Những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới

author 06:17 31/12/2014

(VietQ.vn) - Những chiếc xe bọc thép luôn là thành phần không thể thiếu của hạng mục vũ khí quân sự. Những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới luôn được giới quân sự các nước tìm cách để chế tạo.

Xe bọc thép khủng nhất thế giới là công cụ luôn được giới quân sự các nước tìm cách chế tạo hoặc mua lại. Với những ưu điểm và lợi ích không thể đong đếm, có thể nói, xe bọc thép là thành phần không thể thiếu của mọi lực lượng quân sự, quân đội trên thế giới.

BTR-82 

BTR-82 là biến thể mới nhất của dòng xe bọc thép chở quân (APC) BTR. Xe phục vụ trong quân đội Nga từ năm 2011. BTR-82 có thể chống lại đạn xuyên giáp cỡ nòng 7,62 mm. Vũ khí chính của BTR-82 là súng máy hạng nặng 14,5 mm. Một số mẫu sử dụng pháo 30 mm. BTR-82 có khả năng chở 7 binh lính với đầy đủ trang bị.

BTR-82 là một trong những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới

BTR-82 là một trong những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới. Ảnh: Military-today

Loại taxi chiến trường này được trang bị động cơ Kamaz 740-14 công suất 300 mã lực. Nó đạt tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ lội nước 10 km/h. Điểm hạn chế của BTR-8 là động cơ bố trí phía sau nên cửa lên xuống cho bính lính phải bố trí ở hai bên hông khiến họ có thể bị tổn thương dưới hỏa lực trực tiếp của đối phương.

BTR-MD Lakushenka

BTR-MD Lakushenka là xe bọc thép được "thửa riêng" cho lính dù Nga.  Theo Military-today, BTR-MD Lakushenka còn gọi là BTR-MD Rakushka mới bắt đầu được phát triển vào năm 2009. Đến năm 2013, 2 xe đầu tiên loại này được chuyển cho Lực lượng lính dù của Nga. Trong năm 2014 có khoảng 8 xe khác được chuyển giao cho quân đội Nga để tiếp tục thử nghiệm công năng tác chiến.

BTR-MD Lakushenka được quân đội Nga tin tưởng là chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới

BTR-MD Lakushenka được quân đội Nga tin tưởng là chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới. Ảnh minh họa

Xe có trọng lượng 13,2 tấn, dài xấp xỉ 6,1 mét, rộng 3,1 mét, cao 2,5 mét, có tốc độ tối đa trên đường là 70 km/h, tốc độ lội nước 10 km/h và phạm vi tác chiến 500 km. Tổ lái gồm 2 người và chở được 13 binh sĩ. Lái xe ngồi ở giữa, còn các binh sĩ vào và ra khỏi xe qua cửa ở phía sau. Cách thiết kế này sẽ giúp giảm thiểu khả năng bị sát thương khi các binh sĩ ra ngoài xe chiến đấu.Một số nguồn tin quân sự cho biết, phiên bản xe bọc thép chở quân loại mới này không chỉ là một phương tiện để chuyên chở lính dù Nga. Xe còn được trang bị một số thành phần vũ khí của các xe chiến đấu bộ binh loại BMP-3M như súng máy điều khiển từ xa loại 7,62 mm và có thể cả tên lửa chống tăng Kornet-D.

BTR-4

BTR-4 được đánh giá là chiếc taxi chiến trường hiện đại nhất của Ukraine. APC này được phát triển trên cơ sở BTR-80 của Liên Xô với một số cải tiến. BTR-4 có tháp pháo thiết kế khác lạ trên đó lắp pháo chính 30 mm, 4 tên lửa chống tăng, súng máy đồng trục 7,62 mm. Hệ thống vũ khí mạnh mẽ này giúp BTR-4 hoạt động với vai trò vừa là xe bọc thép chở quân kiêm chiến đấu bộ binh. Mẫu taxi chiến trường này có thể chở theo 7-9 binh lính với đầy đủ trang bị.

Hệ thống vũ khí đa dạng làm BTR-4 trở thành một trong những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới

Hệ thống vũ khí đa dạng làm BTR-4 trở thành một trong những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới. Ảnh: Military-today

Cửa lên xuống được bố trí phía đuôi xe tạo thuận lợi hơn cho binh lính. Giáp của BTR-4 có thể chống lại đạn xuyên giáp 7,62 mm. Vòng cung phía trước được tăng cường chống lại đạn 12,7 mm, module giáp bổ sung cũng có thể được trang bị nhằm tăng khả năng bảo vệ. BTR-4 sử dụng động cơ diesel 3TD công suất 500 mã lực, tốc độ tối đa đạt 110 km/h, phạm vi hoạt động 690 km.

AV8

AV8 là môt biến thể của xe bọc thép chở quân Pars phát triển riêng cho quân đội Malaysia do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất. Mẫu APC này có khả năng chống lại đạn xuyên giáp 7,62 mm. Vòng cung phía trước có khả năng chống lại đạn xuyên 14,5 mm. Đáy xe có thiết kế hình chữ V chịu được vụ nổ mìn tương đương 8 kg thuốc nổ. AV8 sử dụng pháo chính 30 mm. Một số biến thể có thể trang bị thêm tên lửa chống tăng, súng máy đồng trục 7,62 mm.

AV8 là một trong những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới với tầm hoạt động rộng

AV8 là một trong những chiếc xe bọc thép khủng nhất thế giới với tầm hoạt động rộng. Ảnh: Military-today

Mẫu APC này có thể chở 12 binh lính với đầy đủ trang bị hoặc 8 tấn hàng hóa. AV8 sử dụng động cơ 530 mã lực, tốc độ tối đa 100 km/h, tốc độ lội nước 6 km/h, phạm vi hoạt động 1.500 km. 

Stryker

Stryker là loại taxi chiến trường chủ lực của quân đội Mỹ với 4.300 chiếc đang hoạt động. Xe đi vào phục vụ từ năm 2003. Áo giáp trên Stryker bảo vệ toàn diện trước đạn xuyên giáp 14,5 mm ở vòng cung phía trước. Các khu vực khác chịu được đạn xuyên 7,62 mm.

Nhắc tới xe bọc thép khủng không thể không nhắc đến xe bọc thép của quân đội Mỹ

Nhắc tới xe bọc thép khủng không thể không nhắc đến xe bọc thép của quân đội Mỹ. Ảnh minh họa

Thân xe được thiết kế tăng khả năng chống chịu với mìn tốt hơn so với các APC cùng loại. Stryker sử dụng một trạm vũ khí điều khiển từ xa 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm. Nó có thể chở 9 binh lính với đầy đủ trang bị. Lợi thế của Stryker là hệ thống thông tin công nghệ cao giúp ê kíp chiến đấu nhận thức tình huống tốt hơn. Hệ thống động lực công suất 350 mã lực đảm bảo tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động 530 km.

Piranha V

Piranha V có thiết kế hầm hố đầy sức mạnh. Nó là một biến thể nâng cấp từ MOWAG Piranha do Thụy Sĩ sản xuất. APC này sử dụng module giáp composite bảo vệ toàn diện trước đạn xuyên cỡ nòng 25 mm. Thân xe chịu được vụ nổ mìn chống tăng 10 kg. Piranha-V lắp trạm vũ khí điều khiển từ xa sử dụng súng máy hạng nặng 12,7 mm hoặc súng phóng lựu 40 mm để chi viện hỏa lực cho bộ binh đổ quân.

Không chỉ vẻ ngoài, Piranaha V thực sự là một chiếc xe bọc thép khủng của Thụy Sĩ

Không chỉ vẻ ngoài, Piranaha V thực sự là một chiếc xe bọc thép khủng của Thụy Sĩ. Ảnh: Military-today

Mẫu taxi chiến trường này sử dụng động cơ diesel tăng áp MTU 6V199 TE21 cùng hộp số tự động 7 cấp. Xe chở được 8 binh lính, ghế ngồi có thiết kế đặc biệt giúp bảo vệ binh lính khi xe trúng mìn. Xe có tốc độ tối đa 100 km/h, phạm vi hoạt động 800 km.

 

Anh Toàn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang