Xe Ấn Độ 84 triệu đồng về Việt Nam sẽ ‘đội’ giá bao nhiêu?

authorHòa Lê 10:30 01/04/2017

(VietQ.vn) - Xe Ấn Độ nhập khẩu với giá trung bình chỉ 84 triệu đồng/chiếc. Vậy sau thuế cộng các chi phí khác những chiếc xe này sẽ có giá bán bao nhiêu tại thị trường Việt?

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo số liệu sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, ô tô nguyên chiếc nhập từ Ấn Độ về từ đầu năm đến ngày 15/3/2017 là 4.781 chiếc, trong đó chủ yếu là ô tô dưới 9 chỗ, chỉ có duy nhất 1 ô tô tải.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì lượng ô tô dưới 9 chỗ từ Ấn Độ về đã tăng khá mạnh. Cùng kỳ năm ngoái chỉ có 970 chiếc được nhập về.

Cả năm 2016, đã có hơn 21.100 ô tô con từ Ấn Độ nhập về Việt Nam với giá trung bình 84,6 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế phí). Năm 2015, số xe nhập về từ thị trường này cũng lên tới hơn 25.000 chiếc với mức giá trung bình là 87 triệu đồng/chiếc (chưa bao gồm thuế phí).

Xe Ấn Độ 84 triệu về Việt Nam sẽ bán bao nhiêu

Xe Ấn Độ nhập khẩu có giá rất thấp chỉ khoảng 84 triệu đồng/chiếc. Ảnh minh họa

So với cùng thời gian năm 2016, ô tô Ấn Độ đổ về đã tăng 3,3 lần về lượng, và tăng 67% về trị giá. Giá xe ô tô Ấn Độ nhập về Việt Nam hiện tại có giá khai báo hải quan trung bình là 84 triệu đồng/chiếc.

Tuy nhiên, đó mới là giá nhập khẩu, đến khi chiếc xe ra thi trường còn phải chịu nhiều khoản thuế phí và mức giá đến người tiêu dùng có thể gấp hơn 3 lần. Xe ô tô đã giảm giá nhưng để có một xế hộp rẻ là điều không dễ dàng với người Việt.

Top 5 xe máy cũ ‘nồi đồng cối đá’ nên mua trong năm 2017(VietQ.vn) - Dưới đây là những chiếc xe máy cũ giá rẻ nhưng “ăn chắc mặc bền”, được nhiều người yêu thích; gợi ý cho những ai đang muốn mua xe máy cũ.

Theo thông tin từ báo VnExpress, mức giá xe nhập Ấn Độ tại cảng là giá theo điều kiện thương mại CIF (Cost, Insurance, Freight), tức bao gồm giá xuất xưởng tại Ấn Độ (Cost), phí bảo hiểm hàng hoá (Insurance) và cước phí vận chuyển từ Ấn Độ về Việt Nam (Freight). Mức giá xuất xưởng thấp hơn nhiều so với giá bán sản phẩm tương đương tại thị trường Ấn Độ vì hãng xe tại nước này cũng phải chịu các thuế, phí về xe và bán hàng như tại Việt Nam.

Từ giá CIF, hãng chịu thêm thuế nhập khẩu 70%, thuế TTĐB theo từng phân khúc, ví dụ i10 dưới 1,5 lít chịu thuế 40% và VAT 10%. Theo công thức thuế chồng thuế, nếu mức giá nhập khẩu là A thì mức giá sau các loại thuế sẽ là A x (1+70%) x (1+40%) x (1+10%) = 2,6 A. Như vậy nếu giá nhập khẩu là 84 triệu, chỉ cộng thêm thuế giá đã là 218 triệu.

Sau khi tăng giá vì thuế, hãng sẽ phải cộng chi phí ở khâu phân phối bao gồm chi phí vận chuyển nội địa, kho bãi, thêm trang bị cho xe, chi phí tài chính, duy trì hệ thống bộ máy đơn vị nhập khẩu, marketing, bảo hành, dự phòng rủi ro, thuế thu nhập doanh nghiệp cùng lợi nhuận hãng. Thậm chí từ 1/7, các loại chi phí này cũng phải thêm thuế TTĐB theo cách tính mới.

Xe Ấn Độ 84 triệu về Việt Nam sẽ bán bao nhiêu

 Tuy nhiên giá xe Ấn Độ nhập khẩu bán ra không hề rẻ vì gánh nhiều loại thuế. Ảnh minh họa

Cuối cùng, tại các đại lý, xe lại một lần nữa bị đội chi phí tương tự những gì hãng xe phải chịu trong hệ thống phân phối ở trên. Tổng thể các loại phí này khiến giá xe có thể tăng 4-5 lần so với giá nhập khẩu. Ví dụ Grand i10 bản 1.0 Base có giá 359 triệu, bằng 4 lần giá nhập khẩu trung bình 84 triệu. 

Trao đổi thêm về vấn đề này,  ông Phạm Anh Tuấn, trưởng tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam (VAMA), ông cho biết giá xe nhập khẩu từ Ấn Độ rẻ như vậy có thể do chính sách trợ giá xuất khẩu của nước bạn và cũng không loại trừ khả năng các nhà nhập khẩu khai báo giá thấp xuống vì thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Ấn Độ vẫn rất cao. Các nhà sản xuất xe hơi trong nước hiện tại vẫn sản xuất xe là chủ yếu, chỉ nhập về những dòng xe mà nhập khẩu rẻ hơn (nhập khẩu khoảng 20% tổng lượng xe bán ra).

Còn giá xe bán ra sở dĩ cao như vậy là do phải đóng nhiều loại thuế như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT. Nếu tính các loại thuế như hiện nay thì giá nhập khẩu khai báo là 84 triệu đồng/chiếc, cộng với các chi phí vận tải, kho bãi, giao nhận... thì về đến nhà nhập khẩu cũng vào khoảng gần 300 triệu đồng/chiếc. Do vậy, giá bán ra như vậy cũng không có gì là ngạc nhiên cả.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang