Xây dựng tường rào tại khu đô thị có phải xin phép xây dựng không?

authorLan Ninh 10:52 27/09/2016

(VietQ.vn) - Trong lúc làm hàng rào bao quanh nhà thì tôi bị đình chỉ xây dựng. Tôi xin hỏi xây dựng tường rào tại khu đô thị có phải xin phép xây dựng không?

Sự kiện: Tư vấn pháp luật vietq

Độc giả Trần Quốc Anh (Hà Nội): Tháng 05/2015 tôi được cấp hợp pháp giấy phép xây dựng 234 m2 trên diện tích 400 m2 đất ở tại đô thị. Trong quá trình xây dựng, tôi xây bức tường rào cao 2.3m bao quanh ngôi nhà chính nhưng trên bản vẽ giấy phép không thể hiện, nên tôi bị UBND phường đình chỉ thi công ngày 15/10/2015. Tôi đã dừng thi công hạng mục này đồng thời tiến hành tháo dỡ. Ngày 19/10/2015, UBND phường quyết định phạt hành chính và quyết định cưỡng chế tháo dỡ. Tôi thắc mắc không hiểu tại sao phần đất của tôi là đất ở đô thị xây dựng tường rào còn cách dải đất 4m để bảo vệ an ninh mà cũng không được. Tôi xuống UBND thành phố hỏi xin giấy phép thì nhân viên tiếp nhận hồ sơ nói là tường rào không được cấp phép. Bây giờ tôi phải tháo dỡ phần tường rào này theo quyết định của UBND phường với giá trị trên 100 triệu mà không biết phải làm sao. Xin luật sư tư vấn cho tôi".

Xây dựng tường rào tại khu đô thị có phải xin phép xây dựng? Ảnh minh họa 

 Luật sư trả lời: 

Thứ nhất, về xây dựng tường rào có phải xin phép xây dựng không?

Việc xây dựng tường rào tại khu đô thị thuộc đối tượng phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp được quy định tại khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014.

Do vậy, bạn cần phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn xây dựng tường rào, cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014. Theo thông tin về địa điểm xây dựng tường rào trên đất ở của bạn chưa cụ thể tại phường nào, tại đường, phố nào trong khu đô thị nên bạn cần căn cứ vào quy định tại Quyết định của UBND tỉnh về quy định phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh để xác định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới cho bạn.

Góp vốn bằng quyền sử dụng đất cần những thủ tục gì?(VietQ.vn) - Tôi muốn góp vốn cùng bạn đầu tư kinh doanh bằng quyền sử dụng đất thì cần những thủ tục gì?

Thứ hai, việc xử phạt xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào

Về chủ thể ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào:

Với hành vi tổ chức thi công xây dựng tường rào không có giấy phép xây dựng theo quy định thì bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định tại điểm a, khoản 6, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013.

Căn cứ theo quy định tại Điều 67, Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013, thì Chủ tịch UBND phường có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính với mức tối đa là 10.00.000 đồng và có quyền áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP.

Do đó, UBND phường có thẩm quyền để ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và cưỡng chế tháo dỡ tường rào theo đúng quy định pháp luật.

Có bắt buộc phải cưỡng chế tháo dỡ tường rào hay không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07/12/2007 thì khi công trình xây dựng theo quy định phải có Giấy phép xây dựng, khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng thì bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Nếu chủ đầu tư không tự phá dỡ sẽ bị cưỡng chế phá dỡ theo quy định (trừ trường hợp công trình xây dựng không có giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng – khoản 2, Điều 12, Nghị định 180/2007/NĐ-CP). Do thông tin về các điều kiện cấp giấy phép xây dựng tường rào, bạn cung cấp chưa đầy đủ, do đó chúng tôi chia làm 02 trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Tường rào khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng và cũng không đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng.

Theo thông tin bạn cung cấp thì ngày 15/10/2015, UBND phường đình chỉ thi công xây dựng tường rào và bạn ngừng thi công và tháo dỡ công trình. Ngày 19/10/2015, UBND phường đã ra quyết định cưỡng chế tháo dỡ công trình. Hiện tại bạn đang bị UBND phường yêu cầu phá dỡ tường rào. Do đó, có thể hiểu từ ngày 15/10/2015 đến trước ngày 19/10/2015, mặc dù bạn đã ngừng thi công xây dựng tường rào, nhưng bạn chưa phá dỡ toàn bộ tường rào vi phạm, do đó, UBND phường đã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ theo đúng trình tự, thủ tục quy định tại khoản 1, Điều 12 và đúng thời hạn quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 24 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP. Trong trường hợp này, bạn buộc phải tháo dỡ hoặc bị cưỡng chế tháo dỡ tường rào vi phạm trật tự xây dựng đô thị theo quy định tại khoản 1, Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP.

Trường hợp 2: Tường rào khi xây dựng không có Giấy phép xây dựng nhưng đủ điều kiện để cấp giấy phép xây dựng.

Trong trường hợp này, UBND phường khi Quyết định đình chỉ thi công tường rào ngày 15/10/2015, thì không được yêu cầu bạn tháo dỡ tường rào và ngày 19/10/2015, UBND phường cũng không được ra Quyết định cưỡng chế phá dỡ tường rào, mà phải tuân thủ đúng theo trình tự, thủ tục theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP, cụ thể:

Trước hết, UBND phường phải bị lập biên bản ngừng thi công xây dựng, yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục xin cấp Giấy phép xây dựng. Trường hợp chủ đầu tư không ngừng thi công xây dựng, công trình phải bị đình chỉ thi công xây dựng, buộc xin cấp Giấy phép xây dựng, đồng thời áp dụng các biện pháp ngừng cung cấp các dịch vụ điện, nước và các dịch vụ khác liên quan đến xây dựng công trình; cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, công nhân vào thi công xây dựng;

Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ;

Luật sư Phan Thị Lam Hồng

Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang