được tạo ra và sử dụng mà không tạo ra các rào cản kỹ thuật đối với thương mại.

Hiệu quả: Giảm thiểu “tác động đến môi trường” thông qua việc hiểu rõ hơn về những tác động lớn nhất (bao gồm cả những tác động có thể xảy ra ở cả thượng nguồn và hạ nguồn) trong chuỗi quy trình liên quan đến sản xuất sản phẩm.

Độ tin cậy: Tăng cường uy tín và mức độ tin cậy cho phép công chúng sử dụng những thông tin đó để ra quyết định khi lựa chọn và sử dụng các sản phẩm xây dựng.

ISO 21930 dành cho cả nhà cung cấp và người sử dụng thông tin liên quan đến hiệu suất môi trường của các sản phẩm xây dựng, bao gồm các nhà thiết kế, nhà sản xuất, người dùng cuối và chủ sở hữu trong lĩnh vực xây dựng và xây dựng, cũng như những người tham gia vào các Chương trình EPD. Phiên bản thứ hai này, thay thế ISO 21930: 2007, đã được cập nhật để đáp ứng và phù hợp với kinh nghiệm thực tế ở các thị trường và chương trình EPD khác nhau trên thế giới.

Hà My

Quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật ngày càng 'loạn', biện pháp nào để chặn?(VietQ.vn) - Theo Bộ Y tế, thời gian qua việc lợi dụng kẽ hở trong chính sách quản lý, không ít doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm chức năng đã cố tình quảng cáo sai sự thật cần phải nghiêm khắc chặn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang