Xe bọc thép Anoa: ‘Chiến binh’ bảo vệ người dân Indonesia sau vụ đánh bom liên hoàn

author 06:17 15/01/2016

(VietQ.vn) - Trong vụ đánh bom liên hoàn vừa diễn ra tại Indonesia, xe bọc thép Anoa đã được điều động để bảo vệ người dân và ngăn chặn các phần tử khủng bố.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe bọc thép Anoa là một loại xe bọc thép chở quân do PT Pindad, công ty Quốc phòng nhà nước Indonesia sản xuất. Loại phương tiện này được đặt tên theo một loại trâu của Indonesia. Anoa có nhiều nét tương đồng với dòng xe VAB của Pháp – loại xe bọc thép chở quân cũng đang phục vụ quân đội Indonesia.

Vào năm 2003, do nhu cầu can thiệp quân sự vào cuộc xung đột tại tỉnh Aceh, Indonesia, quân đội nước này đã đưa ra yêu cầu cấp thiết về một loại xe bọc thép có khả năng vận chuyển quân lính. Đến năm 2004, công ty PT Pindad đã phát triển xe bọc thép APR-1V 4x4 nhằm đáp ứng nhu cầu trên, tuy nhiên đơn hàng sản xuất thêm 26 chiếc cùng loại đã buộc phải tạm ngưng vì trận sóng thần trong năm đó.

Xe bọc thép Anoa do công ty PT Pindad, Indonesia, sản xuất

Xe bọc thép Anoa do công ty PT Pindad, Indonesia, sản xuất

Chương trình sản xuất xe bọc thép chở quân được PT Pindad tiếp tục với nguyên mẫu đầu tiên của Anoa (được gọi là APS-1). Mẫu thử nghiệm này được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2006. Tuy mẫu thử này không được chọn để sản xuất nhưng đã tạo tiền đề cho PT Pindad phát triển thế hệ xe bọc thép thứ hai APS-2.

Vào năm 2008, Anoa xuất hiện công khai dưới tên chỉ định là APS-3 tại triển lãm Indo Defence & Aerospace. Đến 30/8/2008 PT Pindad đã sản xuất được 10 chiếc APS-3 và dự tính sản xuất thêm 150 chiếc nữa cho quân đội Indonesia.

Xe bọc thép Anoa nặng 14 tấn; dài 6m; rộng 2,5m; cao 2,5m. Xe gồm kíp lái ba người: Chỉ huy, lái xe, xạ thụ; xe có khẳ năng chở theo 10 lính bộ binh. Chỉ huy và lái xe ra vào xe bằng hai cửa bên hông xe, còn lính bộ binh lại sử dụng cửa sau hoặc cửa trần. Trong xe có nhiều điểm bắn với các cửa sổ nhỏ cung cấp tầm nhìn cho lính ngồi trong.

Hiện có khoảng 150 chiếc xe bọc thép bộ binh Anoa đang trong biên chế của quân đội Indonesia

Hiện có khoảng 150 chiếc xe bọc thép bộ binh Anoa đang trong biên chế của quân đội Indonesia

Anoa sở hữu động cơ diesel Renault MIDR 062045 giúp xe đạt vận tốc tối đa là 92km/h, tầm hoạt động 600km. Động cơ được đặt tại phần đầu của thân xe, phía sau người lái xe.

Phần thân xe đều được bọc giáp chống đạn xuyên giáp 7,62mm. Sàn xe được thiết kế để chịu sức nổ của một quả mìn chống tăng 8kg. Phần kính trước xe cũng được trang bị thêm một lớp giáp nhằm tăng khả năng bảo hộ. Về vũ khí, 1 súng máy 12,7mm hoặc súng phóng lựu tự động cỡ 40mm được lắp trên tháp pháo xoay 360 độ của xe bọc thép Anoa.  

Xe bộ binh Anoa được điều đến trong vụ đánh bom liên hoàn xảy ra hôm 14/1

Xe bộ binh Anoa được điều đến trong vụ đánh bom liên hoàn xảy ra hôm 14/1

Phiên bản Anoa-2 lần đầu tiên được giới thiệu tại Triển lãm quân sự Indo vào năm 2010. Anoa-2 có khả năng lội nước và có một số điểm khác biệt so với “người tiền nhiệm” của nó.

Kể từ khi được ra mắt, xe bọc thép Anoa đã thu hút được sự quan tâm của một số quốc gia. Có nguồn tin cho rằng, Oman đã có ý định mua 200 chiếc Anoa. Hiện nay, khoảng 150 chiếc Anoa đang phục vụ quân đội Indonesia. 

Quang Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang