Xe đạp nội “chết tức tưởi” trên sân nhà

author 15:56 15/04/2013

(VietQ.vn) - Phong trào đi xe đạp đang “sống lại” tại các thành phố lớn, nhưng thật đáng buồn những chiếc xe đạp sản xuất trong nước lại vắng bóng và đang mất thị phần ngay trên sân nhà. Mẫu mã, kiểu dáng không hấp dẫn người tiêu dùng chính là nguyên nhân khiến xe đạp điện Việt Nam bị lép vế...

Không ít sản phẩm công nghiệp Việt Nam đang ở trong tình trạng thua đậm trên sân nhà. Nhóm phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại chính là "điển hình” của tình trạng đó. Không chỉ ô tô và xe máy, ngay cả xe đạp, xe đạp điện cũng chưa biết đến khi nào mới ra khỏi thảm cảnh đó. Thật đáng buồn, sau nhiều năm "ra sân” với quyết tâm nâng cao tính cạnh tranh, đến nay xe đạp, xe đạp điện do Việt Nam sản xuất hoàn toàn lép vế trên thị trường nội địa.

Xe đạp vắng bóng

Thời bao cấp, bất kỳ ai sống ở thủ đô đều quen thuộc với hình ảnh người dân đi trên những chiếc xe đạp sản xuất trong nước. Thời bấy giờ để sở hữu một chiếc xe đạp Việt Nam đã là mơ ước của nhiều người. Giờ đây khi đời sống vật chất đủ đầy, người dân lại đạp xe chủ yếu để nâng cao sức khoẻ và bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt là rất khó để tìm ra một chiếc xe đạp nội trên đường phố. Với những người có điều kiện kinh tế, xe ngoại là sự lựa chọn đương nhiên bất chấp giá của xe ngoại có thể cao hàng chục lần so với xe nội. Lý do bởi xe ngoại có nhiều ưu thế vượt trội về thiết kế và nhất là có nhiều phong cách độc đáo.

Xe đạp Việt đang mất dần chỗ đứng trên thị trường.
Xe đạp Việt đang mất dần chỗ đứng trên thị trường. (Ảnh minh họa)

Anh Thanh Hùng (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết: “Xe đạp nội không có nhiều xe theo đúng ý mình chọn nên mình phải mua xe ngoại. Tuy giá thành có cao nhưng hình thức và chất lượng thì khỏi bàn mà cái này thì xe trong nước không theo kịp”. Với những người không có nhiều lựa chọn như học sinh, sinh viên, họ cũng chẳng mặn mà với xe đạp nội bởi với giới trẻ điều quan trọng nhất chính là kiểu dáng và mẫu mã.

Một học sinh cho biết: “Em thích đi xe đạp nước ngoài vì mẫu mã đẹp hơn, kiểu dáng thì phong phú, tha hồ lựa chọn mà lại rất phù hợp với học sinh”. Chính vì vậy, không có gì khó hiểu khi các hãng xe đạp trong nước đang phải vật lộn vất vả để có thể tồn tại. Trước kia, thương hiệu xe Thống Nhất được biết đến như nhà sản xuất xe đạp hàng đầu Việt Nam nhưng vài năm trở lại đây, trung bình mỗi ngày ở Hà Nội công ty này tiêu thụ 200 xe và họ buộc phải thu hẹp xuống 2 địa điểm bán hàng tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Hữu Sơn, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thống Nhất cho biết: ‘Hiện nay công ty chúng tôi sản xuất 40% tiêu dùng trong nước, 40% phục vụ xuất khẩu còn 20% sản xuất các mặt hàng khác. Đối tượng chủ yếu chúng tôi hướng đến là học sinh, sinh viên và người lớn tuổi”.

Phố Bà Triệu, con phố từ lâu biết đến như phố xe đạp ở Hà Nội giờ đây vắng bóng hoàn toàn xe đạp nội. Xe đạp nội bị hắt hủi, đơn giản bởi định kiến lâu nay của người tiêu dùng Việt là hàng ngoại bao giờ cũng tốt hàng hàng nội.

Xe đạp điện không người mua

Dân số của ta đông, sản phẩm có mức giá khá rẻ, đó là lợi thế đầu ra đối với mặt hàng xe đạp điện. Người già và học sinh là 2 đối tượng chủ yếu sử dụng phương tiện này. Không sử dụng xăng, chỉ nạp điện, theo đó chi phí của xe đạp điện thấp hơn nhiều so với sử dụng xe máy. 

Người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm sản xuất trong nước. (Ảnh minh họa)
Người tiêu dùng quay lưng với sản phẩm sản xuất trong nước. (Ảnh minh họa)

Nhưng trên thị trường nội địa đang tràn ngập các loại xe đạp điện, hầu hết xuất xứ từ nước ngoài, chỉ một phần nhỏ bé được sản xuất trong nước. Đến thời điểm này, xe đạp điện do Việt Nam sản xuất chỉ có thị phần khoảng 5%. Còn lại gần 95% thị phần rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Mặc dù nhiều lần được cảnh báo, tình trạng nói trên vẫn còn tiếp tục "u ám”.

Xe đạp điện nhập ngoại đang thống lĩnh trên thị trường (chiếm gần 95% thị phần) chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, Nhật Bản với các thương hiệu như Asama, Giant, Sukaki, Honda,Yamaha… không vượt trội về chất lượng nhưng vẫn dễ dàng lất lướt xe đạp điện Việt Nam. Tại các quầy hàng bán xe đạp điện, hầu hết người tiêu dùng chọn mua xe nhập ngoại bởi tuy rằng xe đạp điện có xuất xứ từ trong nước hơn hẳn tiêu chuẩn "nồi đồng cối đá” so với xe ngoại nhưng thua kém kiểu dáng.

Không nâng cao sức cạnh tranh, vẫn tiếp tục cho ra lò sản phẩm như hiện thời, xe đạp điện do Việt Nam sản xuất chưa biết đến lúc nào mới ra khỏi tình trạng thua đậm trên sân nhà.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang