Loạt xe chiến đấu bộ binh uy lực trên thế giới

author 07:26 15/11/2014

(VietQ.vn) - Xe chiến đấu bộ binh là loại vũ khí quân sự có khả năng chống chịu rất tốt với các loại đạn động năng và khả năng bảo vệ tốt nhất hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Dardo

Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Dardo được chế tạo để thay thế vai trò của xe thiết giáp M113 trong quân đội Italia. Dardo phục vụ chiến đấu từ năm 1998. Vũ khí chính của xe là pháo tự động Oerlikon KBA 25 mm cùng súng máy đồng trục 7,62 mm. Nhà sản xuất còn bổ sung cho mẫu IFV này 2 tên lửa chống tăng Spike-LR để đối phó với các mục tiêu bọc thép hạng nặng. 

Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Dardo - vũ khí quân sự hầm hố của Italia

Xe chiến đấu bộ binh (IFV) Dardo - vũ khí quân sự hầm hố của Italia. Ảnh minh họa

Thân xe được chế tạo bằng hợp kim nhôm bên ngoài được phủ áo giáp tổng hợp cho phép chống lại đạn xuyên giáp động năng cỡ nòng 25 mm. Dardo được trang bị động cơ diesel Fiat 6V MTCA công suất 512 mã lực, khối lượng chiến đấu 25,8 tấn, tốc độ tối đa 70 km/h, phạm vi hoạt động 600 km.

Xe chiến đấu bộ binh IFV Type-89 của Nhật Bản

IFV Type-89 là sản phẩm độc đáo của nhà thầu quốc phòng lớn nhất Nhật Bản Mitsubishi Heavy Industries. Xe phục vụ trong lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản từ năm 1989, tính đến năm 2014 có khoảng 120 chiếc được sản xuất và đưa vào hoạt động.

IFV Type-89 là xe chiến đấu bộ binh hiện đại của Nhật

IFV Type-89 là xe chiến đấu bộ binh hiện đại của Nhật. Ảnh minh họa

Type-89 sử dụng pháo chính Oerlikon Contraves 35 mm, tốc độ bắn 200 viên/phút, một súng máy đồng trục 7,62 mm. Hai bên tháp pháo lắp 2 bệ phóng tên lửa chống tăng Type 79 Jyu-MAT để đối phó với các mục tiêu bọc thép hạng nặng. Xạ thủ có 2 kính tiềm vọng quan sát phía trước và hai bên tháp pháo, chỉ huy có 6 kính tiềm vọng quan sát 360 độ. Type-89 sử dụng động cơ diesel làm mát bằng nước SY 31 WA công suất 600 mã lực. IFV này có khối lượng chiến đấu 27 tấn, tốc độ tối đa 70 km/h, phạm vi hoạt động 400 km, kíp chiến đấu 3 người. 

Phương tiện chiến đấu bọc thép K21

Xe chiến đấu bộ binh K21 là nỗ lực lớn của Hàn Quốc trong việc chế tạo các phương tiện chiến đấu bọc thép hiện đại. Nhà sản xuất Doosan DST bắt đầu phát triển K21 từ năm 1999, mẫu thử nghiệm hoàn thành vào năm 2003, sản xuất hàng loạt và đưa vào trang bị từ năm 2009. 

Xe chiến đấu bộ binh K21 có khung gầm được chế tạo hoàn toàn từ sợi thủy tinh

Xe chiến đấu bộ binh K21 có khung gầm được chế tạo hoàn toàn từ sợi thủy tinh. Ảnh minh họa

Khung gầm K21 được chế tạo hoàn toàn từ sợi thủy tinh cho phép giảm trọng lượng mà không ảnh hưởng đến độ bền cơ học. Áo giáp của xe được làm từ sợi thủy tinh gia cố thêm giáp gốm cho phép bảo vệ toàn diện trước đạn xuyên giáp cỡ nòng 14,5 mm. Vòng cung phía trước có thể chống lại đạn xuyên giáp 30 mm. K21 sử dụng pháo chính 40 mm, một súng máy đồng trục 7,62 mm cùng 2 bệ phóng tên lửa chống tăng. Nhà sản xuất trang bị cho K21 động cơ diesel D2840LXE công suất tới 740 mã lực, tỷ lệ lực đẩy/trọng lượng lên đến 29,6 mã lực/tấn, tốc độ tối đa 70 km/h, phạm vi hoạt động 500 km.

Xe bộ binh chiến đấu hạng nặng IFV Puma của Đức

IFV Puma nổi bật bởi module giáp tổng hợp AMAP ở hai bên hông xe với khả năng chống chịu rất tốt với các loại đạn xuyên giáp động năng APFSDS. Thân xe có khả năng chống chịu vụ nổ của mìn chống tăng có lượng thuốc nổ lên đến 10 kg. Puma đi vào phục vụ trong quân đội Đức từ năm 2010. Puma được đánh giá là chiếc IFV được bảo vệ tốt nhất, nhưng điều đó làm tăng trọng lượng chiến đấu của xe lên đến gần 43 tấn. Để vận hành chiếc IFV hạng nặng này, nhà sản xuất đã trang bị cho nó động cơ diesel MTU 892 với công suất 1.000 mã lực.

IFV Puma - vũ khí lục quân nổi bật với module giáp tổng hợp AMAP ở hai bên hông xe

IFV Puma - vũ khí lục quân nổi bật với module giáp tổng hợp AMAP ở hai bên hông xe. Ảnh minh họa

Vũ khí chính của IFV này là pháo tự động MK30-2 30 mm, một súng máy đồng trục 5,56 mm, bệ phóng tên lửa chống tăng Spike-LR. Puma có hệ thống điện tử tối tân biến nó thành một chiếc IFV có khả năng "thợ săn sát thủ".  Puma là chiếc xe chiến đấu bộ binh có hệ thống động lực mạnh nhất hiện nay. Chiếc IFV nặng ngang xe tăng này đạt tốc độ tối đa 70 km/h, phạm vi hoạt động 600 km.

Loan Nguyễn (Tổng hợp từ Zing, Kiến Thức và Lao động)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang