Xây nhà hát 1.500 tỷ đồng: TP.HCM sẽ lắng nghe tiếng nói của cử tri

authorĐỗ Thu Thoan 07:22 13/10/2018

(VietQ.vn) - Liên quan đến việc xây dựng nhà hát giao hưởng 1.5000 tỷ đồng, trong buổi tiếp xúc cử tri Q.1 và Q.3 diễn ra chiều 12/10 vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cho biết sẽ lắng nghe, cầu thị khi xây dựng.

Sự kiện: Thời sự

Cụ thể, theo báo Infonet, chiều 12/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1 và quận 3. Tại đây, cử tri 2 quận đã có những vấn đề yêu cầu Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM chuyển tải đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong kỳ họp Quốc hội sắp tới như quyết liệt hơn trong việc tinh giản biên chế, xóa đói giảm nghèo, khắc phục gian lận trong thi cử, phòng chống tham nhũng…

Trong đó có cả vấn đề xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch Thành phố vừa được Hội đồng Nhân dân Thành phố thông qua ngày 8/10.

xay-nha-hat-1500-ty-dong-tphcm-se-lang-nghe-tieng-noi-cua-cu-tri

Cử tri quận 1 và quận 3 trong buổi tiếp xúc với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ảnh: Infonet

Theo đó, cử tri Lâm Ngọc Hạnh (quận 3) đặt câu hỏi với Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM: Việc xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch thành phố ngay giữa quận 2 như vậy cần xem xét kỹ có nên hay không trong khi thành phố còn nhiều vấn đề cần thiết về an sinh xã hội chưa được giải quyết.

“Các đồng chí lúc nào cũng bảo “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, vậy việc xây nhà hát các đồng chí có lấy ý kiến của người dân hay không?”, báo Infonet dẫn lời cử tri Lâm Ngọc Hạnh.

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Hữu Châu cũng cho rằng, TP.HCM đang có nhiều vấn đề cần phải giải quyết, việc xây dựng nhà hát với vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng lúc này cần được cân nhắc. Hiệu quả của công trình này cần phải được tính toán. 

Liên quan đến việc xây dựng nhà hát, theo báo Thanh niên, trong phần kết luận buổi tiếp xúc, đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho hay, lãnh đạo TP sẽ lắng nghe tiếng nói của cử tri và bộ ban ngành để giải quyết.

“Còn những vấn đề cấp bách cử tri đặt ra thì HĐND TP.HCM sẽ lắng nghe trên tinh thần cầu thị và sẽ có báo cáo với Thành ủy và cử tri”, ông Khuê nói.

xay-nha-hat-1500-ty-dong-tphcm-se-lang-nghe-tieng-noi-cua-cu-tri

 Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê. Ảnh: Thanh niên

Về vấn HĐND TP.HCM vừa thông qua dự án xây dựng nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch ở Thủ Thiêm với số tiền 1.500 tỷ từ nguồn bán lô đất ở số 23 Lê Duẩn, quận 1, theo Zing, nhiều chuyên gia cho rằng, TP.HCM nên tính toán kỹ, để khi hoàn thành nhà hát được khai thác hiệu quả.

Theo TS. Võ Kim Cương (nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM), nhà hát đẳng cấp là cần thiết với một trung tâm kinh tế lớn của cả nước như TP.HCM. Ông nhận định một công trình tầm cỡ sẽ giúp TP phát triển. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng thời điểm xây nhà hát chưa thật sự phù hợp.

Về số tiền 1.500 tỷ để xây nhà hát, TS. Võ Kim Cương cho rằng không hề lớn với một công trình tầm cỡ. Tuy nhiên, “TP cần tính toán kỹ quy mô, nhu cầu đại chúng để có phương án xây dựng phù hợp khi đúng thời điểm. Vị trí ở đâu? Liệu 1.700 chỗ có hợp lý chưa? Tôi chỉ sợ công trình xây nên mà không tính toán kỹ, chuẩn bị đầy đủ mà để đắp chiếu thì uổng lắm”, ông Cương lo ngại.

Báo VietNamNet đưa tin, trước đó, HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 10 (bất thường) để thông qua nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có chủ trương đầu tư dự án công nhóm A với công trình Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch với dự kiến kinh phí khoảng 1.508 tỷ đồng lấy từ nguồn thu bán đấu giá khu đất 23 Lê Duẩn (quận 1), triển khai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Nhà hát có quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng lớn và nhỏ. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2018-2022, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình thuộc Sở Văn hóa - Thể thao. Lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này, bởi TP.HCM là đô thị văn minh, hiện đại, là đầu mối giao lưu kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và nhiều giá trị khác nên rất cần một công trình văn hóa xứng tầm.

Dự án còn góp phần nâng cao trình độ hưởng thụ văn hóa của người dân thành phố trong bối cảnh hội nhập; đồng thời bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống, giá trị mang nét đặc trưng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang