Nguy cơ mất an toàn từ xe đạp điện nhái thương hiệu, kém chất lượng

author 16:22 28/10/2016

(VietQ.vn) - Xe đạp điện trở thành phương tiện phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên mặt hàng này cũng đang được làm nhái khiến người dùng hoang mang.

Ghi nhận từ VTV, không phải đổ xăng, có đầy đủ các bộ phận còi, đèn, xi nhan, thậm chí có cả hệ thống chống trộm, giá rẻ hơn nhiều so với xe máy, là những lý do khiến xe đạp điện trở thành một trong những loại phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Thị trường tiềm năng này cũng đang khiến các nhà sản xuất phải cạnh tranh khốc liệt, không phải với các đối thủ lành mạnh, mà là hàng nhái. Chính vì thói quen tiêu dùng của một bộ phận người dân "ham của rẻ" vẫn luôn là điểm yếu để vấn nạn hàng nhái, kém chất lượng có đất tung hoành.

Thị trường xe đạp điện giả, nhái tung hoành.

Thị trường xe đạp điện nhái tung hoành. Ảnh cắt ra từ clip của VTV 

Điển hình nhất là mới đây, lực lượng quản lý thị trường tỉnh Hà Nam đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng bán xe điện trên địa bàn. Tại đây, nhiều phương tiện xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm về kiểu dáng, không có tem kiểm định chất lượng đã bị lực lượng chức năng phát hiện và tạm giữ.

Chủ các cửa hàng chỉ xuất trình được hóa đơn cho cả lô sản phẩm chứ không có hóa đơn của từng chiếc. Giá nhập sản phẩm là hơn 6 triệu đồng/chiếc, nhưng giá ghi trên hóa đơn chỉ hơn 2 triệu đồng. Toàn bộ các phương tiện đều có dấu hiệu vi phạm về kiểu dáng, nhìn bề ngoài giống với loại phương tiện của nhà sản xuất khác đã có đăng ký bản quyền, tuy nhiên lại không có các loại tem theo quy định.

Trước đó, tại các tỉnh Nghệ An, Bắc Giang, Bắc Ninh, Quảng Nam, lực lượng quản lý thị trường cũng đã phát hiện và tạm giữ hàng chục phương tiện xe đạp điện có dấu hiệu vi phạm tương tự.

 

Bộ Công thương thành lập đoàn kiểm tra hoạt động của Vinastas(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định pháp luật của Vinastas.

Nguy cơ từ xe đạp điện kém chất lượng

Trước đó, trả lời trên ANTĐ, một kỹ sư ngành giao thông cho biết, về cấu tạo, xe đạp điện có 2 loại chính, một loại chạy bằng pin, còn một loại chạy bằng ắc quy. Hầu hết các loại ắc quy này có nguồn gốc từ Trung Quốc với giá rẻ, còn chất lượng thì… chỉ người sản xuất mới biết. Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không đảm bảo nên dễ hỏng hóc, nứt vỡ khiến lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy. Bên cạnh đó, các bộ phận khác trong những chiếc xe này thường thiếu đồng bộ nên không đảm bảo an toàn.

Được biết, xe đạp điện được bày bán trên thị trường hiện nay gồm 2 loại chính là xe sản xuất, lắp ráp trong nước (linh kiện chủ yếu từ Trung Quốc) và xe nhập khẩu. Thời gian qua, cơ quan quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh xe đạp điện. Kết quả cho thấy, bên cạnh những sản phẩm chính hãng còn có không ít sản phẩm vi phạm về nhãn mác, thương hiệu, không bảo đảm chất lượng công bố, giả nhãn hiệu của những hãng xe điện có uy tín sản xuất trong nước...

Xe đạp điện kém chất lượng dễ gây cháy nổ.

Xe đạp điện kém chất lượng dễ gây cháy nổ. Ảnh minh họa 

Dù xe đạp điện là phương tiện đi lại đang ngày càng thông dụng nhưng thay vì lo lắng đến chất lượng và sự an toàn, hầu hết người tiêu dùng khi mua xe thường bị chi phối bởi giá cả. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, người dân khi mua xe đạp điện cần đến địa chỉ có uy tín, kiểm tra kỹ chất lượng của xe và chỉ mua xe khi có bảo hành chính hãng, có đầy đủ giấy tờ kèm theo như hóa đơn, chứng từ, giấy chứng nhận đăng kiểm, kiểm định kỹ thuật...

Trong quá trình sử dụng xe nên thường xuyên đưa xe đi kiểm tra. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần siết chặt công tác kiểm tra, kiểm định về chất lượng của loại phương tiện này đang bày bán trên thị trường để người tiêu dùng yên tâm hơn khi lựa chọn và sử dụng, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang