Xe chiến đấu Stryker: 'Quái vật biến hình' nguy hiểm nhất thế giới

author 21:03 27/03/2017

(VietQ.vn) - Xe chiến đấu Stryker của quân đội Mỹ là một mẫu xe đa dụng có thể thay đổi thiết kế một cách nhanh chóng để sử dụng cho các nhiệm vụ khác nhau.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Cụ thể, theo báo Trí Thức Trẻ, Mỹ đã phát triển dự án Stryker, một mẫu xe đa dụng có thể thay đổi thiết kế để sử dụng cho các nhiệm vụ khác nhau. Nó có thể là một xe trinh sát với tốc độ nhanh và linh hoạt với hệ thống radar thông tin liên lạc, hoặc nó có thể trở thành cỗ máy hủy diệt với nòng pháo 120mm, đôi khi nó có thể trở thành xe dã chiến cho bộ binh đổ bộ, thậm trí nó có thể trang bị tên lửa đất đối không để tiêu diệt máy bay địch. Điều quan trọng là nó nhỏ gọn, linh hoạt và có thể triển khai ở bất cứ nơi nào trên thế giới chỉ trong vòng 96 giờ.

Xe chiến đấu Stryker được chế tạo dựa trên mẫu xe thiết giáp LAV III. Stryker có nhiều biến thể với cấu tạo khác nhau, tuy nhiên chúng đều có điểm chung là phần thân với động cơ, hệ thổng truyền động, 8 bánh xe.

Xe chiến đấu Stryker của Mỹ. Ảnh: VnExpress

Xe chiến đấu Stryker của Mỹ. Ảnh: VnExpress

Chiếc xe thiết giáp sử dụng động cơ Caterpillar, loại động cơ diesel được sử dụng phổ biến trong các loại xe tải của quân đội. Các hệ thống cơ khí và truyền động cũng giống với một chiếc xe tải hạng trung. Tuy nhiên chúng được thiết kế để có thể sửa chữa và bảo dưỡng một cách nhanh chóng, bằng cách chế tạo các bộ phận có thể dễ tháo lắp.

Xe chiến đấu Stryker được trang bị tới 8 bánh xe, do đó nó vừa có thể di chuyển với tốc độ nhanh, vừa có thể vượt qua nhiều dạng địa hình giống như dạng bánh xe xích của xe tăng. Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt cũng góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. 

Đặc biệt, chiếc xe chiến đấu Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h, bình chứa nhiên liệu dung tích 200L giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km. Động cơ với mô men xoắn cực đại 780 Nm, nó có thể mang theo 2,9 tấn hàng hóa và kéo một chiếc xe 5 tấn phía sau.

Tàu ngầm Kazan: Đối thủ nặng ký nhất trong lịch sử Hải Quân thế giới(VietQ.vn) - Tàu ngầm Kazan thuộc lớp Yasen mà Nga chuẩn bị chạy thử nghiệm trên biển tới đây được coi là đối thủ đáng gờm nhất đối với các cường quốc trên thế giới.

Điểm làm nên uy lực cho dòng xe chiến đấu này chính là lớp áo giáp được gia cố bởi nhiều lớp, lớp trong cùng dày 2cm bằng thép Kevlar, tiếp theo là một lớp sứ cách nhiệt, ngoài cùng được gia cố thêm bởi lớp vỏ dày 3mm. Lớp áo giáp này của Stryker có thể bảo vệ chiếc xe khỏi hỏa lực từ những khẩu súng máy 14 li và những vụ nổ nhỏ. Điểm yếu nhất của chiếc xe chính là sàn xe, nơi không được gia cố và bảo vệ.

Tuy nhiên lớp áo giáp này cũng không thể chống lại sức mạnh của những khẩu RPG. Vì thế mà nhiều chiếc Stryker được gia cố thêm một khung sắt bên ngoài. Nó giống một cái lồng thép sẽ ngăn chặn đầu đạn RPG hoặc khiến nó nổ trước khi chạm vào lớp vỏ, giúp giảm thiệt hại gây ra.

Thông tin thêm, báo VnExpress cho biết, để tăng thêm uy lực cho xe chiến đấu này, Quân đội Mỹ sẽ sớm nhận các nguyên mẫu đầu tiên được trang bị khẩu pháo 30 mm mới có tầm xa và uy lực hơn so với các khẩu súng máy 12,7 mm hiện nay.

Xe chiến đấu Stryker là dòng xe chiến đấu bánh lốp 8 bánh uy lực nhất của Mỹ. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Xe chiến đấu Stryker là dòng xe chiến đấu bánh lốp 8 bánh uy lực nhất của Mỹ. Ảnh: An Ninh Thủ Đô

Khẩu pháo Orbital ATK XM 81330mm được lắp đặt trên xe chiến đấu Stryker theo Chương trình Nâng cấp Hỏa lực xe Stryker, một nỗ lực nhằm tăng cường hỏa lực cho các tiểu đội bộ binh 9 người trong thực hiện nhiệm vụ, cơ động và tấn công trên bộ.

So với súng máy M2 12,7 mm được gắn trên các xe Stryker hiện nay, pháo ATK XM 81330mm có tầm bắn gấp đôi và mức sát thương lớn hơn do có thể bắn đạn sức công phá lớn, đạn xuyên giáp và đạn nổ văng mảnh có tầm bắn xa tới 3000 m.

Các đơn vị bộ binh được triển khai bằng xe Stryker là một trong các lực lượng chiến đấu mũi nhọn đầu tiên tham chiến di chuyển đến các khu vực mà xe hạng nặng như tăng Abrams và xe chiến đấu Bradley khó tiếp cận.

Việc nâng cấp pháo và bánh cơ động cao của xe Stryker có thể bổ sung đáng kể cho Tổ Chiến đấu Lữ đoàn Bộ binh (IBCT) khi cơ động trên chiến trường giao tranh ác liệt bởi hỏa lực và tầm bắn xa hơn giúp các đơn vị bộ binh tiền tuyến tấn công địch và tác chiến thuận lợi hơn nhờ hỏa lực chi viện được tăng cường đáng kể. Pháo 30 mm mới dự kiến đi vào vận hành đầy đủ vào năm 2018, cùng một loạt các sáng kiến bổ sung dành cho xe chở quân bộ binh Stryker và các xe trinh sát.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang