Xe biển xanh, xe buýt có bị xử phạt nguội qua camera không?

author 16:03 01/12/2015

(VietQ.vn) - Nhiều bạn đọc thắc mắc đặt câu hỏi: Không biết xe biển xanh, xe buýt... có bị xử phạt nguội qua camera?

Điểm mới của xử phạt nguội qua camera

Trung tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông (Trung tâm Chỉ huy điều khiển giao thông, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP. Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ ngày 1/12, Phòng CSGT Hà Nội sẽ chính thức mở rộng phạm vi xử phạt nguội qua camera đối với các phương tiện vi phạm giao thông trên địa bàn thành phố.

“Đây không phải là việc làm mới của lực lượng CSGT thực hiện mà trước đó đã áp dụng nhưng chỉ trong phạm vi đơn lẻ. Kể từ 1/12, Phòng CSGT Hà Nội sẽ cho triển khai trên diện rộng trên toàn địa bàn thành phố”, Trung tá Huỳnh Tấn Nam cho hay.

Xử phạt nguội qua cameraNhững hình ảnh từ camera tại Trung tâm Chỉ huy điều khiển giao thông, Phòng CSGT Hà Nội

Theo Trung tá Huỳnh Tấn Nam, Trung tâm Chỉ huy điều khiển giao thông được lãnh đạo Phòng CSGT thành phố cho lắp đặt thêm 450 camera để ghi nhận các hình ảnh liên quan tại nhiều nút giao thông. Trong đó, Trung tâm bố trí 300 camera để theo dõi lưu lượng phương tiện, còn 100 camera xử phạt vi phạm qua hình ảnh và 50 camera giám sát giao thông.

Về thủ tục xử phạt nguội qua camera, Trung tá Nam cho biết, đối với những phương tiện đã ghi nhận được hình ảnh vi phạm giao thông qua camera, Trung tâm sẽ mời chủ phương tiện đến cơ quan liên quan để xử phạt hoặc gửi giấy nộp phạt về nơi cư trú đối với chủ phương tiện.

Trên giấy thông báo nộp phạt gửi cho chủ phương tiện vi phạm giao thông được ghi những thông tin ghi rõ về thời gian, lỗi vi phạm, phương tiện vi phạm.

Xử phạt nguội qua cameraHình ảnh chụp lại qua camera tại nút giao thông Bà Triệu - Lê Đại Hành

“Nếu như trước đây, khi Trung tâm tín hiệu đèn giao thông phát hiện trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm sẽ thông báo cho các tổ tuần tra của Phòng CSGT thành phố gần đó dừng xe thông báo lỗi và cho xem hình ảnh vi phạm, rồi tiến hành lập biên bản xử lý vi phạm.

Đây là điểm mới của việc thực hiện xử phạt vi phạm giao thông ngội qua camera  lần này”, Trung tá Huỳnh Tấn Nam cho biết thêm.

Xử phạt nguội qua cameraHình ảnh ô tô (khoanh đỏ) vi phạm giao thông được camera ghi lại

Xe biển xanh, xe buýt có bị xử phạt nguội qua camera không?

Một câu hỏi được đặt ra trong việc xử phạt nguội qua camera là xử lý thế nào đối với những xe không chính chủ? Giải đáp câu hỏi này, Trung tá Nam cho rằng, sau khi camera ghi nhận được hình ảnh vi phạm của phương tiện thì trước tiên lực lượng chuyên môn vẫn liên hệ, gọi chủ phương tiện đến thông báo lỗi vi phạm.

Nếu không liên hệ được với chủ phương tiện tại nơi đăng ký, lực lượng CSGT sẽ sao lưu lại biển số xe, hình ảnh vi phạm gửi đến các Đội CSGT. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát nếu phát hiện các Đội CSGT sẽ xử lý sau.

Trung tá Huỳnh Tấn NamTrung tá Huỳnh Tấn Nam - Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông

“Theo chỉ đạo của lãnh đạo Phòng CSGT Công an Hà Nội, đối với trường hợp này thì lực lượng CSGT sẽ tiến hành xác minh, truy đến cùng chủ phương tiện để mời lên giải quyết, xử lý vi phạm”, Trung tá Huỳnh Tấn Nam cho hay.

Trước nhiều câu hỏi có xử lý xe biển xanh, xe buýt vi phạm giao thông không, Trung tá Nam cho biết, theo nguyên tắc nếu phát hiện ra các loại phương tiện này vi phạm giao thông đường bộ sẽ đều bị xử lý như những phương tiện khác.

Hải Sơn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang