Vũ khí 'kẻ hủy diệt' thử lửa tại chiến trường Syria khẳng định sức mạnh vô song

author 16:05 29/04/2018

(VietQ.vn) - Xe chiến đấu bộ binh BMPT "Terminator 3" là vũ khí vừa được Nga đưa vào biên chế sau khi vũ khí này được thử lửa tại chiến trường Syria.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trước đó những hình ảnh rò rỉ tại chiến trường Syria cho thấy một biến thể BMPT lạ không giống bất cứ phiên bản nào trước đó đã được triển khai. Đây là phiên bản áp dụng thân xe của BMPT thế hệ thứ nhất nhưng tháp pháo lại của BMPT thế hệ thứ 2. Sau đó Nga cho biết đây chính là phiên bản thứ ba mang tên xe chiến đấu BMPT "Terminator 3".

Sự kết hợp độc đáo từ thân xe của xe chiến đấu BMPT "Terminator 1" và tháp pháo BMPT-72 "Terminator 2" đã tạo nên phiên bản hoàn hảo của loại xe chiến đấu bộ binh mạnh nhất thế giới này.

Sở dĩ có được như vậy là do BMPT thế hệ 1 sử dụng khung gầm của xe tăng T-90. Loại xe tăng này đã chứng minh khả năng sống sót khá tốt trước các đòn tấn công của tên lửa diệt tăng đối phương. Trong khi đó BMPT thế hệ thứ 2 lại nổi trội về ưu thế tháp pháo mới được thiết kế vừa đẹp mắt vừa rất mạnh mẽ.

 Xe chiến đấu bộ binh của Nga. Ảnh: ANTĐ

 Xe chiến đấu bộ binh của Nga. Ảnh: ANTĐ

Thực chiến cho thấy Nga lựa chọn thân xe tăng T-90 thay vì thân xe T-72 như BMPT thế hệ thứ 2 là phương án đúng đắn giúp bảo vệ người lính tốt hơn. Không những vậy Nga tiếp tục đưa cặp súng phóng lựu cỡ nòng 30mm ở biến thể BMPT thứ nhất sang biến thế thứ ba cho sức mạnh hỏa lực vượt trội.

Tháp pháo BMPT thế hệ thứ ba được trang bị cặp pháo 2A42M có cỡ nòng 30mm cho hỏa lực mạnh mẽ. Kèm theo đó là 4 tên lửa chống tăng dẫn bằng vô tuyến 9M120M Ataka-T, NATO định danh là AT-9 Spiral-2. Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu theo cơ chế dẫn đường bán tự động SACLOS. Sau đó thiết bị chỉ thị mục tiêu sẽ phát đi một chùm tín hiệu đến mục tiêu, một thiết bị phát sóng vô tuyến khác ở đuôi tên lửa sẽ giữ cho tên lửa hướng theo chùm tín hiệu đã được chiếu xạ cho đến khi trúng đích. Tên lửa được trang bị đầu đạn liều đúp có khả năng xuyên giáp dày tới 900mm sau giáp phản ứng nổ.

Mổ xẻ vũ khí ‘quái vật’ đa tháp pháo ‘độc nhất vô nhị’ thế giới của Nga(VietQ.vn) - Xe tăng T-35 được coi là biểu tượng cho sức mạnh của quân sự Nga thời kỳ Liên Xô. Sở dĩ nói vậy là do vũ khí này sở hữu nhiều tính năng vượt trội và độ chính xác cao.

Theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov, xe tăng trong kỷ nguyên trước đây được bọc thép dày hoặc mỏng khác nhau để chống lại những loại vũ khí như súng phóng lựu, tên lửa chống xe tăng, tuy nhiên, vũ khí thế hệ mới có thể xuyên thủng lớp giáp cứng nhất.

"Đó là lý do vì sao, chúng tôi đưa ra khái nghiệm Xe tăng 2.0. Chúng tôi đã có những nguyên mẫu thử nghiệm của cỗ máy này có tên gọi xe chiến đấu yểm trợ xe tăng tấn công Terminator", chuyên gia quốc phòng Nga chia sẻ. Thích hợp với biệt danh Terminator (Kẻ hủy diệt), Xe tăng 2.0 có một tháp pháo gắn 2 đại bác 2A42 tự động cỡ nòng 30mm và 4 bệ phóng tên lửa Ataka.

Kho vũ khí của cỗ xe chiến đấu này còn có 1 súng máy cỡ nòng 7,62mm được đặt bên cạnh những súng tấn công chủ lực, 2 súng phóng lựu AG-17D tự động trên thân xe. Có 2 phiên bản Terminator trước đây đều được phát triển tính đến thời điểm này dựa trên khung máy xe tăng chiến đấu chủ lực T-72.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang