Xe bọc thép làm taxi, chuyện lạ có thật ở Nga

author 11:06 31/12/2014

(VietQ.vn) - Thành phố St. Petersburg (Nga) đã thu hút một lượng du khách lớn nhờ ‘chiếc’ mới, đó là dùng xe chỉ huy và trinh sát bọc thép có trang bị vũ khí làm taxi chở khách.

Sự kiện: Chuyện lạ có thật

Theo những tin tức gần đây trên báo chí, chuyện thật như đùa này diễn ra ở St. Petersburg, thành phố lớn thứ hai của Nga sau khi một công ty được nhà chức trách cho phép sử dụng các xe bọc thép Nga chở bộ binh (BRDM) như là phương tiện vận chuyển để kinh doanh dịch vụ taxi.

Sử dụng xe bọc thép Nga làm taxi chở khách là đặc trưng ở St. Petersburg

Sử dụng xe bọc thép Nga làm taxi chở khách là đặc trưng ở St. Petersburg. Ảnh Giáo Dục

Để được cấp phép hoạt động như phương tiện chở khác, chủ sở hữu phải sơn lại xe, chuyển từ rằn-ri sang màu dân sự hơn. Chủ sở hữu của chiếc BRDM APC đã quyết định sơn màu đỏ giống xe cứu hỏa để tạo điểm nhấn khác biệt với dòng taxi màu vàng thông thường. Hiện chiếc xe taxi đặc biệt đang hoạt động trên các con đường của thành phố St. Petersburg, Nga. Chiếc xe được sơn màu đỏ với thiết kế bọc thép hầm hố và tháp súng máy đã bị vô hiệu hóa nhanh chóng thu hút sự chú ý của không ít người dân Nga cũng như du khách.

Công ty khai thác dịch vụ này cho biết sở dĩ lựa chọn đỏ và hồng là hai mầu sơn cho taxi BRDM bởi họ không muốn cho người đi đường cảm thấy sợ hãi. Slogan của công ty khai thác dịch vụ này rất đơn giản đó là "một chiếc taxi an toàn". Họ cho rằng di chuyển bằng những chiếc xe bọc thép an toàn hơn nếu xảy ra va chạm, tai nạn giao thông.

Trong khi đó, nội thất của chiếc taxi BRDM APC không hề được nâng cấp. Xe vẫn giữ nguyên nội thất như một chiếc BRDM APC của quân đội Xô Viết cũ.

Những chiếc xe bọc thép Nga chở khách được sơn màu đỏ hoặc hồng nổi bật

Những chiếc xe bọc thép Nga chở khách được sơn màu đỏ hoặc hồng nổi bật. Ảnh Giáo Dục

Một trong những ưu điểm của chiếc taxi BRDM APC chính là khả năng lội nước và đi được trên địa hình xấu bởi St. Petersburg vốn là thành phố nhiều sông, kênh rạch chằng chịt. Do đó, dịch vụ taxi bằng xe bọc thép ra đời nhằm cung cấp dịch vụ cho những khách hàng muốn đi tắt, hoặc đơn giản là để trải nghiệm loại phương tiện giao thông vốn chỉ có trong quân đội này.

Trong những “đêm trắng” nổi tiếng tại thành phố St. Petersburg vào mùa hè, các cây cầu đều được nâng lên vài tiếng đồng hồ để cho phép tàu lớn đi qua hồ Onega và tiến vào biển Baltic cũng như ngược lại.

Hoạt động này khiến một số khu vực của thành phố St. Petersburg vốn nằm trên vài hòn đảo của đồng bằng sông Neva bị cô lập. Nhờ xe taxi BRDM APC, người dân có thể băng qua sông Neva để đến những khu vực bị cô lập đó.

Tuy nhiên, do trọng lượng quá nặng, chiếc taxi-lội nước quân sự không được phép hoạt động ở một số con phố tại trung tâm thành phố. Tuy nhiên, xe lại có thể băng băng lội nước vượt sông Neva chứ không cần phải chạy qua cầu.

Mức phí cho trải nghiệm đi taxi bằng xe bọc thép Nga khoảng 100 USD

Mức phí cho trải nghiệm đi taxi bằng xe bọc thép Nga khoảng 100 USD. Ảnh Giáo Dục

Mức phí cho một lần làm khách trên xe khoảng 100 USD, khá cao nên dường như chỉ thích hợp với khách du lịch, các cặp vợ chồng mới cưới hay những người muốn khám phá một phần của thời kỳ chiến tranh.

Được biết, việc trưng dụng xe BRDM APC làm taxi là một phần trong chiến dịch “dài hơi” tại thành phố St. Petersburg, Nga. Ban đầu, chính quyền thành phố St. Petersburg đã từ chối cấp phép hoạt động như taxi cho xe BRDM APC. Sau đó, chính quyền thành phố đã thông qua chiến dịch đi kèm một số điều kiện cụ thể.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang