Xe đạp điện: Xe ngoại "đè chết" xe nội

author 11:41 17/10/2012

(VietQ.vn) - Khảo sát thị trường của PV Chất lượng Việt Nam cho thấy, các loại xe đạp điện được bày bán bên ngoài chủ yếu là xe Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản và các hãng có thương hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Tuần này Chất lượng Việt Nam thực hiện phản ánh tuyến bài liên quan đến thị trường xe đạp điện, các loại xe, các hãng sản xuất, cũng như đưa các khuyến cáo cảnh báo và cách lựa chọn,  sử dụng xe đạp điện an toàn, tiện ích cho người tiêu dùng.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường hiện nay có khoảng 15 loại xe đạp điện với trên 60 mẫu mã khác nhau. Trong đó, xe đạp điện Trung Quốc chiếm khoảng 15% thị trường. Số còn lại tập trung vào các hãng sản xuất nước ngoài như Yamaha, Asama, Bridgestone, Songtian, Giant, Five Stars.

Các doanh nghiệp quen thuộc chuyên sản xuất các loại xe đạp ở Việt Nam trước đây như Thống Nhất (Công ty Thống Nhất), Delta (Công ty Cơ điện Delta), Hitasa (Công ty Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hiệp Tân) cũng đã đón bắt được nhu cầu thị trường và tung ra nhiều mẫu xe đạp điện.

Xe đạp điện được học sinh trung học sử dụng rất phổ biến. Ảnh: Minh họa
Xe đạp điện được học sinh trung học sử dụng rất phổ biến. Ảnh: Minh họa

Hiện giá cả các loại xe đạp điện cũng rất khác nhau, từ 3 – 4 triệu đồng/ chiếc cho tới 12 – 15 triệu đồng/ chiếc tùy loại. Thường các sản phẩm của Trung Quốc và Đài Loan có giá rẻ hơn, từ 5 – 9 triệu đồng/ chiếc. Dòng xe của Yamaha dao động từ 10 triệu – hơn 12 triệu đồng/xe. Dòng xe nhập của Nhật Bridgestone giá dao động từ 10.900.000 đồng – hơn 15 triệu đồng/xe, xe Honda giá trên 10 triệu đồng/xe, xe Trung Quốc khoảng 9 triệu đồng/xe.

Nắm bắt được nhu cầu thị trường, các hãng đã tung ra các dòng xe đạp điện đáp ứng cho nhiều lứa tuổi khác nhau từ học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông, đến sinh viên, giới nữ trẻ tuổi đến những bà nội trợ trung niên… Màu sắc, các ứng dụng với các loại xe cũng rất đa dạng, phong phú.

Điều đáng nói là, trong khi thị trường các sản phẩm xe đạp, xe máy, xe máy điện trầm lắng, ế ẩm và các đại lý, doanh nghiệp sản xuất liên tục khuyến mãi, giảm giá kích cầu thì dòng xe đạp điện lại đắt khách. Có những thời điểm như vào đầu năm học mới hàng “hết veo”, giá kê lên đến vài trăm ngàn mà vẫn không có hàng để bán.

Tại thị trường các tỉnh như Bắc Giang, Yên Bái, Hải Dương, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu sử dụng xe đạp điện với đối tượng là học sinh, sinh viên đang rất lớn. Do tính tiện lợi cho việc sử dụng, nạp điện dễ dàng, không phải đăng ký biển số, thân thiện với môi trường… nên xe đạp điện lại càng được phụ huynh ưa chuộng, trang bị cho con em mình.

Với những chiếc xe đạp điện hợp thời trang, vận tốc vừa phải, cha mẹ không phải đưa đón con em mình đến trường, đặc biệt, trong điều kiện Việt Nam được đánh giá là có dân số trẻ… Đó là cơ hội để thị trường xe đạp điện Việt Nam phát triển mạnh.

Chị Hương Lan – Chủ cửa hàng xe đạp điện trên phố Huế - Hà Nội cho biết, năm nay, hàng tồn kho của trước đó không bán được, trước dịp 2/9 cháy hàng không có bán. Sau đợt đó tưởng khách không mua nữa nhưng vẫn nhiều người hỏi. Hiện có ngày chị địa lý của chị bán được từ 10 – 15 chiếc.

“Lúc cao điểm đông khách, giá kê lên đến gần triệu đồng/ chiếc nhưng vẫn đắt hàng. Mỗi đợt nhập, lấy từ 100 – 150 chiếc, vào lúc bán được chỉ khoảng 2 tuần là hết hàng”, chị Lan cho biết.

Chỉ cần nạp điện khoảng 5 giờ là xe đạp điện có thể đi được từ 40 - 50 km. Ảnh: Minh họa
Chỉ cần nạp điện khoảng 5 giờ là xe đạp điện có thể đi được từ 40 - 50 km. Ảnh: Minh họa

Anh Thắng – Nhân viên kinh doanh của cửa hàng xe đạp điện trên phố Bà Triệu (Hà Nội) cho biết, xe đạp điện được thiết kế chạy tối đa 40 km/h. Bình ác quy nạp điện trong 4- 5h là xe có thể chạy được từ 40 – 50 km.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng nếu chở quá tải, thì hiệu quả sử dụng điện của bình áp quy sẽ giảm đi. Hơn nữa, nếu người dùng không biết cách nạp điện khiến cho lượng điện nạp vào bình ắc quy không được hiệu quả tối đa, thậm chí dễ gây ra hỏng. Nhất là với các sản phẩm xe đạp điện của Trung Quốc, dễ gặp các trường hợp như vậy.

“Khi chọn mua, cần phải tư vấn kỹ, nếu là hàng giá rẻ cần có chế độ bảo hành hợp lý và sử dụng nhiều bình ác quy dự phòng. Nạp điện vào bình ắc quy đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất và sử dụng xe đúng vận tốc và trọng tải cho phép… có như vậy việc sử dụng xe mới bền lâu”, anh Thắng nói.

Cũng theo anh Thắng, đáp ứng nhu cầu của người tiều, nhiều doanh nghiệp cũng đã sản xuất ra các loại bình ắc quy phù hợp với xe đạp điện, chất lượng tốt như bình ắc quy khô nhãn hiệu Đồng Nai, Toshiba, Panasonic, LG. Công suất cũng được chia nhiều loại từ 12 5A - 12 14A, giá bình quân từ 200.000 - 800.000 đồng mỗi bình. Trong đó, loại bình Panasonic, LG là thông dụng và ít hỏng hóc nhất. Loại bình khô không gây tình trạng gỉ sét, bám muối các thiết bị xung quanh bình và cũng không cần phải châm nước định kỳ.

Theo khuyến cáo của giới kinh doanh xe đạp điện, tuy các sản phẩm xe đạp điện của Trung Quốc có mầu sắc, mẫu mã bắt mắt, đa dạng nhưng độ bền không cao. Có xe dùng vừa hết bảo hành là hỏng. Bệnh thường gặp ở xe đạp điện là bình ắc quy yếu điện, bộ sạc không nạp và tay ga bị kẹt hay lỏng chấu… Chính vì thế, người tiêu dùng cần lựa chọn xe không những phù hợp với túi tiền mà còn cần tham khảo kỹ về chất lượng phương tiện. (Còn nữa)

Nguyễn Nam


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang