'Kẻ hủy diệt’ BMPT-72 tiếp tục được lên đời khiến mục tiêu choáng váng

author 22:00 10/07/2017

(VietQ.vn) - Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 Nga là vũ khí quân sự có khả năng hủy diệt mọi mục tiêu vừa được trang bị thêm mô-đun chiến đấu và nhiều loại vũ khí mới.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Ngoài trang bị mô đun mới, hiện nay, đang có 2 phiên bản xe chiến đấu hỗ trợ tăng đều được phát triển từ khung gầm xe tăng T-72 đó là BMPT và BMPT-72. BMPT-72 còn được trang bị các tên lửa dẫn đường Ataka-T có khả năng phá hủy xe tăng, xe chiến đấu bộ binh, các loại phương tiện bọc thép cũng như trực thăng. Vũ khí của nó cũng bao gồm cả 2 pháo cối 2A42 30mm và súng máy đồng trục.

Mỗi chiếc BMPT-72 bao gồm tổ lái 3 người. Nó có thể hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau bao gồm cả địa hình thành thị và thiếu sáng nhờ hệ thống kính nhìn đêm và hệ thống dẫn đường tên lửa bằng laser.

 Xe tăng BMPT-72 Nga. Ảnh: ANTĐ

 Xe tăng BMPT-72 Nga. Ảnh: ANTĐ

Vào tháng trước, xe tăng BMPT-72 đã được nhìn thấy xuất hiện tại căn cứ không quân Hmeimim, tại Syria. Điều chỉ ra rằng, nó có thể đang được thử nghiệm ở môi trường thực chiến. 

Đây vốn là phiên bản mới nhất trong gia đình xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT do Nga sản xuất. Hệ thống vũ khí này một lần nữa đã được Nga trình diện trước quan khách quốc tế ngay tại Diễn đàn kỹ thuật-quân sự Army 2015 vừa tổ chức tại Kubinka, Moscow.

Cỗ xe đã trở thành một tâm điểm chú ý chính tại Army 2015. Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72, còn được biết đến với tên “Terminator-2” (Kẻ hủy diệt-2), đã từng lộ diện trước công chúng trước đó một vài dịp.

Nói về uy lực của xe tăng BMPT-72, được biết vũ khí quân sự này do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển. Theo tờ báo Nga Zvezda, BMPT-72 được phát triển theo một dự án độc đáo, đặc biệt là ở trang bị vũ khí cực mạnh của nó. “BMPT-72 là loại thiết bị chiến đấu độc đáo, trang bị nhiều loại vũ khí, từ các loại súng bắn nhanh tới súng phóng lựu, có thể chiến đấu chống lại các xe bọc thép và quân lực của kẻ địch một cách dễ dàng”, tờ Zvezda dẫn lời chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovsky cho biết.

Xe chiến đấu hộ vệ tăng BMPT-72 sở hữu hai khẩu pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm, mang theo 850 quả đạn, cùng 4 ống phóng tên lửa chống tăng có dẫn đường bằng laser Ataka-T và một súng máy đồng trục có cơ chế điều khiển từ xa.

Xe tăng BMPT-72 do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển. Ảnh: ANTĐ

Xe tăng BMPT-72 do Tập đoàn UralVagonZavod Nga phát triển. Ảnh: Kiến Thức

Xe có thể chống chọi trong rất nhiều vùng tác chiến và điều kiện thời tiết khác nhau, bao gồm cả những vùng đô thị và trong bất kỳ điều kiện ánh sáng nào. Bởi Terminator 2 có hệ thống nhìn ban đêm, kính ngắm đo khoảng cách bằng laser cũng như hệ thống dẫn đường tên lửa có kiểm soát bằng laser. Nó có thể phát hiện ra các mục tiêu từ khoảng cách 5 km, dù là ngày hay đêm.

So với BMPT, BMPT-72 chỉ có kíp chiến đấu ba người, không cần thêm hai xạ thủ phóng lựu mà chuyển sang chế độ tự động. Trọng lượng của phiên bản mới cũng giảm từ 47 tấn xuống còn 44 tấn, với độ dài và độ rộng 7.2 x 3.59 mét.

Đáng chú ý, theo chuyên gia Murakhovsky, Nga hoàn toàn có thể lắp ráp loại xe chiến đấu tối tân này mà không cần phải chi một khoản tiền lớn từ ngân quỹ nhà nước. “Nó rẻ và lại hiệu quả”, Murakhovsky tiết lộ khi được hỏi về chi phí để xây dựng và vận hành cỗ máy BMPT-72.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang