Xe đạp tre xuất khẩu: Siêu phẩm của người Việt

author 10:40 30/11/2015

Giá thành 30 triệu đồng, xe đạp bằng tre sản xuất tới đâu được khách hàng đặt mua tới đó. Từ một thạc sĩ chuyên ngành về ô tô tại Đức, cha đẻ của chiếc xe đã trở về Việt Nam lập nghiệp, sản xuất ra những chiếc xe đạp chất lượng không kém gì thế giới.

Hoàn thành khóa học thạc sĩ công nghệ ô tô tại Đại học Kỹ thuật Berlin (Đức), đã từng làm việc tại một công ty chuyên thiết kế ô tô tại Stuttgart nhưng anh Phạm Minh Trí (sinh năm 1983, TP.HCM) lại bước sang ngã rẽ khác khi về nước.

Đam mê chiếc xe đạp làm bằng tre nhưng khi bắt tay vào triển khai trên thực tế, anh Trí gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian. “Khó khăn lớn nhất là kiếm đúng vật liệu như yêu cầu và phải thiết kế khung gá chính xác gần như tuyệt đối. Tôi đã phải làm đến mẫu thứ 3 mới có được một khung gá hoàn chỉnh”, anh chia sẻ. 

Sau thời gian dài hoàn thiện sản phẩm và chạy thử nghiệm, giữa cuối năm 2014, chiếc xe đạp tre đầu tiên đã có người mua. Hiện xe đạp tre của anh Trí đã đạt chứng chỉ quốc tế chứng nhận chất lượng sản phẩm khung xe đạp  theo tiêu chuẩn ISO 4210 của tổ chức SGS.

Xe đạp tre được nhiều người ưa chuộng vì thân thiện với môi trường

“Nếu chỉ đánh vào mục tiêu là sản phẩm thân thiện môi trường thì chưa đủ thuyết phục. Ngoài yếu tố này ra, xe đạp tre phải được trao chuốt tỉ mỉ, có nhiều kiểu dáng để chọn lựa, tính thẩm mỹ cao”, anh nói.

Thiết kế không chỉ độc đáo, xe đạp tre còn có khả năng giảm xóc tốt hơn xe làm bằng kim loại do đặc tính đàn hồi và hấp thụ chấn động của tre. Theo anh Trí, bản thân tre có kết cấu sợi đẳng hướng, nên khả năng chịu lực theo mặt cắt rất tốt. Tre có thể được xử lý bằng nhiều cách khác nhau để tăng độ cứng cũng như khả năng chống mối mọt, chẳng hạn ngâm bùn, sấy khô, hun khói,...

Đối với tre sử dụng làm khung xe đạp được xử lý hóa chất thân thiện môi trường để chống mối mọt, sau đó sấy khô đến độ ẩm nhất định để đảm bảo độ cứng, chống nứt nẻ. Thời gian làm 1 khung xe đạp khoảng 35-40 tiếng.

Xe đạp tre không khác gì những chiếc xe đạp thông thường

Tuy nhiên, do làm chủ yếu bằng thủ công nên giá thành loại xe đạp này cao hơn nhiều so với xe bằng khung sắt. Mỗi chiếc xe của anh Trí có giá từ 450 USD đến 1.500 USD  tùy theo từng dòng sản phẩm và phụ tùng đi kèm. Tuy nhiên, mức giá này chỉ bằng 1/2 đến 1/3 trên thế giới với cùng chất lượng sản phẩm.

Năm 2015,  anh Trí đã bán được hơn 40 chiếc cho khách, trong đó một nửa là khách du lịch đến Việt Nam đặt mua, còn lại xuất khẩu cho các đối tác. Anh cho hay, đang có một vài đối tác đang liên hệ để cung cấp khung xe cho họ với số lượng lớn.

Để mở rộng thị trường trong nước, anh Trí đang phát triển dòng khung xe giá rẻ, với mức giá từ từ 220 USD đến 280 USD, và một  quy trình làm khung xe đạp tre giá thấp mới, có thể giảm giá xe đạp tre thành phẩm xuống còn khoảng 200-250 USD/chiếc.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là thị trường phụ tùng xe đạp cao cấp trong nướ cchưa phát triển, phần lớn nhập từ nước ngoài nên chịu chi phí cao. 

Để sử dụng xe đạp tre lâu dài, người tiêu dùng nên tránh để xe trực tiếp dưới ánh mặt trời liên tục trong nhiều ngày vì có thể làm nứt tre. Về cơ bản cũng giống như các sản phẩm khác, nếu sử dụng đúng kỹ thuật, không chở quá tải, vệ sinh xe sạch sẽ sau khi đi mưa hay dính bùn thì tuổi thọ của xe càng cao.

Theo VnExpress

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang