Tìm hiểu chiến xa bộ binh Puma hiện đại nhất thế giới của Đức

author 19:10 10/02/2016

(VietQ.vn) - Xe chiến đấu bộ binh Puma của Đức, là dòng phương tiện chiến đấu bọc thép hiện đại nhất thế giới với chi phí sản xuất lên tới 8 triệu USD mỗi chiếc.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe chiến đấu bộ binh Puma do công ty Rheinmetall của Đức nghiên cứu và sản xuất, đây cũng là công ty sản xuất dòng tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất thế giới Leopard 2. Theo báo Đất Việt, chi phí chế tạo mỗi chiếc Puma lên tới gần 8 triệu USD - cao gấp đôi so với kế hoạch chế tạo ban đầu và hơn gấp đôi so với một chiếc xe tăng T-90S hiện đại nhất của Nga (3,5 triệu USD/chiếc).

Xe chiến đấu Puma là một trong những dòng xe bọc thép chở quân hiện đại nhất thế giới

Xe chiến đấu Puma là một trong những dòng xe bọc thép chở quân hiện đại nhất thế giới. Ảnh Defencetalk

Puma được phát triển nhằm thay thế các xe thiết giáp Marder trong bộ binh Đức. Puma dài 7,33m, chiều rộng 3,71m, chiều cao 3,05m; nặng khoảng 35 tấn; được thiết kế để chở 9 lính (kíp xe 3 người và 6 binh sĩ). Puma có trọng lượng cơ bản 31,45 tấn, nên chúng có thể được vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự Airbus A400M. Tuy nhiên, khi được trang bị lớp thép, dòng xe này có trọng lượng lên đến 43 tấn. Các lính bộ binh được Puma đem theo trong khoang có cửa vào và ra thiết kế hoàn toàn ở phía sau, đảm bảo sự an toàn cho binh sĩ khi đổ quân. Bên trong khoang chở binh lính có thiết kế điều hòa nhiệt độ.

Xe chiến đấu Puma được phát triển nhằm thay thế các xe thiết giáp Marder trong bộ binh Đức

Xe chiến đấu Puma được phát triển nhằm thay thế các xe thiết giáp Marder trong bộ binh Đức. Ảnh Miltechmag

Xe sở hữu động cơ diesel MTU V10 892, có công suất 1.073 mã lực, cho tốc độ tối đa lên tới 70 km/h. Với động cơ mạnh mẽ, Puma có thể vượt qua những đường hào sâu đến 2m. Xe có thiết kế bánh xích, gầm xe được cho có khả năng chịu được khối lượng mìn nổ tương đương với 10 kg thuốc nổ TNT, báo Kiến Thức cho hay.

Theo ghi nhận của báo Tiền Phong, vũ khí của xe chiến đấu bộ binh Puma gồm 1 pháo 30mm MK 30-2Mauser và súng máy đồng trục 5,56mm MG-4 bố trí trên tháp xe điều khiển từ xa. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm 1 tổ hợp tên lửa chống tăng đa dụng MELLS (Spike-LR). Puma với khả năng bảo vệ cấp C (cao nhất) có khả năng chống mìn, súng phóng lựu chống tăng và mìn tự tạo. Những vũ khí này được điều khiển bởi một hệ thống kiểm soát hỏa lực được kết nối với hệ thống máy tính cả ngày và đêm, giúp xe bọc thép có thể tiêu diệt được cả các mục tiêu tĩnh và đang di chuyển.

Dự kiến, toàn bộ xe chiến đấu Puma sẽ được giao cho quân đội Đức vào năm 2020

Dự kiến, toàn bộ xe chiến đấu Puma sẽ được giao cho quân đội Đức vào năm 2020. Ảnh Kmweg

Như báo An ninh Thủ đô từng đưa tin, năm 2004, quân đội Đức đã ký một hợp đồng có tổng trị giá 4,9 tỷ USD, với kế hoạch bàn giao ban đầu 405 xe bọc thép Puma, tuy nhiên, số lượng xe đã được giảm xuống còn 305 chiếc, trong đó có 8 chiếc xe huấn luyện lái xe. Dự kiến, toàn bộ số xe bọc thép chở quân Puma này sẽ được bàn giao trước năm 2020.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang