Uy lực ‘ngựa thồ’ BTR-80 Nga cấp cho lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ

author 10:16 06/08/2016

(VietQ.vn) - Xe bọc thép BTR-80 hoạt động hiệu quả trong vùng địa hình đồi núi, hỗ trợ hoả lực đáng kể cho phân đội bộ binh mang vũ khí nhẹ chuyên chở trong xe.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Theo những tin tức mới nhất trên báo Infonet, Công ty Công nghiệp quân sự (Military Industrial Company - MIC) của Nga sẽ cung cấp một số xe bọc thép bánh lốp lội nước chở quân (APC) BTR-80 cho lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc. Tin này do Sergei Suvorov – người phát ngôn của MIC nói với hãng tin TASS.

"Lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc đã yêu cầu phải có những xe APC này - Suvorov nói – tuy nhiên ông này không chịu tiết lộ lực lượng gìn giữ hoà bình mang quốc tịch nước nào sẽ sử dụng những xe này, số lượng xe là bao nhiêu cũng như lịch trình giao hàng cụ thể.

Nga sẽ cung cấp xe bọc thép BTR-80 cho lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc

Nga sẽ cung cấp xe bọc thép BTR-80 cho lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc

Được biết kinh phí hoạt động cho binh lính trong lực lượng gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc trên khắp thế giới đều là do các nước thành viên Liên Hợp Quốc tình nguyện đóng góp.

Trước đó trong tháng 2/2016, Nga vừa giao một đợt vũ khí và đạn dược cho lực lượng gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc, cụ thể là số vũ khí đó được trang bị cho tiểu đoàn bộ binh cơ giới của Fiji hiện đang đồn trú ở cao nguyên Golan.

BTR-80 là mẫu xe bọc thép chở quân được Liên Xô phát triển từ những năm 1980 dựa trên cơ sở thiết kế của mẫu xe BTR-60 và BTR-70. Về kết cấu, BTR-80 gồm hai phần chính là phần điều khiển bố trí phía đầu xe và phần chở quân đổ bộ bố trí phía sau cùng với tổ hợp động cơ và truyền động. Vỏ xe được thiết kế liên hoàn, khép kín.

Xe có khả năng bảo vệ cao đối với kíp lái và quân đổ bộ bên trong trước các loại đạn súng bộ binh cỡ nòng 7,62 mm. Riêng vỏ thép mặt chính diện của xe có khả năng chống được đạn 12,7 mm, báo VTC News trích nguồn từ bee.net cho hay.

Vị trí lái và chỉ huy được bố trí phía bên trái thân xe. Bên trong trang bị các thiết bị quan sát tiềm vọng TNP-B và thiết bị quan sát chỉ huy TKN-3. Phía sau vị trí của lái xe và chỉ huy là vị trí của xạ thủ súng máy trên tháp.

Vũ khí chủ yếu của BTR-80 là súng máy KPVT cỡ nòng 14,5 mm và súng máy cỡ nòng 7,62 mm. Các vũ khí này được lắp trên tháp có góc quay 360 độ và tầm bắn từ -4 độ đến 60 độ. Để có thể nhìn rõ mục tiêu ban đêm, BTR-80 được trang bị đèn pha OU-3GA2M. Trên tháp xe còn có súng phóng lựu 3D6.

Xe bọc thép BTR-80 hoạt động cực kỳ hiệu quả trong địa hình đồi núi gập ghềnh

Xe bọc thép BTR-80 hoạt động cực kỳ hiệu quả trong địa hình đồi núi gập ghềnh

Tiểu đội đổ bộ gồm 6 người ngồi trong khoang phần sau của xe. Để có thể ngắm bắn trong quá trình xe di chuyển, dọc hai bên sườn xe có tất cả 7 lỗ châu mai, trong đó 2 lỗ châu mai dành cho súng máy. Các lỗ châu mai đều có giá đỡ hình cầu.

Ngoài ra, hệ thống đối áp của xe giúp bên trong không bị ngấm nước, kể các trong quá trình ngắm bắn trên địa hình có nước. Ngoài các lỗ châu mai ở hai bên sườn và mặt chính diện, xe còn có các lỗ châu mai ở các cửa sập phía trên.

Một trong những yếu tố quan trọng của loại xe này là bộ phận động cơ. Xe BTR-80 được trang bị động cơ diesel KamAZ-7403. Đây là loại động cơ 8 xi lanh đốt trong dễ cháy với bộ phận tăng áp và bộ phận làm mát bằng chất lỏng. Với tốc độ quay 2.600 vòng/phút, động cơ này đạt công suất tối đa lên đến 260 mã lực.

Xe BTR-80 là loại xe bọc thép bánh lốp không săm có áp suất siêu nhỏ với hệ thống điều áp trung tâm. Nhờ vậy, BTR-80 có khả năng vượt địa hình ngang ngửa với các loại xe bánh xích. Bánh xe bọc thép BTR-80 thậm chí còn được trang bị lốp chịu đạn loại KI-80 và KI-126, cho phép xe tiếp tục di chuyển hàng trăm km sau khi lốp bị trúng đạn các cỡ nòng khác nhau.

Nhờ động cơ công suất lớn, BTR-80 có tốc độ di chuyển cao. Khi chạy trên đường bằng, BTR-80 có thể đạt tốc độ 90 km/h. Tuy nhiên, tốc độ bơi dưới nước của BTR-8- chỉ đạt 10 km/h do không có bộ phận phụt nước.

Tính đến nay, xe bọc thép BTR-80 được hơn 26 quốc gia trên thế giới trang bị

Tính đến nay, xe bọc thép BTR-80 được hơn 26 quốc gia trên thế giới trang bị

BTR-80 còn được trang bị vô tuyến điện R-123M và máy đàm thoại R-124 chuyên dùng cho xe tăng (các xe sản xuất sau này được trang bị máy đàm thoại R174 hiện đại hơn). Trong xe còn có thiết bị trinh sát điện tử DP-3P và thiết bị trinh sát hóa học VPKHR, hệ thống chữa cháy tự động và tời tự kéo.

Ngoài ra, BTR-80 sản xuất sau này còn được trang bị bộ ổn định vũ khí điện tử, thiết bị nhìn đêm và các loại đạn pháo có thể điều khiển nổ từ xa. Nhờ vậy mà các phiên bản sản xuất trong những năm gần đây có hiệu suất tác chiến cao gấp 2 lần so với các mẫu trước đó.

Hiện BTR-80 có những phiên bản chính là: BTR-80, BTR-80K, BTR-80A, BTR-80S, BTR-80M và được nâng cấp lên thành BTR-82 và BTR-82A. Các phiên bản được sản xuất về sau dài hơn và có động cơ mạnh hơn, lên đến 300 mã lực, bổ sung pháo bắn tốc độ cỡ nòng 30 mm 2A72.

Giám đốc người Pháp xin lỗi vì in bản đồ ‘hô biến’ Biển Đông thành ‘China Sea’(VietQ.vn) - Tình hình Biển Đông mới nhất cho hay, giám đốc người Pháp gửi lời xin lỗi sau sự cố 500 bản đồ in nhầm tên Biển Đông thành biển Trung Hoa (China Sea).

Nguyễn Yên (T/h)

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang