Xe bán tải sẽ tăng thêm bao nhiêu tiền nếu thay đổi mức thuế, phí?

authorHòa Lê 15:18 12/06/2017

(VietQ.vn) - Nếu thay đổi mức thuế, phí theo đề xuất mới đây của Bộ Công thương thì mỗi chiếc xe bán tải có thể “đội” thêm từ 400 triệu đồng/chiếc.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Theo đề xuất mới đây của Bộ Công thương về việc áp dụng thuế suất tiêu thụ đặc biệt, thuế suất nhập khẩu đối với xe bán tải có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống như xe ô tô con dưới 9 chỗ; đồng thời tăng lệ phí trước bạ đối với dòng xe này; nếu được Chính phủ và Quốc hội thông qua, chắc chắn giá xe bán tải sẽ tăng mạnh, ngang với các loại xe du lịch 9 chỗ ngồi khác.

Theo thông tin từ báo Dân Trí, đối với xe bán tải bản thấp nhất dung tích 2.2L, số sàn, giá nhập về 450 triệu đồng, sẽ phải cộng thêm 30% thuế nhập khẩu (135 triệu đồng), cộng thêm thuế TTĐB 50% (292,5 triệu đồng, cộng 10% phí trước bạ (87,7 triệu đồng), mức giá bán sẽ vào khoảng 960 triệu đồng, tăng hơn 410 triệu đồng so với mức thuế cũ.

Xe bán tải sẽ tăng thêm bao nhiêu tiền nếu thay đổi mức thuế, phí?

Xe bán tải nhập khẩu có thể sẽ phải chịu mức thuế, phí mới. Ảnh minh họa

Đối với phiên bản cao cấp hơn 3.2L, số tự động, giá nhập về tại cảng 650 triệu đồng, phải cộng thêm 30% thuế nhập (195 triệu đồng); 55% thuế TTĐB (464 triệu đồng) 10% phí trước bạ (130 triệu đồng), mức giá bán ra có thể lên tới 1,4 tỷ đồng, mức tăng hơn 570 triệu đồng so với mức giá bán hiện nay.

Không phải đến bây giờ, trước áp lực của ô tô nhập khẩu, việc tăng thuế xe bán tải mới được tính đến.

Chiếc xe đắt nhất mọi thời đại, giá 300 tỷ lần đầu xuống phố(VietQ.vn) - Mới đây, Rolls-Royce Sweptail - chiếc xe đắt nhất mọi thời đại, giá 2,8 triệu USD (khoảng 300 tỷ đồng) bất ngờ xuất hiện trên phố, thu hút sự quan tâm của nhiều người.

Báo Vietnamnet đưa tin, trước đó, vào năm 2015, khi xây dựng Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính đã từng đề xuất quy định: xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, sẽ chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% mức thuế suất áp dụng cho xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, cùng loại dung tích xi-lanh.

Theo đó, mặt hàng ô tô bán tải được đề xuất phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mức: 30% với xe dung tích xi lanh dưới 2.5L, 36% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5L-3.0L và 54% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L.

Xe bán tải sẽ tăng thêm bao nhiêu tiền nếu thay đổi mức thuế, phí?

 Giá xe bán tải Ford Ranger được lấy làm ví dụ trước và sau khi tăng thuế. Ảnh Dân Trí

Tuy nhiên, điều này đã không được chấp nhận khi luật thông qua và có hiệu lực từ 1/7/2016, một phần do xe bán tải được nhiều doanh nghiệp sử dụng. Do đó, thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam chỉ ở mức 5%; thuế tiêu thụ đặc biệt 15% với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L, 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5-3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Trong khi đó, lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2%.

Mức thuế này vẫn được cho là khá ưu đãi với xe bán tải. Bởi, các loại xe chở người dưới 9 chỗ ngồi có cùng xuất xứ lại phải chịu mức thuế suất thuế nhập khẩu 30%, thuế tiêu thụ đặc biệt 40-55%, lệ phí trước bạ 10-12%.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang