Trang chủ

Thời sự

Xe đạp điện là "những quả bom nổ chậm"

author 07:51 26/09/2013

Xe đạp điện sử dụng nhiều ắc quy chì. Mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, mỗi bình ắc quy có tuổi thọ 2 năm. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường.

Trước sự bùng nổ xe đạp điện ở Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Trưởng ban Phản biện, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho biết, nhiều người hiện nay nhầm tưởng xe đạp điện là phương tiện sạch với môi trường, nhưng thực tế, việc sử dụng ồ ạt loại xe này đang chứa đựng những nguy cơ về môi trường không thể tính trước.

Xe đạp điện

Xe đạp điện có bảo vệ môi trường ?

PGS Hòe cho hay, xe đạp điện không có khí thải trực tiếp ra môi trường như xe máy, ôtô, nhưng việc sản xuất điện lại tác động nhiều đến môi trường như phá rừng đốt than. Đáng lo ngại hơn, xe đạp điện sử dụng nhiều ắc quy chì. Mỗi xe đạp điện thường gắn 3-4 bình ắc quy, mỗi bình ắc quy có tuổi thọ 2 năm. Nếu Việt Nam có khoảng 1 vạn xe đạp điện thì hai năm sẽ có 3-4 vạn ắc quy chì phế liệu thải ra môi trường.

Ắc quy chì thuộc vào nhóm chất thải nguy hại. Việc thu gom và xử lý phế liệu này phải do các doanh nghiệp có đủ giấy phép hành nghề thực hiện. Tuy nhiên, theo ông Hòe, nhiều làng nghề ở Việt Nam vẫn thực hiện tái chế ắc quy với công nghệ lạc hậu, nên môi trường bị ô nhiễm nặng. Việc bùng nổ sử dụng xe đạp điện có thể làm gia tăng nguy cơ ô nhiễm môi trường thông qua các làng nghề tái chế.

Theo PGS Hòe, Việt Nam cho phép nhập khẩu xe đạp điện thì cũng phải tính ngay đến việc xử lý chất thải nguy hại do loại xe này gây ra. Nếu việc xử lý chất thải nguy hại không đáp ứng được nhu cầu sử dụng xe đạp điện thì tiềm ẩn những nguy cơ lớn đối với môi trường.

Liên quan vấn đề quản lý chất lượng xe đạp điện, theo ông Trần Văn Vinh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN), Luật Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa và Nghị định 132/2008/NĐ-CP quy định việc quản lý chất lượng mặt hàng xe đạp điện thuộc Bộ GTVT. Việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của sản phẩm này cũng do Bộ GTVT thực hiện.

Theo Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT), xe đạp điện nằm trong Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn, nhưng hiện vẫn chưa có quy chuẩn, tiêu chuẩn để quản lý loại hình phương tiện này.

Thời gian tới, Bộ GTVT mới ban hành Thông tư về kiểm tra chất lượng và Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia dùng làm căn cứ để quản lý và kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật đối với xe đạp điện.

Theo Tiền Phong

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (1)

Bình luận

zai

Ông có nghĩ tới rằng mỗi xe máy cũng có một bình ác quy chì không, tuổi thọ của nó cũng không hơn gì ác quy dùng cho xe điện. Còn bao nhiêu ô tô đang sử dụng ác quy chắc ông cố tình quên. Rồi thì bất kỳ đèn, quạt ác quy, đồ chơi TQ đều kèm ác quy chì sao không lớn tiếng cho luôn mà chỉ nhằm vào xe đạp điện

tin liên quan

video hot

Về đầu trang