Xây trụ bê tông chặn cầu Việt Trì: Cầu yếu hay BOT… ép dân?

author 11:36 30/06/2016

(VietQ.vn) - Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra từ khi xuất hiện 3 trụ bê tông lối lên cầu Việt Trì. Nếu không sớm dỡ bỏ, nguy cơ mất an toàn giao thông còn tiếp diễn.

Cầu mới xây xong, “đóng” luôn cầu cũ

Chất lượng Việt Nam nhận được phản ánh của nhiều người dân sinh sống trên địa bàn phường Bạch Hạc, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ về việc chủ đầu tư BOT cầu Hạc Trì đổ 3 trụ bê tông, ngăn ô tô đi lên cầu Việt Trì cũ, nhằm buộc người dân phải đi cầu mới và trả phí.

Sau khi cầu mới Hạc Trì đi vào sử dụng và thu phí, cầu Việt Trì cũ bị chặn lại ô tô không thể đi qua. 

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Duy Hướng, 77 tuổi, ở phố Đoàn Kết, phường Bạch Hạc cho biết, trên địa bàn phường Bạch Hạc và khu vực lân cận có rất đông học sinh học tập bên thành phố Việt Trì. Việc chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì xây các trụ bê tông chiếm gần hết đường lên cầu Việt Trì cũ gây nguy hiểm cho các cháu khi đi qua. Bằng chứng là từ ngày xuất hiện những trụ bê tông lớn này, đã có ít nhất 3 vụ tai nạn giao thông xảy ra do va chạm vào trụ. Trong đó có một người bị gãy xương quai xanh, đang phải điều trị tại bệnh viện.

Ông H., một người dân bán nước gần nơi chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì xây trụ bê tông nói thêm, bình thường khu vực này ban tối vẫn có điện nhưng hôm nào mà bị mất điện thì hậu quả nguy hiểm khôn lường.

Cùng chung nỗi bức xúc trên, ông Trần Văn Lượng ở tổ 10 phố Đoàn Kết, phường Bạch Hạc nêu ý kiến: “Chúng tôi không đồng thuận cách cư xử của chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì. Để làm dự án, nhân dân Bạch Hạc chấp nhận giải tỏa đất canh tác, mồ mả ông cha bao đời cũng phải di chuyển. Nhưng khi cầu Hạc Trì xây xong, chúng tôi không được lợi gì cả mà còn nghèo thêm, khổ hơn rất nhiều”.

Ông Trần Văn Lượng bức xúc trước cách làm việc "tận thu" của chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì

Ông Lượng ví dụ: “Trước chúng tôi đi cầu Việt Trì cũ vèo một cái là sang được bên trung tâm thành phố Việt Trì. Từ ngày cầu Hạc Trì xây xong, chủ đầu tư BOT xây trụ bê tông chắn không cho xe ô tô lên cầu Việt Trì cũ, bắt chúng tôi phải đi cầu mới, tính cả đi lẫn về xa thêm gần chục cây số. Nếu phải đi đâu bằng taxi thì chúng tôi mất thêm một đống tiền nữa so với lúc chưa có cầu”.

Bên cạnh đó, nếu cầu Việt Trì cũ bị “niêm phong” thì hàng nghìn hộ dân phường Bạch Hạc và vùng phụ cận chân cầu sẽ trở thành vùng sâu, vùng xa, vùng lõm, vùng chân đèn. Khi đó, từ cây kim, sợi chỉ cũng sẽ bị đội giá lên nhiều lần do chi phí vận tải phải gánh thêm phí cầu.

“Biết khổ thế này ngay từ khi có dự án làm cầu chúng tôi đã không ủng hộ giải phóng mặt bằng”, ông Lương chán nản nói.

Tàu chạy ầm ầm không sao, ô tô con đi qua lo sợ sập?

Trước thông tin Tổng cục Đường bộ cho rằng, cầu Việt Trì cũ giờ chỉ có khả năng đảm bảo cho tàu hỏa đi qua, còn hai bản đường bộ chạy xe hai bên cầu đã rất yếu, nhiều người dân phường Bạch Hạc lập tức phản đối.

Lối lên cầu Việt Trì

Anh Nguyễn Văn Hải ở phường Bạch Hạc cho rằng cây cầu này bị chặn lại là giao thương tại phường Bạch Hạc mất đi nhiều. Anh Hải lập luận, không thể nói cầu Việt Trì đã cũ hay nguy hiểm bởi cầu mới sử dụng được 25 năm và mới dừng thu phí chưa đầy 5 năm.

Ông Trần Văn Lượng thêm ý kiến: “Tàu hỏa hàng nghìn tấn đi qua thì được mà ô tô 4 chỗ ngồi đi qua lại sợ sập cầu. Voi đi được, kiến lại không đi được, nghe không hợp lý.

Cùng chung quan điểm, anh K., một quân nhân đang sinh sống ở Bạch Hạc cho rằng việc làm thêm đường, cầu, mục đích nhằm nâng cấp, giảm tải lưu lượng xe cộ. Trong khi cầu Việt Trì cũ bao nhiêu năm nay ô tô vẫn đi lại bình thường, nay vừa mới xây xong cầu mới Hạc Trì chủ đầu tư đã “phong tỏa” luôn cầu cũ thì khác nào bắt dân phải trả tiền bằng được.

Người đàn ông này do phải tránh trụ bê tông nên xe bị loạng choạng rồi đổ dài trên đường

Về việc người dân cho rằng cầu Việt Trì vẫn còn đủ khả năng sử dụng, trao đổi với báo chí, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Tổng cục Đường bộ) nói do cầu Việt Trì cũ đã xuống cấp. Bộ GTVT cũng đã giao Tổng công ty đường sắt VN có kế hoạch sửa chữa cầu Việt Trì, chỉ sau khi sửa chữa xong việc hạn chế ô tô hiện nay mới bị dỡ bỏ. Tuy nhiên, hiện chưa có dự toán vốn cho công trình nên chưa thể biết khi nào người dân được sử dụng lại cầu Việt Trì.

Trao đổi với phóng viên, đông đảo nhân dân phường Bạch Hạc kiến nghị lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, Tổng cục Đường bộ, chủ đầu tư BOT Cầu Việt Trì quan tâm hơn đến đời sống của nhân dân, sớm dỡ bỏ các trụ bê tông lối lên cầu Việt Trì, có thể hạn chế tải trọng các xe ô tô đi qua.

“Chúng tôi sẵn sàng nộp phí để được đi cầu Việt Trì nhưng họ phải dỡ bỏ các trụ bê tông này đi. Để như vậy nguy hiểm cho người đi xe máy, và quan trọng nó không khác nào cô lập dân Bạch Hạc, biến Bạch Hạc chúng tôi thành ốc đảo”, chị Thọ cùng một số người dân địa phương lo lắng.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Viết Cường - Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang