Xây vành đai pin mặt trời trên mặt trăng

author 07:39 30/11/2013

Một tập đoàn xây dựng Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng một vành đai pin mặt trời khổng lồ xung quanh bề mặt Mặt trăng.

Một công ty xây dựng ở Nhật Bản vừa tuyên bố họ đã tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng năng lượng ở Nhật và thậm chí có thể cung cấp đủ năng lượng cho toàn thế giới. Tập đoàn Shimuzu đang đề xuất xây dựng một vành đai pin mặt trời khổng lồ xung quanh bề mặt Mặt trăng để truyền dẫn năng lượng trở về Trái đất.

Sau khi xảy ra vụ rò rỉ phóng xạ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima, làn sóng phản đối năng lượng hạt nhân đang ngày càng nổi lên ở Nhật Bản, và chính phủ nước này đang chịu sức ép ngày càng lớn trong việc tìm ra nguồn năng lượng an toàn và tin cậy cho tương lai.

Tập đoàn Shimuzu có trụ sở ở Tokyo cho rằng dự án “Vành đai Mặt trăng” do họ đề xuất sẽ có khả năng chuyển tải 13.000 terawatt điện trở lại các “trạm tiếp nhận” trên Trái đất thông qua tia laser hoặc vi sóng.

Với dự án này, các kỹ sư tập đoàn Shimuzu đề xuất xây dựng một vành đai pin mặt trời dài khoảng 11.000 km với bề rộng 400 km xung quanh đường xích đạo mặt trăng để tạo ra nguồn năng lượng gấp 3 lần công suất điện cả nước Mỹ tạo ra trong một năm.

Các kỹ sư này đề xuất đưa các robot lên mặt trăng để xây dựng vành đai pin mặt trời này với sự hỗ trợ của các phi hành gia. Họ cho rằng vì trên Mặt trăng không bị mây bao phủ nên vành đai pin mặt trời này sẽ luôn được tiếp nhận năng lượng liên tục từ ánh sáng mặt trời cung cấp cho nhu cầu của con người trên Trái đất.

Năng lượng từ Mặt trăng được truyền về Trái đất bằng tia laser hoặc vi sóng.

Tuy nhiên một số nhà khoa học đã tỏ ra nghi ngờ về tính khả thi của dự án này. Một giáo sư tại Đại học Liverpool cho biết: “Việc xây dựng vành đai này trong vũ trụ không phải là ý tưởng hay vì nó cực kỳ tốn kém và bạn sẽ không bao giờ thu lại được nguồn năng lượng mà bạn đã đầu tư.”

Mặc dù vậy, tập đoàn Shimizu vẫn không nản chí. Họ tuyên bố sẽ xây dựng một mô hình thí điểm vào năm 2020 và bắt đầu triển khai dự án trên quy mô lớn vào năm 2035. Mặc dù họ chưa tiết lộ chi phí để thực hiện dự án này, nhưng nhiều chuyên gia nhận định đó sẽ là một số tiền cực kỳ khổng lồ.

Theo Khám phá

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang