Xe công binh IMR-2 đa năng của quân đội Việt Nam

author 06:44 11/11/2015

(VietQ.vn) - Hiện nay, Quân đội Nhân dân Việt Nam được biên chế một số xe công binh IMR-2. Loại phương tiện sở hữu khả năng hoạt động trên mọi địa hình lẫn môi trường khác nhau do Liên Xô sản xuất.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe công binh IMR-2 được phát triển dựa trên khung gầm của xe tăng chiến đấu chủ lực T-72 và được Quân đội Liên Xô đưa vào trang bị từ những năm 1980. Nó được bắt đầu thiết kế từ năm 1970 và phải mất 10 năm sau đó mới hoàn thiện, đến năm 1982 IMR-2 được Liên Xô đưa vào sản xuất hàng loạt. Từ năm 1990 cho đến nay đã có tổng cộng 659 chiếc IMR-2 và các biến thể của nó được Nga chế tạo.

IMR-2 được thiết kế với nhiệm vụ chính là đảm bảo tốc độ di chuyển liên tục của các đơn vị bộ binh cơ giới Quân đội Liên Xô lúc đó qua các khu vực bị phá hủy bởi bom mìn, vũ khí hạt nhân hay các chướng ngại vật, và khi cần thiết nó cũng có thể được điều động để tìm kiếm cứu nạn.

Xe công binh IMR-2 trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam

Xe công binh IMR-2 trong biên chế Quân đội Nhân dân Việt Nam

Xe công binh IMR-2 được vận hành chỉ với hai binh sĩ và có thể sống độc lập trong carbin xe trong vòng 3 ngày trước các loại vũ khí sinh hóa học. Đây cũng là mẫu xe công binh duy nhất của Nga có thể hoạt động trong môi trường có mức phóng xạ cao.

IMR-2 có trọng lượng 44,3 tấn; dài 9,55 m; rộng 4,35 m; cao 3,68 m. Sức mạnh của nó nằm ở động cơ diesel V-84-1 V-12 được làm mát bằng nước có công suất lên tới 840 mã lực, với tốc độ di chuyển tối đa trên đường bằng là 50km/h và có tầm hoạt động khoảng 500km, theo báo Kiến Thức.

Khí tài chuyên dụng của xe gồm có lưỡi ủi đa năng; thiết bị dạng mũi tên; lưới quét mìn có bánh xe dạng dao lắp chìm với khí tài quét mìn cùng chốt ngòi nổ và phần điện từ nối thêm. Thiết bị mũi tên gồm sàn quay, tháp thao tác, tay cần dạng ống lồng, cánh tay kẹp. Thiết bị phá mìn được lắp ở phía sau xe gồm có bộ phận dẫn hướng trái - phải với các loại mìn mồi. Phần lưỡi ủi đa năng có thể giúp IMR-2 đảm nhiệm các vai trò: máy cày, máy đặt và máy đào (ủi). Trên tháp thao tác lắp súng máy PKT 7,62 mm; ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống chữa cháy tự động và lựu đạn khói.

Xe công binh IMR-2 có thể hoạt động trên mọi địa hình lẫn môi trường khác nhau

Xe công binh IMR-2 có hoạt động trên mọi địa hình lẫn môi trường khác nhau

Báo Đất Việt cho biết, cánh tay kẹp được xem là bộ phận quan trọng nhất của IMR-2, giúp chiếc xe công binh này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mở đường. Cánh tay kẹp có khả năng nhặt và giữ vật thể nhỏ kích cỡ tương đương bao diêm (ví dụ như mảnh chất phóng xạ) đồng thời thực hiện được thao tác của các loại gầu ngoạm, gầu xúc, gầu múc và tay gạt.

IMR-2 có bề dày chiến tích cũng khá lớn khi nó được điều động cho chiến dịch quân sự của Liên Xô ở Afghanistan và Nga trong xung đột ở Chechnya. Tuy nhiên khả năng của IMR-2 được thể hiện rõ nhất khi nó tham giaquá trình khắc phục sự cố hạt nhân Chernobyl.

Binh chủng Công binh Việt Nam hiện đang được trang bị 2 chiếc xe công binh IMR-2M, tiếp nhận trong giai đoạn 2005 - 2006.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang